ISSN-2815-5823

Chứng khoán giảm mạnh nhất từ đầu năm, nhà đầu tư nên hành động ra sao?

(KDPT) - Theo chuyên gia, sau khi không thể tăng trở lại vùng đỉnh cũ tại 1.290 điểm, chỉ số VN-Index đã giảm dứt khoát trong 3 phiên liên tiếp. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại cho xu hướng ngắn hạn.

VN-Index vừa ghi nhận tuần giảm điểm mạnh nhất từ đầu năm, áp lực chốt lời ngắn hạn liên tục gia tăng. Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, VN-Index giảm 28,98 điểm (2,26%), xuống 1.255 điểm. Trong đó, ngân hàng là nhóm gây áp lực lớn nhất lên chỉ số chính. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu dầu khí có diễn biến đáng chú ý trước những thông tin về dự án Lô B - Ô Môn cùng với giá dầu tăng mạnh.

Thanh khoản HoSE cả tuần đạt 127.065 tỷ đồng, tăng 12,4% so với tuần trước, cải thiện trở lại sau khi Chứng khoán VNDirect kết nối với các sở giao dịch. Về diễn biến nhà đầu tư nước ngoài giao dịch đột biến khi bán ròng 2.178 tỷ đồng trên HoSE. So với tuần trước, khối ngoại tuần này đã bớt tiêu cực với việc mua ròng trở lại trong 2 phiên cuối tuần, dù giá trị không lớn. 

Chứng khoán giảm mạnh nhất từ đầu năm, nhà đầu tư nên hành động ra sao? - ảnh 1

Nhận định về thị trường chứng khoán, ông Phạm Bình Phương - chuyên viên phân tích thuộc Chứng khoán Mirae Asset cho biết, sau khi không thể tăng trở lại vùng đỉnh cũ tại 1.290 điểm, chỉ số VN-Index đã giảm dứt khoát trong 3 phiên liên tiếp. Theo chuyên gia, đây là dấu hiệu đáng lo ngại cho xu hướng ngắn hạn.

Vị chuyên gia cho rằng, ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.250 điểm có thể giúp VN-Index cân bằng hơn trong tuần này, nhưng để thoát khỏi xu hướng giảm điểm trong ngắn hạn, chỉ số chính cần có thời gian ổn định để tạo nền. Vị chuyên gia Mirae Asset khuyến nghị nhà đầu tư cần quan sát thận trọng diễn biến của chỉ số tại mốc 1.250 điểm và có thể ở mốc 1.230 điểm nếu VN-Index chưa ngừng rơi.

Còn theo nhóm ngân tích Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng, thị trường dù điều chỉnh nhưng vẫn đang trong quá trình tích lũy nếu VN-Index không đánh mất vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm.

Nhóm phân tích đến từ SHS nhận định, việc thị trường rung lắc trước ngưỡng cản mạnh 1.300 điểm là vận động bình thường. VN-Index có thể còn vận động rung lắc rũ bỏ và tích lũy thêm với ngưỡng 1.250 điểm. Trong trường hợp chỉ số chính thủng ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm, VN-Index sẽ quay đầu và bước vào nhịp giảm ngắn hạn.

Trong trung hạn, VN-Index đang có đà tăng mạnh nhưng chưa thực sự xác nhận xu hướng tăng, trừ khi vượt mức cản 1.300 điểm. Thị trường cần có thêm thời gian tích lũy, bởi ngưỡng 1.300 điểm là khu vực cản mạnh, khoảng nền tích lũy kéo dài thì quá trình vượt cản sẽ càng tin cậy hơn. Đội ngũ chuyên gia đến từ SHS cho rằng, khu vực tích lũy cho nỗ lực vượt cản sẽ là vùng 1.250 - 1.300 điểm.

VN-Index vẫn đang trong nhịp tăng điểm trung hạn và những nhịp điều chỉnh ngắn hạn có thể là cơ hội để sàng lọc và giải ngân mua mới với những cổ phiếu tiềm năng. (Ảnh minh họa)
VN-Index vẫn đang trong nhịp tăng điểm trung hạn và những nhịp điều chỉnh ngắn hạn có thể là cơ hội để sàng lọc và giải ngân mua mới với những cổ phiếu tiềm năng. (Ảnh minh họa)

Nhà đầu tư ngắn và trung hạn có thể giải ngân nếu thị trường có tín hiệu phục hồi. Ngược lại, trong trường hợp tiêu cực, VN-Index thủng hỗ trợ 1.250 điểm, nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế giải ngân, vì VN-Index sẽ bước vào nhịp giảm ngắn hạn”, nhóm phân tích lưu ý.

Ngoài ra, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng đưa ra góc nhìn thận trọng, khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc thu gọn danh mục. Tuy vậy, không nên hoảng loạn bán đuổi cổ phiếu trong các phiên giảm mạnh. Thị trường đã trải qua thời gian tăng dài 4 tháng và nhịp điều chỉnh là điều cần thiết để VN-Index tiếp tục hướng tới các vùng điểm cao.

Việc VN-Index vẫn đang trong nhịp tăng điểm trung hạn và những nhịp điều chỉnh ngắn hạn có thể là cơ hội để sàng lọc cũng như giải ngân mua mới với những cổ phiếu tiềm năng có mức chiết khấu tốt. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này lưu ý nhà đầu tư nên hạn chế việc sử dụng margin (vay ký quỹ) để quản trị rủi ro. Các nhóm ngành đáng chú ý khi thị trường có tín hiệu mua chủ động trở lại như: Bất động sản, Dầu khí, Ngân hàng, Đầu tư công.

Nhà đầu tư “kẹp hàng” cân nhắc việc hạ tỷ trọng

Ông Ngô Minh Đức - Founder Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính LCTV cho biết, thị trường liên tục giảm điểm sau khi tiến sát ngưỡng kháng cự 1.300 điểm. Nhiều cổ phiếu không giữ được xu hướng tăng, thậm chí còn hình thành mô hình phân phối và điều chỉnh trong ngắn hạn.

Theo chuyên gia, thị trường thời gian qua đi lên chủ yếu nhờ nhóm nhà đầu tư cá nhân mà dòng tiền nhà đầu tư cá nhân thường phản ứng mạnh trước những thông tin tiêu cực. Với việc tỷ giá tăng nóng, lợi suất trái phiếu lên cao, giá dầu và giá vàng tăng, khiến Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ áp dụng biện pháp mạnh hơn nhằm ghìm tỷ giá, thị trường chứng khoán có thể chịu ảnh hưởng kém tích cực trong ngắn hạn.

Về dài hạn, triển vọng thị trường vẫn rất sáng. (Ảnh minh họa)
Về dài hạn, triển vọng thị trường vẫn rất sáng. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia cho rằng, nhịp điều chỉnh chỉ mới bắt đầu vào có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường sẽ có nhịp giảm mạnh trong thời gian tới. VN-Index có khả năng điều chỉnh ngắn hạn 60-80 điểm về tới vùng 1.200-1.220 điểm. Trong kịch bản tin tức tiêu cực xuất hiện nhiều hơn và hiện tượng giải chấp xảy ra khi margin đang ở mức cao thì cũng cần tính đến khả năng chỉ số về dưới mốc 1.100 điểm.

Nhưng về dài hạn, triển vọng thị trường vẫn rất sáng nhờ yếu tố nâng hạng thị trường sẽ thu hút dòng vốn ngoại, sự phát triển của nền kinh tế, yếu tố Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể chưa giảm lãi suất trong kỳ tháng 6 tới nhưng giai đoạn thắt chặt tiền tệ đã qua và chúng ta hiện chỉ chờ tới giai đoạn nới lỏng. Đây là động lực chính giúp thị trường tiếp tục đi lên.

Với quan điểm thị trường sẽ có đợt giảm mạnh trong tháng 4, vị chuyên gia cho rằng nếu nhà đầu tư cầm sai cổ phiếu sẽ chịu áp lực rất lớn. Khi thị trường giảm, nhà đầu tư nên mở vị thế Short để kiếm lợi nhuận thay vì trung bình giá giảm, hoặc nên có hành động bán ra sớm và mua lại sau khi giá đã giảm một thời gian.

Với các nhà đầu tư lỡ “kẹp hàng” thì cân nhắc hạ tỷ trọng về ngưỡng an toàn khoảng 20% cổ phiếu. Còn với nhà đầu tư lỡ sóng thời gian qua cũng nên bình tĩnh xem xét và cân nhắc thời điểm thích hợp mới nên giải ngân./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024