ISSN-2815-5823
ÁNH DƯƠNG/ Makeuseof
Thứ năm, 10h52 02/11/2023

Chip Apple M3 - M3 Pro - M3 Max: Sự khác biệt là gì?

(KDPT) - Apple đã công bố dòng chip M3 tại sự kiện Mac "Scary Fast" vào ngày 30 tháng 10 năm 2023. Giống như các thế hệ trước, Apple cung cấp ba biến thể của chip M3: M3, M3 Pro và M3 Max. Sự khác biệt giữa chúng và người dùng có thể đưa ra quyết định phù hợp để mua được chiếc máy phù hợp với nhu cầu của mình.

Apple đã công bố M3, M3 Pro và M3 Max, ba con chip có công nghệ đột phá giúp tăng hiệu suất đáng kể cho Mac. Đây là những chip máy tính cá nhân đầu tiên được chế tạo bằng công nghệ xử lý 3 nanomet hàng đầu trong ngành, cho phép thêm nhiều bóng bán dẫn hơn vào một không gian nhỏ hơn, đồng thời cải thiện tốc độ và hiệu suất. M3, M3 Pro và M3 Max cho thấy sự đầu tư của Apple dành cho máy Mac đã tiến xa kể từ khi ra mắt dòng chip M1.

Dòng chip M3 có GPU thế hệ mới, đây là bước nhảy vọt lớn nhất từ ​​trước đến nay về kiến ​​trúc đồ họa của Apple. GPU nhanh hơn và hiệu quả hơn, đồng thời giới thiệu công nghệ mới có tên Dynamic Caching, mang các tính năng kết xuất mới như dò tia được tăng tốc phần cứng và tạo bóng lưới cho Mac lần đầu tiên.

Apple đã định nghĩa lại hoàn toàn trải nghiệm Mac. Mọi khía cạnh trong kiến ​​trúc của nó đều được thiết kế để mang lại hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng.

Johny Srouji, phó Chủ tịch cấp cao về Công nghệ Phần cứng của Apple cho biết. Với công nghệ 3 nanomet, kiến ​​trúc GPU thế hệ tiếp theo, CPU hiệu suất cao hơn, Neural Engine nhanh hơn và hỗ trợ bộ nhớ hợp nhất hơn nữa, M3, M3 Pro và M3 Max là những con chip tiên tiến nhất từng được chế tạo cho máy tính cá nhân.

Chip M3 cơ bản có CPU 8 nhân và GPU 10 nhân hỗ trợ bộ nhớ hợp nhất lên tới 24GB . M3 Pro là bản nâng cấp từ chip M3, có CPU lên tới 12 nhân và GPU 18 nhân, hỗ trợ bộ nhớ hợp nhất lên tới 36GB.

Tuy nhiên, M3 Max là bản nâng cấp đáng kể nhất trong số đó. M3 Max có thể chứa tới 16 lõi CPU và 40 lõi GPU với hỗ trợ bộ nhớ hợp nhất lên tới 128GB.

Dòng chip M3 được xây dựng trên quy trình 3nm và hỗ trợ các tính năng như Bộ nhớ đệm động và dò tia được tăng tốc phần cứng. Bộ nhớ đệm động không sử dụng phân bổ bộ nhớ tiêu chuẩn. Thay vào đó, nó sử dụng chính xác lượng bộ nhớ mà mỗi tác vụ yêu cầu, cải thiện hiệu suất.

M3 cơ bản là chip nhỏ nhất trong dòng sản phẩm. Chip càng lớn thì khả năng xử lý bộ nhớ càng nhiều. Đó là vì những con chip lớn hơn có nhiều bóng bán dẫn hơn và có thể xử lý khối lượng công việc cao hơn.

Để dễ hình dung, chip M3 cơ bản là chip yếu, nhưng nó vẫn là một cải tiến đáng kể so với chip M2 cùng loại. Những người đang tìm mua máy Mac cho trường học, cơ quan và thậm chí cả các dự án sáng tạo và chơi game nhẹ sẽ hài lòng với hiệu suất của chip M3 cơ bản.

Với nhiều lõi CPU và GPU hơn, M3 Pro là một bản nâng cấp từ M3. Mặc dù hầu hết người dùng thông thường có thể không nhận thấy nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên, các game thủ và chuyên gia sáng tạo sẽ có thể chạy các ứng dụng đòi hỏi khắt khe hơn trên máy Mac của họ mà không gặp trục trặc.

Chip M3 Max là lựa chọn tốt nhất cho đến khi M3 Ultra ra mắt, nếu hiệu suất là ưu tiên hàng đầu của người dùng. Với số lõi GPU nhiều hơn gấp đôi, M3 Max có thể xử lý các tác vụ nặng như đồ họa một cách dễ dàng.

Chip M3 là một cải tiến lớn so với thế hệ trước. Các lõi hiệu năng của chip M3 nhanh hơn khoảng 15% so với lõi trên M2 và nhanh hơn 30% so với lõi trên M1.

Khi nói đến hiệu quả, chip M3 nhanh hơn 30% so với M2 và nhanh hơn 50% so với M1. Dòng chip M3 cũng có khả năng truy xuất cao hơn, nhanh hơn 1,8 lần so với M2 và nhanh hơn 2,5 lần so với M1.

Cuối cùng, Apple tuyên bố chip M3 sử dụng tiến trình 3nm có thể mang lại hiệu năng CPU và GPU đa luồng tương tự như M1 trong khi chỉ tiêu thụ một nửa năng lượng.

M3 là chip tiên tiến nhất, nhưng nếu đã sở hữu máy Mac có chip M2, bạn sẽ không nhận thấy nhiều sự khác biệt trừ khi bạn là người có yêu cầu cao hơn.

Với người dùng thiết bị sử dụng chip M1 hoặc Intel cũ hơn, máy Mac chạy M3 sẽ là một bản nâng cấp đáng kể.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024