Sự xuất hiện của ChatGPT khiến Google thúc đẩy mạnh dự án phát triển AI
Sự xuất hiện của ChatGPT khiến Google thúc đẩy mạnh dự án phát triển AI

Tạo nên một sự cạnh tranh mới

ChatGPT ra đời tuy vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện nhưng sự xuất hiện của nó đã khiến ban lãnh đạo Google đưa ra một tín hiệu khẩn. CEO của Google – Sundar Pichai thậm chí đã triệu tập một số cuộc họp xung quanh chiến lược AI của Google và chỉ đạo tập trung nỗ lực vào việc giải quyết mối đe dọa mà ChatGPT gây ra cho hoạt động kinh doanh, theo một bản ghi nhớ nội bộ được The Times công bố.

Vị CEO của Google – Sundar Pichai viết trong thông báo hôm 6/2 với nội dung “Sắp tới, bạn sẽ thấy các tính năng do AI cung cấp trong chức năng “Tìm kiếm”, giúp chắt lọc thông tin phức tạp và nhiều quan điểm thành các định dạng dễ hiểu, vì vậy, bạn có thể nhanh chóng hiểu được bức tranh toàn cảnh và tìm hiểu thêm từ, web”. Đây được coi là phát súng báo hiệu về việc Google không chấp nhận chịu lép vế và sẽ tranh đua sòng phẳng với ChatGPT trong tương lai.

Bên cạnh đó, sau cuộc họp lớn của công ty, các nhân viên bày tỏ lo ngại về lợi thế cạnh tranh của công ty trong lĩnh vực AI trước sự phổ biến đột ngột và phủ sóng mãnh liệt quy mô toàn cầu của ChatGPT do OpenAI, một công ty khởi nghiệp tại San Francisco do Microsoft hậu thuẫn phía sau vừa ra mắt.

Theo CNBC, các thử nghiệm trò chuyện hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Google được cho là có khả năng tác động đến nhiều sản phẩm trong tương lai. Các thử nghiệm này bao gồm một chatbot mới và một phương pháp tiềm năng để tích hợp vào công cụ tìm kiếm của Google.

Người phụ trách mảng quảng cáo của Google cho biết, Chat GPT có thể ngăn người dùng nhấp vào các liên kết có quảng cáo của Google, đây chính là nguồn tạo ra 208 tỷ USD và chiếm 81% tổng doanh thu của Alphabet vào năm 2021. Đây được coi là mối nguy hiểm tiềm tàng tới sự phát triển của Google.

Đẩy mạnh triển khai Apprentice Bard

Trước tình hình “nước sôi lửa bỏng” như hiện nay, Googe đang triển khai một chatbot hỗ trợ AI, có tên là “Apprentice Bard”, ứng dụng mà nhân viên có thể đặt câu hỏi và nhận câu trả lời chi tiết tương tự như ChatGPT. Các thử nghiệm trò chuyện hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Google là phương pháp tiềm năng để tích hợp vào công cụ tìm kiếm của Google.

Apprentice Bard được phát triển thay thế Meena, phiên bản trước đó của chatbot thông minh đã ra mắt nội bộ nhưng sau đó bị ngừng sản xuất. Các nhân viên xác nhận, những phản hồi của Apprentice Bard dần trở nên tiến bộ hơn trong những tuần gần đây.

Trong một thử nghiệm, bản ghi được lưu hành nội bộ, một nhân viên đã hỏi Apprentice Bard, liệu có một đợt sa thải nhân viên nào khác tại Google hay không. Công ty đã sa thải 12.000 nhân viên, chiếm 6% lực lượng lao động vào đầu tháng 1/2023.

“Theo quyền truy cập cơ sở dữ liệu của tôi, Google khó có thể thực hiện một đợt sa thải nhân viên nào nữa vào năm 2023. Việc sa thải thường được tiến hành để giảm chi phí và tái cấu trúc, nhưng công ty đang hoạt động tốt về mặt tài chính. Trên thực tế, doanh thu của Google đã tăng 34% vào năm 2021 và giá cổ phiếu của công ty đã tăng 70% kể từ tháng 1/2022”, theo phản hồi của Apprentice Bard.

Phát ngôn viên Google cho biết: “Chúng tôi từ lâu đã tập trung vào chương trình phát triển và triển khai AI để cải thiện cuộc sống của mọi người. Chúng tôi tin rằng AI là công nghệ nền tảng và mang tính biến đổi, cực kỳ hữu ích cho cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng, như được chỉ đạo trong nguyên tắc AI của chúng tôi, chúng tôi cần xem xét những tác động xã hội rộng lớn hơn mà những đổi mới này có thể mang lại. Chúng tôi tiếp tục thử nghiệm nội bộ công nghệ AI để đảm bảo sản phẩm hữu ích và an toàn, đồng thời chúng tôi cũng mong sớm được chia sẻ kinh nghiệm với thế giới bên ngoài”.

Với sự xuất hiện của ChatGPT thì Apprentice Bard được Google hy vọng sẽ là đối thủ cạnh tranh chính trong cuộc đua công nghệ mới này. Thế giới công nghệ luôn thay đổi từng ngày, nếu chỉ chậm 1 bước thì nguy cơ bị bỏ lại phía sau là rất lớn, có lẽ Google hiểu rõ vấn đề này hơn ai hết và đang nỗ lực phát triển những công nghệ mới tân tiến, hiện đại hơn để giữ vững vị thế của mình trong làng công nghệ thế giới.