ISSN-2815-5823

Cơn sốt vàng bao phủ khắp thế giới bất chấp mức giá cao kỷ lục

(KDPT) - Trên thực tế, giá vàng đã tăng vọt bất chấp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu rằng sẽ duy trì lãi suất cao hơn và trong thời gian dài hơn, ngay cả khi giá USD tăng.

Trong bối cảnh nền kinh tế bất ổn, đồng USD tăng giá, nhu cầu tích trữ vàng liên tục tăng cao bất chấp giá của kim loại quý này đã đạt mức cao kỷ lục. 

The New York Times dẫn số liệu của Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho ra rằng tiêu thụ vàng ở quốc gia tỷ dân này đã tăng 6% trong quý I/2024. Trước đó, trong năm 2023, nhu cầu trang sức tại Trung Quốc đã tăng 10%, vượt qua cả Ấn Độ để trở thành quốc gia mua nhiều vàng trang sức nhất thế giới.

Đầu tư vàng tại Trung Quốc đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn trong tình trạng khủng hoảng và niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán chưa trở lại hoàn toàn.

Người tiêu dùng tại Trung Quốc đổ xô đi mua những “hạt đậu vàng” nặng khoảng 1/30 ounce với giá từ 80-87 USD. Việc sưu tầm 1 gram vàng đựng trong lọ thủy tinh đang trở thành xu hướng của giới trẻ Trung Quốc. Theo đó, các cửa hàng trực tuyến cũng ráo riết rao bán “hạt đậu vàng”.

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tìm mua
Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tìm mua "hạt đậu" vàng. (Ảnh minh họa)

Về phía Chính phủ, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) liên tục mua vàng kể từ tháng 11/2022, nâng tổng dự trữ lên mức 2.264 tấn. Trong tháng 2 và tháng 3, PBOC đã mua thêm lần lượt 390.000 ounce và 160.000 ounce vàng. Tuy vậy, lượng mua trong tháng 4 đã giảm so với 2 tháng trước đó.

Tại Hàn Quốc, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất nước này là CU đã thực hiện hợp tác với Tổng công ty đúc tiền, bảo mật in ấn Hàn Quốc (KOMSCO) để cung cấp vàng miếng mini và mặt hàng này đang bán rất chạy.

Kể từ tháng 4, nhiều loại vàng miếng với trọng lượng từ 0,1-1,87 gram đã được bày bán tại các cửa hàng tiện lợi của CU. Một thanh vàng 1,87 gram được bán với giá 225.000 won (tương đương 165 USD), còn thanh vàng nặng 0,5 gram có giá 77.000 won (khoảng 56,5 USD). Những thanh vàng miếng trọng lượng 1 gram với giá bán là 113.000 won (tương đương 83 USD) đã cháy hàng chỉ sau 2 ngày mở bán.

Vàng miếng được bán ở các cửa hàng tiện lợi và máy bán hàng tự động tại Hàn Quốc
Vàng miếng được bán ở các cửa hàng tiện lợi và máy bán hàng tự động tại Hàn Quốc

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết, nhu cầu về vàng thỏi và tiền xu vàng tại Hàn Quốc ghi nhận tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 5 tấn trong quý đầu năm nay trong bối cảnh giá kim loại quý tăng mạnh. Đây là mức tăng theo quý mạnh nhất trong hơn 2 năm qua tại Hàn Quốc.

Theo trang tin tức Mining, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đang xem xét phương án tăng cường dự trữ vàng trong trung và dài hạn. Trước đó, nhóm quản lý Dự trữ của ngân hàng này cũng đã nêu bật lợi ích của vàng như một rào cản chống lại lạm phát cũng như một giải pháp thay thế cho đồng USD.

Trong khi đó, từ tháng 10 năm ngoái, chuỗi siêu thị bán sỉ Costco tại Mỹ đã bắt đầu bán các sản phẩm vàng miếng trọng lượng 1 ounce qua kênh trực tuyến. Ngay lập tức, khách hàng đã đổ xô đi mua. Nhờ vậy. doanh thu mỗi tháng đến từ việc bán vàng miếng của Costco tại Mỹ đã đạt tới 200 triệu USD. Trong khi doanh thu bán vàng của họ trong năm 2023 chỉ đạt 100 triệu USD mỗi quý.

Không chỉ các quốc gia kể trên, mà nhu cầu vàng trên toàn cầu đã tăng mạnh mẽ trong quý I/2024 khi giá vàng liên tục phá đỉnh. Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, tổng nhu cầu vàng toàn cầu trong 3 tháng đầu năm đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.238 tấn, qua đó đánh dấu quý I tăng mạnh nhất kể từ 2016.

Trên thực tế, giá vàng đã tăng vọt bất chấp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu rằng sẽ duy trì lãi suất cao hơn và trong thời gian dài hơn, ngay cả khi giá USD tăng.

The New York Times cho biết, có nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc - nhà sản xuất và tiêu thụ kim loại quý lớn nhất thế giới chính là “trung tâm” của sức tăng phi thường đó. Thị trường vàng không còn chịu sự chi phối bởi các yếu tố kinh tế mà bởi nhu cầu của người mua và nhà đầu tư Trung Quốc.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, các nước đã thấy được tầm quan trọng của kim loại quý trong việc ứng phó với khủng hoảng, khả năng duy trì giá trị cũng như đa dạng hóa danh mục tài sản. Bên cạnh đó, thị trường thế giới năm 2024 dường như vẫn phải đối mặt với nhiều bất ổn kinh tế chính trị.

Trong bối cảnh đó, việc gia tăng sở hữu vàng vẫn là chiến lược phù hợp. Hội đồng Vàng Thế giới nhận định vàng là thành phần quan trọng trong khối dự trữ của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu nhờ tính an toàn, thanh khoản cao và có khả năng sinh lời. Đây là 3 mục tiêu đầu tư cơ bản của các ngân hàng trung ương.

Nhu cầu vàng tiếp tục tăng cao kể cả khi giá kim loại quý này đã đạt mức cao kỷ lục. (Ảnh minh họa)
Nhu cầu vàng tiếp tục tăng cao kể cả khi giá kim loại quý này đã đạt mức cao kỷ lục. (Ảnh minh họa)

Giá vàng trên thị trường thế giới giảm nhẹ trong bối cảnh chỉ số USD tăng. Căng thẳng địa chính trị thời gian gần đây hạ nhiệt, thị trường vàng đang quan tâm tới lộ trình điều chỉnh lãi suất của Fed trong bối cảnh các số liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang yếu. Kết quả cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, các chuyên gia đều thể hiện sự lạc quan về giá vàng.

Cụ thể, trong cuộc khảo sát hàng tuần mới nhất của Kitco News, các chuyên gia trong ngành đều thể hiện sự lạc quan mới về kim loại quý, trong khi đó, chỉ một nửa số nhà giao dịch bán lẻ tin rằng giá vàng có thể tăng vào tuần này./.

Giá vàng trong nước cũng ghi nhận đà tăng mạnh, tính từ đầu năm tới nay, giá vàng đã tăng khoảng 17,3 triệu đồng/lượng, tương đương với mức tăng hơn 23%. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được kéo rộng ra, từ 11-12 triệu đồng/lượng trong tuần thứ 3 của tháng 4 (trước phiên đấu thầu vàng lần đầu tiên), lên mức 18 - 20 triệu đồng/lượng của hiện tại.

Thời gian gần đây, một số dự báo cho rằng, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế có thể lên mức 2.500 USD/ounce, thậm chí 3.000 USD/ounce, cao hơn nhiều so với mức hiện tại.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024