Chuyển đổi số giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới
Chuyển đổi số giáo dục là mục tiêu quan trọng của năm học 2023-2024 |
Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 – 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2023 – 2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm học 2022-2023 là một năm học nhiều khó khăn và thách thức với ngành Giáo dục, khi vừa phải tiếp tục cùng với cả nước khắc phục, nỗ lực vượt qua khó khăn do hậu quả của đại dịch Covid-19, vừa phải củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra trong năm học 2023 – 2024, toàn ngành giáo dục sẽ tập trung thực hiện 12 nhiệm vụ, trọng tâm sau:
Thứ nhất, hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục;
• Thứ hai, thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
• Thứ ba, nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp;
• Thứ tư, bố trí, phân bổ ngân sách nhà nước và huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục;
• Thứ năm, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh;
• Thứ sáu, tăng cường công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh;
• Thứ bảy, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo;
• Thứ tám, hội nhập quốc tế trong giáo dục;
• Thứ chín, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành;
• Thứ mười, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD&ĐT;
• Mười một, tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành;
• Mười hai, tăng cường công tác truyền thông giáo dục.
Đối với nhiệm vụ chuyển đổi số ngành giáo dục, tại Hội nghị Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo năm 2023 (tháng 7/2023) đã chỉ ra các nhiệm vụ cụ thể: Ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành. Trong đó, tăng cường các điều kiện đảm bảo và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy – học trực tuyến, công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và bộ phận một cửa, một cửa liên thông; xây dựng hạ tầng học tập quốc gia, kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu toàn ngành.
Sau 1 năm triển khai chuyển đổi số, ngành giáo dục đã đạt được một số kết quả quan trọng như: Bộ GD&ĐT đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý thông tin chi tiết của tất cả các trường học từ mầm non đến phổ thông bao gồm các cấu phần cơ sở dữ liệu thành phần (gồm trường, lớp, học sinh, giáo viên, cơ sở vật chất, tài chính,…); ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT và công tác tuyển sinh đại học đã được triển khai đồng bộ, triệt để; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được tăng cường triển khai trong toàn ngành. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT còn đang nâng cấp mở rộng cơ sở dữ liệu về giáo dục mầm non, phổ thông cung cấp miễn phí cho các sở, phòng với Bộ GD&DT phục vụ quản lý điều hành giáo dục trên môi trường số; cung cấp trục tích hợp và chia sẻ dữ liệu trong ngành giáo dục, đảm bảo kết nối đầy đủ và thông suốt dữ liệu quản lý ngành,…