ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ hai, 14h09 01/04/2024

Chuyên gia tiết lộ 3 nhóm ngành nên ưu tiên trong quý II/2024

(KDPT) - Ở từng giai đoạn sẽ có những nhóm tăng tốt hơn so với mặt bằng chung. Theo đó, nhóm phân tích đã chỉ ra 3 nhóm ngành cần được ưu tiên trong quý II/2024.

Đà tăng của thị trường còn được tiếp diễn hay không?

Thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc quý I/2024 với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Theo đó, quý đầu tiên của năm 2024 đã ghi nhận VN-Index tăng hơn 150 điểm, tương đương 13,64%. Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu đà tăng của thị trường còn được tiếp diễn hay không? Quan trọng nhất là nên đầu tư vào nhóm ngành nào trong quý II/2024? 

TS. Nguyễn Hồng Điệp - Founder Công ty cổ phần VICK cho biết, xu hướng thị trường chứng khoán được cấu thành bởi 3 yếu tố cốt lõi là: Chính sách vĩ mô, định giá và dòng tiền. 

Xét từng yếu tố có thể thấy sự đồng thuận rất cao. Về vĩ mô thế giới, những lo ngại về nền kinh tế số 1 thế giới rơi vào suy thoái đã bị đánh tan khi các số liệu kinh tế Mỹ cho thấy sự vững vàng và ổn định. Mặc dù phải chịu những khó khăn từ việc lãi suất cao kéo dài, nhưng đây cũng là phép thử cho nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng. Các chỉ số chứng khoán phố Wall liên tiếp phá đỉnh mọi thời đại. Đồng thời, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng đưa ra lộ trình giảm lãi suất trong năm nay, khả năng sẽ diễn ra lần đầu tiên vào tháng 6/2024.

Nên đầu tư vào nhóm ngành nào trong quý II/2024? (Ảnh minh họa)
Nên đầu tư vào nhóm ngành nào trong quý II/2024? (Ảnh minh họa)

Về vĩ mô trong nước luôn thể hiện bức tranh ổn định, dù gặp một số vấn đề trong việc điều tiết tỷ giá, nhưng sắp tới DXY sẽ có xu hướng giảm dần, không còn gây áp lực lên tiền đồng của Việt Nam. Báo cáo kinh tế quý I/2024 cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng GDP cao nhất trong vòng 5 năm. Khả năng cả năm đạt 6,5% là khả thi. Hiện nay, chính sách xuyên suốt của Ngân hàng Nhà nước là giữ mặt bằng lãi suất ở mức thấp, đảm bảo thanh khoản hệ thống dồi dào và không để nợ xấu gia tăng 

Về mặt định giá, P/E chung của thị trường hiện đang ở mức 14, đây là một mức không quá cao. Đặc biệt nếu giả định tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong năm nay đạt 18-22%, thì chỉ số này chỉ còn ở mức 11, mức rất hấp dẫn. Ngoài EPS, nhiều doanh nghiệp đang và sẽ có sự phục hồi doanh thu mạnh mẽ. Ngoài ra, tổng cầu nội địa tăng lên cũng giúp hệ thống bán lẻ chuyển mình. 2 nhóm chính là đầu tư công và xuất khẩu sẽ đóng góp vào tăng trưởng GDP.

Cuối cùng, yếu tố dòng tiền có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với một thị trường chứng khoán non trẻ như Việt Nam. Trong các kênh đầu tư truyền thống như bất động sản, vàng, gửi tiết kiệm, thì chứng khoán đang có ưu thế hơn hẳn. Minh chứng rõ nét nhất là trong tháng 3/2024 ghi nhận giá trị khớp lệnh trung bình đạt trên 24.000 tỷ/phiên. Đây là con số kỷ lục theo tháng trong 2 năm qua. Dòng tiền thể hiện sự mạnh mẽ trong các phiên rung lắc và sẵn sàng hấp thụ hết lượng cung hàng chốt lời.

Chỉ số VN-Index hiện đang tiệm cận ngưỡng tâm lý 1.300 điểm. Để dự báo chính xác con số nào sẽ xảy đến sau 3 tháng là điều rất khó, nhưng kịch bản có xác suất cao nhất là chúng ta sẽ chứng kiến thị trường chứng khoán Việt Nam “thăng hoa” khi vượt 1.400 điểm. Ngoài ra, sự bền vững của uptrend còn được củng cố bởi thị trường thường xuất hiện các nhịp điều chỉnh ngắn. Điều này khiến giá không bị tăng quá nóng. Đồng thời, sự luân chuyển của dòng tiền không bỏ qua bất cứ ngành nghề nào càng làm tăng thêm niềm tin cho thị trường.

Yếu tố dòng tiền có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với một thị trường chứng khoán non trẻ như Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Yếu tố dòng tiền có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với một thị trường chứng khoán non trẻ như Việt Nam. (Ảnh minh họa)

3 nhóm ngành nên được ưu tiên trong quý II/2024

Trong uptrend, dòng tiền cơ bản sẽ xoay tua giữa các nhóm ngành, vì thế nếu chu kỳ đủ dài, hầu hết các nhóm ngành sẽ có mức tăng tương đồng với VN-Index. Tuy nhiên, ở từng giai đoạn sẽ có những nhóm tăng tốt hơn so với mặt bằng chung. Theo đó, nhóm phân tích đã chỉ ra 3 nhóm ngành cần được ưu tiên trong quý II/2024.

Nhóm dịch vụ tài chính bao gồm ngân hàng và chứng khoán: Đây là nhóm có liên quan trực tiếp đến thị trường chứng khoán. Trong đó, nhóm ngân hàng dù đã tăng nhưng định giá vẫn còn khá hấp dẫn. Tăng trưởng tín dụng các tháng sau dự báo sẽ tăng nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc đa số các ngân hàng áp dụng công nghệ tiên tiến, giảm bớt chi phí sẽ giúp NIM tăng cao, đưa ROE lên mức 20%. Sau nhiều năm không trả, việc trả cổ tức trong năm nay cũng là một bước đột phá của nhiều ngân hàng. Còn với cổ phiếu chứng khoán chắc chắn cũng sẽ được hưởng lợi khi thanh khoản tăng cao, đặc biệt là khi hệ thống KRX đưa vào hoạt động.

Nhóm bất động sản: Đây là nhóm ngành mang tính đại chúng cao, luôn hút dòng tiền đầu cơ. Hiện tại, tình hình thị trường bất động sản còn khá khó khăn, khả năng chỉ có thể phá băng vào đầu năm 2025. Tuy nhiên, những dấu hiệu thay đổi đã xuất hiện ở một vài phân khúc như chung cư, biệt thự tầm trung. Thông thường, cổ phiếu sẽ phản ánh trước khoảng 6 tháng. Do đó, rất có thể nhóm này sẽ có sóng vào quý II này.

Ở từng giai đoạn sẽ có những nhóm tăng tốt hơn so với mặt bằng chung. (Ảnh minh họa)
Ở từng giai đoạn sẽ có những nhóm tăng tốt hơn so với mặt bằng chung. (Ảnh minh họa)

Nhóm bán lẻ: Nhóm ngành này có kết quả kinh doanh yếu kém trong quý III và quý IV/2023. Tuy nhiên, cầu nội địa đang trở lại sẽ làm thay đổi bộ mặt của nhóm bán lẻ. Những doanh nghiệp điển hình trên sàn chứng khoán đã vượt qua những thời điểm khó khăn nhất của năm ngoái và có cơ hội để vươn lên. Nhất là dựa trên nền thấp của năm ngoái, mức tăng trưởng của nhóm này dự báo sẽ rất ấn tượng trong năm 2024.

Ngoài 3 nhóm ngành ưu tiên kể trên, đội ngũ phân tích còn khuyến nghị nhà đầu tư chú ý đặc biệt vào các nhóm như dầu khí, thép, thủy sản bởi khi đồng USD yếu đi, giá hàng hóa có thể tăng lên, theo đó các nhóm doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sẽ được hưởng lợi. Bên cạnh đó, nhóm cảng biển, xây dựng và đầu tư công cũng có thể được chọn lọc từ những doanh nghiệp có thị giá thấp hơn so với giá trị tương lai./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024