Sau nội dung của Bài 1 về Chuyên đề "Doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi người lao động: Góc nhìn từ thực trạng sự việc nợ đọng Bảo hiểm xã hội ở Vĩnh Phúc", Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển tiếp tục nghiên cứu, khảo sát thực tiễn và đã phỏng vấn sâu các cơ quan liên quan, đặc biệt là Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc.

Để làm rõ nguyên nhân tại sao một doanh nghiệp nước ngoài là Công ty TNHH SYVINA (đóng tại xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) lại chậm đóng BHXH nhiều năm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của hàng trăm lao động tỉnh Vĩnh Phúc, Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Vĩnh Phúc.

Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc giải quyết quyền lợi BHXH cho người lao động
Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Vĩnh Phúc Lê Đình Tuấn (Ảnh: Khánh Nguyễn)

Về việc trách nhiệm của BHXH Vĩnh Phúc, Phó Giám đốc Lê Đình Tuấn cho biết: BHXH đã phân cấp trách nhiệm quản lý, thu, đôn đốc đóng BHXH của Công ty TNHH SYVINA cho BHXH huyện Tam Dương. Ngay từ năm 2020, 2021 mới manh nha hiện tượng chậm đóng BHXH của công ty này, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo BHXH huyện Tam Dương sát sao, nắm bắt tình hình công ty, báo cáo kịp thời những vướng mắc lên BHXH tỉnh và BHXH cũng đã báo cáo hàng tháng, hàng quý sự việc nợ BHXH của doanh nghiệp này đến UBND tỉnh Vĩnh Phúc; đồng thời, đến nay BHXH tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan như Sở LĐ-TBXH tỉnh, Liên đoàn LĐ tỉnh, UBND huyện Tam Dương, Công an tỉnh vào cuộc tìm hướng giải quyết thỏa đáng nhất cho người lao động, trước tình trạng người lao động kiến nghị giải quyết BHXH chậm đóng từ 2021 đến 2023.

Ông Lê Đình Tuấn cũng cho biết những khó khăn của cơ quan BHXH tỉnh khi rất cố gắng để yêu cầu Doanh nghiệp nộp BHXH, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã xử lý sai phạm trong việc chậm nộp BHXH cho người lao động của công ty này với số tiền gần 200 triệu đồng; Tuy nhiên, theo nắm bắt của cán bộ BHXH thì công ty TNHH SYVINA đang rơi vào hoàn cảnh không có đơn hàng, không thể duy trì được sản xuất và không đủ khả năng chi trả; phương án trích nợ từ tài khoản công ty cũng được BHXH tỉnh tính đến tuy nhiên, qua xác minh tài khoản công ty không còn tiền.

Hiện nay, BHXH cũng đã đề nghị các cơ quan liên quan tỉnh Vĩnh Phúc khởi kiện doanh nghiệp SYVINA này khi vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của hàng trăm công nhân lao động Vĩnh Phúc. Nếu đủ căn cứ để khởi kiện, thì đây sẽ là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên bị khởi kiện vì trốn tránh đóng BHXH.

Ông Tuấn cũng chia sẻ, gần như 100% doanh nghiệp nước ngoài tại Vĩnh Phúc khi thực hiện các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đều chấp hành nghiêm chỉnh đúng, đủ, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người lao động. Đối với doanh nghiệp SYVINA là trường hợp duy nhất từ trước tới nay để xảy ra tình trạng này.

Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc giải quyết quyền lợi BHXH cho người lao động

Hàng chục công nhân lao động Công ty TNHH SYVINA tập trung tại cổng công ty đề nghị phía lãnh đạo Công ty thanh toán tiền BHXH chưa đóng trong thời gian dài

Ngay sau bài 1 của Chuyên đề "Doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi người lao động: Góc nhìn từ thực trạng sự việc nợ đọng Bảo hiểm xã hội ở Vĩnh Phúc", phóng viên đã nhận được thêm rất nhiều ý kiến, kiến nghị của người lao động về Công ty TNHH SIVINA, chị… N.T.N có mặt tại công ty từ sáng 31/5/2023 cùng hàng chục công nhân khác cho biết, chị cùng các công nhân bị nợ BHXH từ năm 2021 đến 2023, khi thấy dấu hiệu công ty chuyển máy móc đi nơi khác nhiều công nhân lao động đã đến yêu cầu phía Công ty không được chuyển đi, đồng thời trả lời công nhân bao giờ thì BHXH của họ mới được thanh toán đủ. Đồng thời mong muốn cơ quan báo chí có thêm nội dung để đồng hành, đưa tiếng nói, nguyện vọng của người lao động đến với các cơ quan chức năng.

Ngay chiều ngày 31/5/2023, một công nhân khác thông tin tới phóng viên, phía cán bộ lãnh đạo nhiều cơ quan tỉnh Vĩnh Phúc đã đến làm việc với Công ty và công nhân lao động.

Theo đó, chiều ngày 31/5/2023, đại diện các cơ quan như Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Vĩnh Phúc, Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH SYVINA.

Theo những thông tin người lao động cho biết, phía các cơ quan chức năng đã yêu cầu Giám đốc công ty thanh toán tiền BHXH cho người lao động trước ngày 30/6/2023. Hàng tuần, Giám đốc công ty phải thông báo bằng văn bản về tiến độ thanh toán tiền BHXH cho người lao động. Yêu cầu công ty giữ nguyên khối tài sản công ty, không di chuyển cho đến khi giải quyết xong BHXH cho người lao động và nhiều nội dung quan trọng khác đã được phía công ty cam kết và thực hiện.

Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc giải quyết quyền lợi BHXH cho người lao động

Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tam Dương truyền đạt nội dung làm việc và những cam kết của Công ty đối với việc nộp BHXH cho người lao động (Ảnh: Từ Clip người lao động chia sẻ)

Tin tưởng rằng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc, các chế độ của người lao động về BHXH sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất, nhằm đảm bảo các quy định của pháp luật về Luật BHXH được thực hiện nghiêm minh.

Công ty TNHH SYVINA là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (Hàn Quốc), đã được Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 99411630293 ngày 29/3/2018 và Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 2500581003; ngành nghề sản xuất kinh doanh: sản xuất, gia công các sản phẩm giấy, hàng may mặc, găng tay da, mũ thể thao, túi xách, ví da... với vốn điều lệ là 122.485.044.618 đồng. Người đại diện theo pháp luật là ông JEON JEONGHOON, sinh ngày 07/5/1989, quốc tịch Hàn Quốc, chức danh giám đốc. Tổng số lao động hiện tại đang làm việc tại công ty là 220 lao động, trong đó có 217 lao động Việt Nam, 03 lao động người nước ngoài, đều có quốc tịch Hàn Quốc.

Theo như báo cáo của UBND xã Hoàng Đan, Công ty SyVina hiện đang gặp khó khăn về đơn hàng nên công ty đã thông báo cho người lao động nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 31/3/2023 đến hết ngày 13/4/2023, tuy nhiên đến ngày 10/4/2023 công ty tiếp tục thông báo cho người lao động tiếp tục nghỉ việc không hưởng lương đến hết tháng 4/2023, khi nào có đơn hàng công ty sẽ thông báo cho người lao động đi làm trở lại.

Đến ngày 11/4/2023 toàn bộ người lao động của công ty TNHH Sy Vina đều nhận được tin nhắn của cơ quan BHXH huyện Tam Dương thông qua ứng dụng VSSID với nội dung thông báo bị gián đoạn thời gian tham gia đóng BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐBNN trong khoảng thời gian từ tháng 02/2021 đến tháng 3/2023.

Đây chính là nguyên nhân dẫn tới việc gần 70 lao động đến công ty để đòi quyền lợi, trong đó tập trung ở hai vấn đề chính là yêu cầu phía công ty thực hiện việc nộp tiền đóng các loại hình bảo hiểm đã khấu trừ vào lương hằng tháng của người lao động và trả 50% tiền lương tháng 2/2023 do công ty nợ lại người lao động.

Trong buổi làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc, Đại diện công ty SYVINA cho biết, hiện tại doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng hết sức khó khăn, tính đến nay doanh nghiệp đang nợ 50% tiền lương tháng 02/2023 của người lao động là 633.489.000 đồng, lương tháng 3 là 1.010.000.000 đồng và nợ BHXH với số tiền doanh nghiệp phải đóng là 9.740.595.000 đồng, trong đó chưa tính tiền lãi theo quy định của Luật Bảo hiểm.

Tiền bảo hiểm của người lao động doanh nghiệp đã khấu trừ vào lương hằng tháng tuy nhiên doanh nghiệp không thực hiện đóng bảo hiểm cho người lao động mà lại sử dụng để trả lương và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo Luật BHXH có hiệu lực từ năm 2016, tổ chức Công đoàn có quyền khởi kiện ra tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động.