Cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI): Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp

Theo Bản tin Tài chính Kinh doanh (VTV), xu hướng này được dự báo sẽ sớm các tác động thực tế và dễ nhận thấy trong ngành bán lẻ tại Mỹ.

Sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon mới đây đã quyết định đầu tư 4 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp Anthropic, trong nỗ lực nhằm duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành bán lẻ điện tử.

Thỏa thuận đầu tư với Anthropic cho phép Amazon truy cập sớm vào các tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty khởi nghiệp này và ứng dụng vào hoạt động kinh doanh.

Theo giáo sư Rod Runyon từ trường đại học Purdue, không chỉ Amazon mà các công ty khác như Walmart cũng đang tìm cách ứng dụng AI để cải thiện chất lượng dịch vụ.

"AI đang là chủ đề nóng của ngành bán lẻ. Hiện nay công nghệ chưa tác động đủ mạnh đến trải nghiệm của khách hàng nhưng tôi chắc chắn rằng sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai gần", Giáo sư Rod Runyon, Đại học Purdue, Mỹ, cho biết.

Các nhà bán lẻ hướng đến tăng trải nghiệm của người dùng. (Ảnh: Business Insider)

Kỳ mua sắm cuối năm 2023 sẽ là lần đầu tiên nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ Walmart thử nghiệm chuỗi cung ứng thế hệ tiếp theo. Bằng cách sử dụng AI, Walmart kỳ vọng sẽ phân tích được chính xác nhu cầu của người tiêu dùng mỗi địa phương và phân phối các loại hàng hóa phù hợp.

Walmart đang nỗ lực cạnh tranh với Amazon trong lĩnh vực giao hàng nhanh trong ngày và nếu cải thiện được sự hiệu quả của hệ thống kho bãi, Walmart có thể hoàn thành các đơn hàng chỉ trong vòng 30 phút.

Ngoài việc tăng hiệu suất giao hàng, các nhà bán lẻ cũng hướng đến tăng trải nghiệm của người dùng.

"Các công nghệ mới có thể giúp người tiêu dùng bước vào một cửa hàng và trải nghiệm tại cửa hàng đó bằng điện thoại di động. Điện thoại của họ được quét và AI sẽ chào đón họ, cho dù trên điện thoại hay tại cửa và giúp hướng dẫn khách hàng đến nơi có loại hàng hóa họ cần. Người tiêu dùng có thể hỏi AI về những gì họ đang tìm kiếm trong cửa hàng", Giáo sư Rod Runyon cho biết thêm.

Theo Mordor Intelligence, ngành bán lẻ Mỹ có quy mô 6.000 tỷ USD trong năm 2023 và tỷ lệ các công ty trong ngành ứng dụng AI sẽ tăng từ 40% hiện nay lên 80% chỉ trong vòng 3 năm./.

ĐỨC CƯỜNG