ISSN-2815-5823

Chuyển đổi số - Làn gió mới cho thị trường bất động sản

(KDPT) - Được đánh giá là một nền kinh tế năng động, tăng trưởng nhanh với nguồn nhân lực trẻ, am hiểu và thích ứng cao với công nghệ mới, các chuyên gia đều có chung nhận định, làn gió chuyển đổi số tại Việt Nam đã lay động hầu hết mọi lĩnh vực, đặc biệt là đối với bất động sản.

Làn gió lay động toàn thị trường

Thị trường bất động sản có vai trò quan trọng trong “hệ sinh thái” kinh tế, tác động mạnh đến chuỗi sản xuất và ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng, an sinh xã hội và việc làm.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, bất động sản đóng góp trực tiếp khoảng 15% vào tỷ trọng GDP của quốc gia, cùng với sức lan tỏa tới 40 ngành nghề chủ chốt của nền kinh tế như xây dựng, ngân hàng - tài chính, chứng khoán, bảo hiểm, du lịch, nông nghiệp… Vì vậy, "Sức khỏe" của thị trường bất động sản có ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế quốc gia.

Xu hướng chuyển đổi số đã mang đến diện mạo mới cho thị trường bất động sản. (Ảnh: Bnews)

Những năm gần đây, xu hướng chuyển đổi số đã mang đến diện mạo mới cho thị trường bất động sản. Nhiều chuyên gia cho rằng, chuyển đổi số không còn là nhu cầu, là lựa chọn, mà chính là yếu tố bắt buộc để giúp doanh nghiệp bất động sản vượt qua những khó khăn trong bối cảnh hiện tại và phát triển bền vững trong tương lai.

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển về xu thế này, ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam nhận định, Việt Nam là một nền kinh tế năng động, tăng trưởng nhanh với nguồn nhân lực trẻ, am hiểu công nghệ và thích ứng cao với công nghệ mới. Làn gió chuyển đổi số tại Việt Nam đã lay động hầu hết mọi lĩnh vực đời sống, từ fintech, bán lẻ, y tế, giao thông, giáo dục đến cách thức thanh toán, truyền thông và tất nhiên là cả bất động sản.

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam

“Trong lĩnh vực bất động sản, các công nghệ tiên tiến đã được tích hợp trong suốt vòng đời dự án, giúp gia tăng hiệu quả, khả năng tiếp cận và tính minh bạch cho tất cả các bên tham gia thị trường. Các chủ sở hữu, nhà đầu tư và nhà phát triển bất động sản tại Việt Nam ngày càng ứng dụng nhiều công nghệ từ khâu lên ý tưởng và thiết kế, cho đến xây dựng, tiếp thị và bán hàng cũng như vận hành và quản lý tòa nhà”, ông David Jackson nhấn mạnh.

Các thiết kế thông minh, thiết bị nhà thông minh (smart home) và những phương pháp xây dựng bền vững giúp nhiều công trình đáp ứng yêu cầu về tiết kiệm năng lượng và bền vững. Trong khi đó, các công cụ và phần mềm hiện đại giúp quảng bá sản phẩm, dự án rộng rãi đến đại chúng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ.

Giờ đây, người có nhu cầu thuê hay mua bất động sản có thể lựa chọn từ các trang web và ứng dụng di động chuyên về niêm yết bất động sản (property listing), thậm chí thực hiện tham quan trực tuyến (virtual tour) bằng công nghệ VR và AR trước khi đến thăm thực tế. Sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp proptech đã mang đến làn gió mới cho thị trường bất động sản, góp phần làm thay đổi phương thức giao dịch truyền thống. Công nghệ cũng giúp người dùng cuối như gia chủ và khách thuê dễ dàng cá nhân hóa căn hộ của họ đến từng chi tiết khi sử dụng các ứng dụng thiết kế 3D.

“Trong lĩnh vực bất động sản, các công nghệ tiên tiến đã được tích hợp trong suốt vòng đời dự án, giúp gia tăng hiệu quả, khả năng tiếp cận và tính minh bạch cho tất cả các bên tham gia thị trường. Các chủ sở hữu, nhà đầu tư và nhà phát triển bất động sản tại Việt Nam ngày càng ứng dụng nhiều công nghệ từ khâu lên ý tưởng và thiết kế, cho đến xây dựng, tiếp thị và bán hàng cũng như vận hành và quản lý tòa nhà”.

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam

Đồng quan điểm, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam nhận định: “Với văn hóa của người Việt Nam, sản phẩm bất động sản là giá trị lớn và lâu dài nên việc minh bạch để tạo được niềm tin sẽ tác động rất lớn tới việc ra quyết định mua bán của họ. Do vậy, chuyển đổi số đã, đang và sẽ trở thành nhu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp bất động sản, bởi việc áp dụng công nghệ đem lại lợi thế cạnh tranh rất lớn cho doanh nghiệp bất động sản và ngược lại, nếu không chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể sẽ bị tụt hậu so với đối thủ”.

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam

Trước ý kiến nhiều người cho rằng tốc độ chuyển đổi số của Việt Nam trong ngành bất động sản còn chậm, nhưng ông Bùi Văn Doanh cho rằng, tốc độ chuyển đổi số trong ngành bất động sản của Việt Nam ở mức trung bình so với thế giới.

“Chúng ta không thể so sánh với những quốc gia tiên tiến hàng đầu thế giới được, nhưng trong khu vực và châu lục thì tốc độ chuyển đổi số trong ngành bất động sản của Việt Nam cũng không quá chậm”, ông Bùi Văn Doanh đánh giá.

“Chuyển đổi số đã, đang và sẽ trở thành nhu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp bất động sản, bởi việc áp dụng công nghệ đem lại lợi thế cạnh tranh rất lớn cho doanh nghiệp bất động sản và ngược lại, nếu không chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể sẽ bị tụt hậu so với đối thủ”.

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp Việt đang tập trung phát triển các công nghệ liên quan đến bất động sản với số lượng tăng nhanh qua từng năm. Đồng thời, xu hướng tìm kiếm bất động sản dựa vào công nghệ của người dân cũng tăng nhanh là chất xúc tác mạnh mẽ cho việc áp dụng công nghệ của các doanh nghiệp bất động sản.

Chuyển đổi để trở nên tốt hơn

Theo Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam, tác động đáng chú ý nhất của chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực bất động sản là việc mọi người có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn nhờ sự phổ biến của Internet. Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, hầu hết mọi người đều có khả năng tiếp cận các nghiên cứu, phân tích, dữ liệu và kiến thức về thị trường, nhờ đó họ có thêm hiểu biết trong quá trình ra quyết định. Hơn nữa, việc tích hợp các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn và gợi ý tham khảo.

“Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045 với định hướng trở thành nền kinh tế số. Điều đó có nghĩa sẽ có nhiều sự hỗ trợ từ cấp Chính quyền để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số ở quy mô toàn diện. Tôi tin trong tương lai gần, tất cả chúng ta đều có thể đưa ra quyết định tốt nhất cho chính mình dựa trên công nghệ và dữ liệu”, ông David Jackson bình luận.

Xu hướng tìm kiếm bất động sản dựa vào công nghệ của mọi người ngày càng tăng nhanh. (Ảnh: Insider)

Bàn về giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số, theo Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam, tất cả chúng ta đều trên một hành trình chuyển đổi để trở nên tốt hơn. Ở góc độ là doanh nghiệp tư vấn dịch vụ bất động sản toàn cầu với thế mạnh công nghệ, ông David Jackson cho rằng, bất cứ ai hoạt động hoặc có liên quan đến lĩnh vực này đều có thể chung tay thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam, hướng đến thị trường phát triển hiện đại, toàn diện và bền vững.

Còn Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam đánh giá, vai trò tiên phong của nhà cung cấp (nền tảng, dịch vụ công nghệ bất động sản) là vô cùng quan trọng. Trước hết, nhà tiên phong cung cấp công nghệ bất động sản phải cho khách hàng hiểu rõ được các sản phẩm của mình. Đồng thời phải đóng vai trò dẫn dắt thị trường, đảm bảo quan hệ giữa nhà cung cấp và các doanh nghiệp bất động sản, các sàn môi giới.

Cũng theo ông Bùi Văn Doanh, Nhà nước cần phải hoàn thiện hành lang pháp lý, quy định phải theo kịp nhu cầu khách quan của thực tế. Ví dụ quy định giao dịch bất động sản qua ngân hàng thì khách hàng lẫn chủ đầu tư, người mua lẫn người bán đều phải giao dịch qua ngân hàng, có tài khoản ngân hàng, điều này cũng thúc đẩy việc chuyển đổi số.

“Nhà nước cũng cần có cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi số, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghệ. Bởi sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ sẽ kéo theo sự phát triển của rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác và thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững cho đất nước”, ông Bùi Văn Doanh nhấn mạnh./.

BẢO LINH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024