ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ hai, 06h05 08/04/2024

Khối ngoại rút ròng không ảnh hưởng mạnh tới thị trường chứng khoán Việt

(KDPT) - Quý I/2024, thị trường chứng khoán vẫn duy trì đà tăng từ hồi cuối năm ngoái, nhưng động lực đến từ dòng vốn nội. Dòng tiền trong nước tăng trưởng mạnh trong 3 tháng qua. Ngược lại, dòng tiền ngoại liên tục bị rút ra. Việc khối ngoại bán ròng chưa có dấu hiệu dừng lại, nhưng sẽ không tác động quá mạnh tới dòng tiền trên thị trường trong thời gian tới. 

Vốn ngoài vẫn bị rút ròng

Thị trường chứng khoán tiếp tục ghi nhận diễn biến tích cực vào quý I/2024. Đóng cửa phiên cuối tháng 3, VN-Index đạt 1.284,09 điểm, tăng khoảng 13% so với đầu năm. Chỉ số này lập đỉnh kể từ đầu năm 2024, vượt đỉnh năm 2023. Ngày 28/3, VN-Index chạm đỉnh cao nhất tại 1.293,9 điểm, tăng 14,2% kể từ đầu năm 2024 và 27% so với đầu tháng 11/2023.

Trái với dòng tiền nội dồi dào, khối ngoại lại tăng cường bán ròng
Trái với dòng tiền nội dồi dào, khối ngoại lại tăng cường bán ròng

Ngoài ra, thanh khoản thị trường cũng tăng khá mạnh mẽ, từ mức bình quân 18.751 tỷ đồng/phiên vào tháng 1 lên mức 30.200 tỷ đồng/phiên vào tháng 3. Thanh khoản đã tăng gấp 2 lần so với quý I/2023. Tính riêng sàn HOSE trong tháng 3 vừa qua, thanh khoản thị trường cổ phiếu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, thể hiện rõ ở khối lượng giao dịch bình quân đạt hơn 1 tỷ cổ phiếu/ngày, giá trị giao dịch bình quân là hơn 26.495 tỷ đồng/ngày; tăng 19,7% về khối lượng và 28,1% về giá trị bình quân so với tháng 2.

Cả chỉ số và thanh khoản trên thị trường đều có xu hướng tích cực đến từ tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư, cùng lực đẩy chủ yếu tới từ khối đầu tư trong nước. Tuy nhiên, trái với dòng tiền nội dồi dào, khối ngoại lại tăng cường bán ròng từ giữa tháng 3 và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tính tới ngày 3/4/2024, khối ngoại bán ròng hơn -14.000 tỷ đồng, tính riêng sàn HOSE đã bán ròng -16.550 tỷ đồng. Tiền trên các kênh ETF đều bị rút ròng gần như ở tất cả các quỹ. Lũy kế từ đầu năm 2024 tới cuối tháng 3, các quỹ này bị rút ròng -303 triệu USD (tương đương -7.500 tỷ đồng). Con số này là rất lớn đối với khối ngoại, nhiều phiên trên 1 nghìn tỷ đồng. Như vậy chỉ trong hơn 1 quý, khối ngoại đã bán ròng hơn 50% tổng giá trị năm 2023 (-22.800 tỷ đồng)

Chuyên viên cao cấp Khối Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán MB (MBS) - Ông Ngô Quốc Hưng lý giải việc dòng tiền ngoại bị rút ròng diễn ra trong bối cảnh tỷ giá có dấu hiệu nhích tăng. Ngân hàng Nhà nước có động thái hút tiền về thông qua tín phiếu.

Song, không giống như hồi tháng 9/2023, hiện tại tỷ giá không những không giảm mà còn lập đỉnh mới. “Nhu cầu tiền USD tăng so với năm ngoái khi xuất nhập khẩu năm nay hồi phục tốt; giá vàng liên tục lập đỉnh nên cần một lượng USD khá lớn cho việc nhập khẩu vàng… Đây là một nguyên nhân khiến tỷ giá chịu áp lực lớn hơn” - Ông Hưng cho hay.

Tỷ giá VND/USD đang chịu áp lực lớn trước việc FED hoãn thời gian cắt giảm lãi suất
Tỷ giá VND/USD đang chịu áp lực lớn trước việc FED hoãn thời gian cắt giảm lãi suất

Theo chuyên gia của MBS, dòng vốn đầu tư tiếp tục quay lại Mỹ khi thị trường chứng khoán đang trong chu kỳ tăng giá. Kinh tế Mỹ vẫn trụ vững và thị trường lao động thu hẹp, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm là 13% và 2 năm là 10% đã làm giảm kỳ vọng số lần hạ lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Ông Hưng cho rằng, các nhân tố này tiếp tục định hướng dòng tiền sẽ chảy về Mỹ dựa trên môi trường lãi suất cao. Fed có thể vẫn chưa cắt giảm lãi suất, điều này tạo áp lực lên tỷ giá VND/USD. 

Vốn nội khuấy đảo thị trường

Trong báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán ABC (ABCS), chỉ ra áp lực tỷ giá trong nước có thể còn kéo dài và dai dẳng cho tới hết quý II/2024, trước khi FED chính thức giảm lãi suất. Thanh khoản đồng VND có thể bị kiểm soát chặt chẽ và lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng dự kiến tăng. Điều này sẽ tạo ra áp lực ngắn hạn tới đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Một số chuyên gia dự báo, xu hướng của vốn ngoại trên thị trường vẫn rất khó đoán. Dòng tiền này có thể ngưng đà bán khiến giá trị bán ròng hạ nhiệt trong thời gian tới. Nhưng việc khối ngoại mua ròng trở lại hay xu hướng mua ròng mạnh hơn vẫn là một ẩn số nếu FED tiếp tục giữ mặt bằng lãi suất hiện tại.

Dòng tiền nội vẫn là điểm tựa và là động lực thúc đẩy xu hướng trung hạn của thị trường
Dòng tiền nội vẫn là điểm tựa và là động lực thúc đẩy xu hướng trung hạn của thị trường

Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng giao dịch bán ròng của khối ngoại chỉ tác động đến tâm lý, không ảnh hưởng lớn lên diễn biến thị trường trong nước. Bởi dòng tiền nội vẫn là điểm tựa và là động lực thúc đẩy xu hướng trung hạn của thị trường chứng khoán Việt.

Chuyên gia của Dragon Capital cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể xuất hiện vài nhịp điều chỉnh ngắn, nhưng vẫn duy trì xu hướng tích cực. Kỳ vọng vào chỉ số VN-Index vượt mốc 1.300 vào tháng 4 này.

Theo phân tích của Dragon Capital, thanh khoản thị trường vẫn tích cực. Lãi suất tiết kiệm thấp trong bối cảnh kinh doanh sản xuất thương mại còn nhiều khó khăn, sẽ dẫn tới việc dòng tiền chảy vào các kênh tài sản như chứng khoán để tìm lợi nhuận tốt hơn. Xu hướng này có thể kéo dài và dòng tiền trong nước sẽ chảy vào chứng khoán ngày càng nhiều với mức tăng từ 20-30% so với cuối năm ngoái.

Ưu tiên quản trị rủi ro danh mục đầu tư

Chuyên gia của ACBS đánh giá, chỉ số VN-Index đang kiểm chứng ở vùng 1.280-1.300 điểm, là vùng kháng cự quan trọng. Thanh khoản vẫn đang tích cực tăng, ủng hộ cho diễn biến tăng giá của chỉ số này trong trung hạn. Tuy nhiên, các yếu tố có thể kìm hãm đà tăng ngắn hạn của VN-Index chuẩn bị xuất hiện. Do đó, các nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này, vùng dao động dự kiến của VN-Index là 1.230-1.300 điểm./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024