ISSN-2815-5823
Đình Luyện
Thứ bảy, 23h21 24/06/2023

Công ty TNHH lâm sản Hưng Thịnh: Cùng bà con phát triển kinh tế, làm giàu từ rừng

(KDPT) - Với mong muốn cùng bà con phát triển kinh tế, làm giàu từ rừng, chị Phạm Thị Bích Thuỷ - Giám đốc Công ty TNHH Lâm Sản Hưng Thịnh (xóm Đồng Danh, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) đã dành tâm huyết với ngành chế biến gỗ mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo sinh kế cho nhiều người dân trong vùng.

Phát triển ngành chế biến gỗ là một trong những giải pháp quan trọng nhằm bao tiêu sản phẩm đầu ra cho rừng trồng, bảo vệ môi trường và tạo sinh kế bền vững cho bà con ở vùng nông thôn, miền núi. Từ đó góp phần thực hiện nội dung tái cơ cấu ngành Lâm nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững.

Gỗ bóc không phải là nghề mới trên địa bàn huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, song đây là mô hình phát triển kinh tế vừa cho thu nhập cao, vừa đảm bảo việc làm và thu nhập cho nhiều lao động địa phương.

Từ nghề mộc truyền thống của địa phương, chị Phạm Thị Bích Thuỷ - Giám đốc Công ty TNHH Lâm Sản Hưng Thịnh (địa chỉ Xóm Đồng Danh, Xã Tức Tranh, Huyện Phú Lương, Thái Nguyên), đã học hỏi, mạnh dạn kinh doanh sản xuất bóc gỗ ván ép. Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, chị Bích Thuỷ đã trở thành chủ của một công ty chế biến gỗ ván ép có doanh thu cao hàng năm trên địa bàn tỉnh.0 Sau nhiều lần đi tham quan học hỏi kinh nghiệm ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, nhận thấy phát triển kinh tế từ rừng là hướng đi tiềm năng. Và thực tế, thị trường cũng đang chuyển sang tiêu thụ gỗ ván ép công nghiệp thay vì truyền thống làm nghề mộc và kinh doanh đồ mộc, nhưng nguồn gỗ nguyên khối ngày càng khan hiếm. Nhận thấy diện tích rừng trồng trên địa bàn đến tuổi cho khai thác gỗ ngày càng lớn, nhu cầu về nguồn nguyên liệu gỗ bóc để sản xuất ván xuất khẩu ngày càng tăng, chị Phạm Thị Bích Thuỷ đã nghiên cứu kỹ nguồn cung, rồi quyết định hướng kinh doanh của mình. Nhận diện các lợi thế của ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản, Công ty TNHH Lâm Sản Hưng Thịnh đã tận dụng các cơ hội, cũng như vượt qua các rào cản về yêu cầu kỹ thuật của các quốc gia nhập khẩu, thách thức trong liên kết sản xuất. Bên cạnh các thị trường truyền thống trong nước, Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh còn mạnh dạn đưa sản phẩm tiêu thụ tại các thị trường mới, tiềm năng như: Canada, Nhật Bản, Liên minh Kinh tế Á - Âu, Trung - Nam Á… nâng cao năng lực cạnh tranh cho đồ gỗ Việt Nam khi xuất khẩu, tạo uy tín quốc tế cho sản phẩm gỗ Việt Nam trên trường quốc tế. Với những bước đột phá trong kinh doanh, Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh không ngừng phát triển và tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh tại các xã Vô Tranh (huyện Phú Lương), xã Yên Lãng (huyện Đại Từ) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Chế biến gỗ bóc không phải là nghề mới, song chị Thuỷ đã kịp thời nắm bắt và phát huy lợi thế của địa phương để có một hướng đi đúng, thành công. Không chỉ làm giàu cho gia đình, từ những xưởng bóc gỗ đã tạo công ăn việc làm cho rất nhiều lao động địa phương với mức thu nhập trung bình từ 8-10 triệu đồng/tháng. Khoảng 50% số hộ ở xóm Đồng Danh (xã Tức Tranh, huyện Phú Lương) có kinh tế khá và giàu. Không chỉ giúp nhân dân có công việc ổn định, có đầu tiêu thụ sản phẩm từ rừng, mà hàng năm chị Thuỷ còn tham gia nhiều trong đóng góp ủng hộ các chương trình gây quỹ từ thiện và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trao đổi với PV Tạp chí Kinh doanh và Phát triển, đồng chí Hoàng Ngọng Doanh – Phó Chủ tịch UBND xã Tức Tranh, cho biết: “Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh chế biến gỗ đã giải quyết được việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, đồng thời tiêu thụ phần lớn sản phẩm gỗ rừng trồng cho các hộ dân ở địa phương và các xã lân cận. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Lâm Sản Hưng Thịnh cũng đã chủ động làm tốt công tác phòng chống cháy nổ và xử lý rác thải tốt, không để ô nhiễm môi trường. Chúng tôi cho rằng đây là một trong những mô hình có hiệu quả trong việc phát triển kinh tế, vừa là khuyến khích bà con nhân dân phát triển kinh tế đồi rừng, gắn với giải quyết việc làm tại chỗ".

Với những cố gắng, nỗ lực trong phát triển kinh tế, chị Phạm Thị Bích Thuỷ không chỉ mang lại thu nhập cho Công ty, mà nghề chế biến gỗ của chị sẽ phát triển bền vững, phát huy hiệu quả kinh tế, góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Thái Nguyên, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhân dân.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024