ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ hai, 06h05 08/04/2024

Chung cư thoát mác "tiêu sản", vừa được ở vừa thu lãi gấp đôi

(KDPT) - Một dự báo của VARS nhận định, phân khúc căn hộ chung cư trong năm nay vẫn duy trì mức giá cao trên thị trường sơ cấp và thứ cấp, đặc biệt là ở những thành phố lớn. Tại thị trường Hà Nội, căn hộ chung cư vẫn tiếp tục leo thang, những dự án mới có giá dưới 50 triệu đồng/m2 đang dần biến mất.

Giá chung cư Hà Nội vẫn trên đà tăng mạnh

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản nói chung vẫn khá ảm đạm, giao dịch chưa nhiều. Tuy nhiên, những phân khúc phục vụ cho nhu cầu ở thực lại trở thành điểm sáng, đặc biệt là căn hộ chung cư. 

Sau một khoảng thời gian tiết kiệm và tích cóp, vợ chồng chị Lan (35 tuổi, Hà Nội) đã mua được một căn hộ chung cư ở Mễ Trì, Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Được biết, căn hộ này có giá 2,1 tỷ đồng, diện tích 64 m2 gồm 2 phòng ngủ, tương đương với mức giá gần 33 triệu đồng/m2. 

Chị Lan chia sẻ, đến nay thi thoảng vẫn có môi giới gọi điện hỏi chị để mua lại căn hộ này. Đặc biệt, tháng này có môi giới hỏi mua với giá 3 tỷ đồng, tháng sau một môi giới khác đã nâng lên 3,2 tỷ đồng. Thế nhưng, căn hộ hiện vẫn đang sử dụng tốt, thuận tiện để đưa con cái đi học, vợ chồng đi làm nên hai vợ chồng chị Lan chưa có ý định bán lại.

Một nhân viên môi giới bất động sản ở thị trường Hà Nội cho biết, cứ ngỡ giá chung cư đắt đỏ và liên tục tăng mạnh sẽ khiến khách ngại mua, tuy nhiên giao dịch từ trước Tết cho đến nay vẫn diễn ra đều đặn. (Ảnh minh họa)
Một nhân viên môi giới bất động sản ở thị trường Hà Nội cho biết, cứ ngỡ giá chung cư đắt đỏ và liên tục tăng mạnh sẽ khiến khách ngại mua, tuy nhiên giao dịch từ trước Tết cho đến nay vẫn diễn ra đều đặn. (Ảnh minh họa)

Dù đã chuyển về nơi ở mới được vài tháng, gia đình anh Quang (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn không giấu được niềm vui vì có một khoản lãi kha khá sau khi bán căn hộ cũ. Năm 2016, vợ chồng anh Quang chi 1 tỷ đồng để sở hữu căn hộ 2 phòng phủ, diện tích 65 m2 tại khu chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai). Thời điểm đó, kinh tế gia đình có hạn nên mức giá khoảng hơn 15 triệu đồng/m2 đối với vợ chồng anh Quang là khá vừa vặn. 

Anh Quang chia sẻ: “Sau nhiều năm tích cóp, kinh tế gia đình tôi cũng dần tốt lên. Năm ngoái, vợ chồng tôi quyết định mua một căn chung cư khác ở quận Nam Từ Liêm. Đến đầu năm nay, chúng tôi bắt đầu rao bán căn hộ cũ vì không sử dụng nữa. Điều bất ngờ ở chỗ, chỉ sau 2 tuần rao bán tôi đã thành công sang nhượng căn hộ này với giá 2 tỷ đồng, tức là lãi gấp đôi so với thời điểm tôi mua”. 

Liên quan đến vấn đề này, một nhân viên môi giới bất động sản ở thị trường Hà Nội cho biết, cứ ngỡ giá chung cư đắt đỏ và liên tục tăng mạnh trong khoảng thời gian gần đây sẽ khiến khách ngại mua, tuy nhiên giao dịch từ trước Tết cho đến nay vẫn diễn ra đều đặn ở phân khúc này. Điều này chứng tỏ, nhu cầu nhà ở hiện tại vẫn còn khá lớn, nhiều người đều có tâm lý cho rằng nếu cứ chờ đợi thêm thì giá bán cũng không giảm. Vì thế, khách chỉ cần hỏi 2-3 lần là sẽ chốt luôn.  

Vì sao giá chung cư liên tục tăng cao?

Theo batdongsan.com.vn, giá rao bán chung cư ở khu vực Hà Nội thời điểm hiện tại đã tiệm cận với TP.HCM. Quý đầu năm nay, giá chung cư trung bình tại Thủ đô là 46 triệu đồng/m2 trong khi giá chung cư ở TP.HCM là 48 triệu đồng/m2. Đầu năm 2018, giá rao bán chung cư ở Hà Nội và TP.HCM lần lượt được ghi nhận ở mức 27 triệu đồng và 31 triệu đồng/m2. Sau 6 năm, tốc độ tăng giá trung bình của phân khúc chung cư tại Hà Nội lên đến 70% trong khi tốc độ tại TP.HCM là 55%. 

Lý giải việc chung cư Hà Nội tăng giá phi mã, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất là do nguồn cung chung cư tại Hà Nội vẫn còn hạn chế. Dù trong thời gian qua liên tục có những biện pháp tháo gỡ pháp lý cho chủ đầu tư, nhưng các dự án mới thời gian gần đây chỉ đóng góp khoảng 20.000-30.000 căn hộ mỗi năm, trong khi đó nhu cầu bình thường mỗi năm lên đến 70.000-80.000 căn hộ.

Giá rao bán chung cư ở khu vực Hà Nội thời điểm hiện tại đã tiệm cận với TP.HCM. (Ảnh minh họa)
Giá rao bán chung cư ở khu vực Hà Nội thời điểm hiện tại đã tiệm cận với TP.HCM. (Ảnh minh họa)

Thứ hai, nhu cầu tìm mua chung cư tại Hà Nội vẫn đang ở mức cao. Điều đáng nói, nhu cầu này không chỉ đến từ Hà Nội hay các tỉnh thành phía Bắc mà còn đến từ phía Nam. Tính từ quý 1/2021 cho đến nay, lượng quan tâm chung cư Hà Nội của những người tìm kiếm bất động sản từ TP.HCM đã tăng 7,5 lần. Đồng thời, lượng tìm kiếm chung cư TP.HCM của người dân TP.HCM trong cùng khoảng thời gian này chỉ tăng 2 lần mà thôi.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Anh, người dân TP.HCM đã và đang quan tâm ngày càng nhiều đến chung cư Hà Nội do nơi đây có mặt bằng giá ổn định và đang thấp hơn so với TP.HCM. Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận cho thuê ở chung cư Hà Nội cũng cao hơn TP.HCM. Theo Báo cáo quý 1 của Batdongsan.com.vn, lợi suất cho thuê chung cư tại Hà Nội kể từ đầu năm 2023 đến nay đang dao động trong khoảng 4,1%-4,9%, trong khi tại TP.HCM là 3,9%-4,5%. 

Trong thời gian qua, một số chủ đầu tư tại thị trường miền Nam cũng đã "Bắc tiến". Một lượng khách hàng trung thành với chủ đầu tư đã đổ bộ từ miền Nam ra Bắc, quan tâm đến những dự án mà chủ đầu tư mới phát triển tại Hà Nội, góp phần đẩy lực cầu chung cư ở Thủ đô tăng cao. 

Chung cư vẫn tiếp tục tăng giá trong năm nay

Một dự báo của VARS nhận định, phân khúc căn hộ chung cư trong năm nay vẫn duy trì mức giá cao trên thị trường sơ cấp và thứ cấp, đặc biệt là ở những thành phố lớn. Tại thị trường Hà Nội, căn hộ chung cư vẫn tiếp tục leo thang, những dự án mới có giá dưới 50 triệu đồng/m2 đang dần biến mất. Ngoài ra, giá chào bán vẫn tiếp tục tăng lên trong những giai đoạn cuối của các phân khu trong cùng một dự án vì nguồn cung chưa được cải thiện. 

Năm 2023, chung cư là phân khúc ít bị ảnh hưởng nhất bởi những tác động tiêu cực của thị trường, bởi đây là loại hình phục vụ cho nhu cầu ở thực. Chính vì thế, giá bán căn hộ trong thời gian tới vẫn tiếp tục xu hướng tăng, cho đến khi nào nguồn cung nhà ở đa dạng hơn với mức giá phù hợp.

Trước đây, hầu hết người dân cho rằng, căn hộ là một loại hình mua bán không sinh lời, càng ở lâu sẽ càng mất giá nên ưu tiên hơn loại hình nhà đất thổ cư. Với họ, có được một mảnh đất để "cắm dùi" chính là phương án tối ưu nhất, bởi nhà đất dễ thanh khoản hơn, có khả năng sinh lời ổn định. Thế nhưng hiện tại đã khác, căn hộ chung cư đã không còn là "tiêu sản" mà đã trở thành tài sản sinh lời bền vững. Bên cạnh đó, cho thuê căn hộ cũng được coi là một trong những phương án hiệu quả giúp các nhà đầu tư thu dòng tiền ổn định và đều đặn mỗi tháng.

Năm 2023, chung cư là phân khúc ít bị ảnh hưởng nhất bởi những tác động tiêu cực của thị trường, bởi đây là loại hình phục vụ cho nhu cầu ở thực. (Ảnh minh họa)
Năm 2023, chung cư là phân khúc ít bị ảnh hưởng nhất bởi những tác động tiêu cực của thị trường, bởi đây là loại hình phục vụ cho nhu cầu ở thực. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, giới chuyên gia dự báo rằng, thị trường căn hộ chung cư vẫn còn tăng giá tiếp trong thời gian tới. Nguyên nhân bởi, nguồn cung trên thị trường thời gian qua vẫn còn khan hiếm; cộng thêm giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao khiến cho giá của những dự án chung cư mới tăng theo. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động đến thị trường chung cư thứ cấp. Đặc biệt, diễn biến này cũng được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài. 

Nhận định thêm về diễn biến này, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, chung cư tại Hà Nội cho đến nay vẫn chưa "ngáo giá". Sự tăng giá trong thời gian qua đã phần nào phản ánh được mối quan hệ cung cầu. Thực tế chứng minh, nguồn cung chung cư tại Hà Nội vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân, điều này dẫn đến hiện tượng giá cả tăng liên tục theo thời gian. 

Theo dự báo của ông Nguyễn Quốc Anh, giá chung cư vẫn có thể tiếp tục tăng thêm nếu nhu cầu vượt qua mức đỉnh cũ. Đồng thời, vị chuyên gia này cũng khuyến nghị, các nhà đầu tư và người mua bán bất động sản trong khoảng thời gian này cần dành thêm thời gian để quan sát diễn biến thị trường, xem khi nào thì lượng cầu chuẩn bị chạm đến điểm "kháng cự". 

Chung quan điểm, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam dự đoán về giá chung cư trong thời gian tới và khẳng định, phân khúc chung cư trong năm 2024 vẫn còn dư địa tăng khoảng 10%. Phân khúc này chỉ quay đầu giảm khi giá đã vượt qua ngưỡng chịu đựng của người mua.

Ngoài ra, trong số 4 phân khúc bình dân, trung cấp, cao cấp và hạng sang, phân khúc trung cũng như tiệm cận trung cao cấp sẽ được người dân và nhà đầu tư nhiều quan tâm nhất. Đồng thời, đây có thể là điểm sáng của thị trường trong năm nay và những năm kế tiếp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hội đồng quản trị GP-Invest chia sẻ, giá căn hộ chung cư tại nhiều dự án trong 4 năm qua đã tăng gần 80%. Hàng loạt nguyên nhân chính khiến cho các dự án nhà ở chậm triển khai, nguồn cung ách tắc như: Khó tiếp cận nguồn tín dụng ngân hàng, thủ tục pháp lý còn phức tạp, nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ kịp thời…

Vị này nhấn mạnh: “Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, giá căn hộ chung cư sẽ còn tăng mạnh trong năm 2024. Nếu muốn giá nhà ngừng tăng thì phải nhanh chóng gia tăng nguồn cung cho thị trường, đồng nghĩa với việc phải nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án”.

Nhiều chuyên gia khác cũng đưa ra dự báo tương tự, cho rằng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội nói riêng và trên thị trường bất động sản nói chung trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục tăng cao do nguồn cung căn hộ đổ ra thị trường vẫn khiêm tốn so với nguồn cầu./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024