Nhiều ngân hàng Việt Nam đạt 90% giao dịch online, tốc độ số hóa tăng mạnhCổ phiếu ngân hàng bị “ngó lơ”, nhà đầu tư vẫn chờ cơ hội tăng giáNăm 2024, MWG dự kiến lãi tăng mạnh 14 lần, chi 700 tỷ đồng trả cổ tức

Tận dụng sức mạnh của lãi kép

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng truyền thống đang ở mức rất thấp, hầu hết đều dưới 5% cho kỳ hạn 1 năm. Điều này đã thúc đẩy khách hàng tìm tới kênh đầu tư mới, trong đó có chứng khoán. Tuy nhiên, với các phiên giao dịch giằng co gần đây trên thị trường chứng khoán cũng khiến nhiều người e ngại đầu tư theo kiểu “lướt sóng” hoặc chọn các mã có tính đầu cơ cao.

Giám đốc chiến lược thị trường VPBank - Ông Trần Hoàng Sơn cho biết: “Thay vì gửi tiết kiệm, ngày càng nhiều khách hàng yêu cầu chúng tôi tư vấn việc nắm giữ các cổ phiếu tốt để gia tăng tài sản một cách bền vững”. 

Theo ông Sơn, để đầu tư bền vững trên thị trường chứng khoán thì cách tốt nhất là nắm giữ những cổ phiếu của các doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn, nhà đầu tư có thể tận dụng sức mạnh của lãi kép.

Muốn có lãi kép, trước hết nhà đầu tư phải chọn được các doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn
Muốn có lãi kép, trước hết nhà đầu tư phải chọn được các doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn

Lãi kép hoạt động trên nguyên tắc "lợi nhuận trên lợi nhuận", có thể hiểu rằng, nhà đầu tư sẽ nhận được lợi tức không chỉ trên số vốn ban đầu, mà còn cả số tiền lợi tức đã nhận và được tái đầu tư. Đây chính là công cụ sinh lời mạnh mẽ với chi phí thấp.

Nhiều chuyên gia trong ngành cho biết, muốn có lãi kép, trước hết nhà đầu tư phải chọn được các doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn. Khoản cổ tức này sẽ được tái đầu tư vào cổ phiếu và tiếp tục sinh lời vào các kỳ nhận cổ tức sau.

Theo dõi lịch sử của thị trường, có nhiều ví dụ để chứng minh cho lợi ích của lãi kép. Trong cuốn sách “Đầu tư Chứng khoán theo Chỉ số” của nhà đầu tư John C. Bogle - nhà sáng lập quỹ đầu tư theo chỉ số đầu tiên và là bạn của nhà đầu tư Warren Buffett, đã chỉ ra rằng nếu không tính thu nhập từ cổ tức, một khoản đầu tư từ năm 1926 vào S&P 500 trị giá 10.000 USD có thể trở thành 1,7 triệu USD vào năm 2017. Sau khi tái đầu tư cổ tức, thì khoản đầu tư này sẽ tăng tới 59,1 triệu USD.

Một ví dụ tại Việt Nam, công ty quản lý quỹ Mekong Capital đã thu về khoản lợi nhuận cao gấp 57 lần số vốn bỏ ra ban đầu sau 11 năm đầu tư vào cổ phiếu của Thế giới Di động, nhờ nhận cổ tức đều đặn và giá trị cổ phiếu tăng tỷ lệ thuận với giá trị doanh nghiệp.

Cổ phiếu ngân hàng tăng sức hút khi trả cổ tức bằng tiền

Khi các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến cổ tức, vấn đề đặt ra là nên lựa chọn doanh nghiệp trả cổ tức như thế nào? Nếu theo tâm lý chung, các nhà đầu tư thường cho rằng việc chọn các doanh nghiệp trả cổ tức càng cao, mang lại lợi tức lớn hơn lãi suất tiết kiệm thì càng hấp dẫn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, với những nhà đầu tư lão luyện thì không chỉ nhìn vào tỷ lệ cổ tức cao.

Việc doanh nghiệp trả cổ tức cao không phải yếu tố duy nhất để đánh giá tiềm năng cổ phiếu
Việc doanh nghiệp trả cổ tức cao không phải yếu tố duy nhất để đánh giá tiềm năng cổ phiếu

Thực tế, đã có trường hợp doanh nghiệp trả cổ tức cao, nhưng có thể trong năm đó doanh nghiệp thu được lợi nhuận đột biến không đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Điều này khiến nguồn lợi không ổn định, chưa chắc năm sau sẽ lại có. 

Hoặc doanh nghiệp hoạt động không ổn định, thay vì dùng lợi nhuận để tái đầu tư thì lại dùng hết phần lợi nhuận đó để trả cổ tức cho nhà đầu tư. Điều này dẫn tới khả năng tăng trưởng tương lai của doanh nghiệp khá thấp, hoạt động kinh doanh sẽ không có sự đột biến.

Chuyên gia phân tích cổ phiếu tại VPBankS - Bà Lê Thu Uyên cho hay: “Nhà đầu tư có thể cân nhắc chọn đầu tư vào các doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt và có triển vọng tốt trong tương lai”. Hơn nữa, một số ngân hàng đang trả cổ tức tiền mặt khá hấp dẫn với các nhà đầu tư “ăn chắc, mặc bền” biết nắm bắt và tận dụng sức mạnh của lãi kép.

Tại Việt Nam, việc ngân hàng chia cổ tức bằng cổ phiếu trước đó rất thường xuyên diễn ra, nhưng lại hiếm khi chia cổ tức bằng tiền mặt. Tuy nhiên, kể từ năm 2023, 6 ngân hàng là VPBank, HDBank, VIB, TPBank, ACB và MB đã làm thay đổi xu hướng này. Trong đó, TPBank và VPBank là hai ngân hàng trả cổ tức cao nhất lần lượt là 9,7% và 5,3%.

TPBank và VPBank là hai ngân hàng trả cổ tức cao nhất
TPBank và VPBank là hai ngân hàng trả cổ tức cao nhất

Có thể thấy, mức lợi tức này cao hơn so với mức lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng hiện tại. Rõ ràng, các ngân hàng trả cổ tức bằng tiền mặt đều là các ngân hàng có nền tảng vốn lớn, được xếp hạng cao về hệ số an toàn vốn. Các nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào sức khỏe tài chính và tự tin vào triển vọng lợi nhuận của ngân hàng trong tương lai.

Tuy nhiên, để hưởng lãi kép từ việc đầu tư cổ phiếu ngân hàng, điều kiện tiên quyết là sự cam kết về một lộ trình trả cổ tức đều đặn. Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, VPBank đang là ngân hàng duy nhất có lộ trình trả cổ tức bằng tiền mặt rõ ràng. 

Tại phiên họp cổ đông thường niên 2023 của VPBank, Chủ tịch HĐQT Ngô Chí Dũng cho biết, với tiềm lực hiện nay, VPBank sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt trong 5 năm liên tiếp, đủ để được phép chia cổ tức 30% lợi nhuận sau thuế hàng năm cho các cổ đông.

Trước đó, VPBank đã chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2023 với tỷ lệ 10%, tổng giá trị gần 8.000 tỷ đồng. Kế hoạch chia cổ tức tiền mặt năm 2024 đã được đại diện ban lãnh đạo ngân hàng tái khẳng định trong cuộc gặp gỡ trực tuyến với các nhà đầu tư vào tháng 2/2024. Với dự báo lợi nhuận của ngành ngân hàng tiếp tục tăng cao trong các năm tới, có thể kỳ vọng vào lợi tức từ cổ tức của VPBank sẽ còn tăng mạnh./.