ISSN-2815-5823
Thứ ba, 10h48 01/09/2020

Công việc về AI giảm mạnh khi đại dịch Covid-19 xảy đến

(KDPT) – Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi vào trong cuộc sống và ảnh hưởng sâu rộng tới mỗi chúng ta. Dự kiến ​​gần cuối năm 2020 sẽ xảy ra một cuộc “đình chiến” giữa những người tìm việc là con người và các hệ thống trí tuệ nhân tạo thay thế họ, tuy nhiên việc suy thoái kinh tế toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 có lẽ đã khiến thị trường AI không còn trông đợi nhiều nữa.

Theo các chuyên gia, đại dịch Covid-19 đã ngăn chặn sự gia tăng nhanh chóng của các công việc và vị trí dành cho các nhà phát triển “thâm học” (Deep learning – thuật ngữ trong lĩnh vực AI, thuộc một chi của ngành máy học dựa trên một tập hợp các thuật toán để tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến mạng thần kinh nhân tạo nhằm nâng cấp các công nghệ như nhận diện giọng nói, tầm nhìn máy tính và xử lý ngôn ngữ tự nhiên).

Theo dự đoán, đại dịch Covid-19 có thể gây ra sự sụt giảm thương mại tới 15% trên toàn thế giới và gây thiệt hại gần 9 nghìn tỷ USD trên toàn cầu chỉ trong năm nay. (Ảnh: TNW).

Chollet, một kỹ sư hàng đầu của Google và là người tạo ra Keras (một thư viện mạng nơ-ron mã nguồn mở được viết bằng Python), nhanh chóng chỉ ra rằng cuộc suy thoái sắp xảy ra không phải là dấu hiệu cho thấy một “mùa đông AI” – một khoảng thời gian dài bị hạn chế sự phát triển do thiếu sự quan tâm, năng lực và kinh phí. Tất cả là biểu hiện của những thiệt hại về tài chính do đại dịch gây ra.

Nói cách khác, nhu cầu về công nghệ AI là có nhưng kinh phí thì không. Các doanh nghiệp vẫn đều đặn thuê các nhà phát triển và nhà nghiên cứu AI với số lượng ngày càng tăng trong suốt thập kỷ qua. Nhưng đó là trước khi dịch Covid-19 làm thay đổi mô hình kinh doanh tiêu chuẩn.

Kỹ sư hàng đầu của Google, Chollet, đã tweet: “Tôi nghĩ, rõ ràng rằng việc đầu tư vào các vị trí “thâm học” hóa ra không hề cần thiết đến vậy đối với các công ty nhỏ, và hầu như các vị trí này đã bị cắt giảm sau Covid-19. Cách đây nửa năm mới chỉ có ít người làm công việc liên quan đến “thâm học”, kể từ lần đầu tiên vào năm 2010″. (Ảnh: Twitter).

Các dự đoán ban đầu cho thấy Covid-19 có thể gây ra sự sụt giảm thương mại tới 15% trên toàn thế giới và gây thiệt hại gần 9 nghìn tỷ USD trên toàn cầu chỉ trong năm nay. Cùng với tình trạng thất nghiệp lớn trên toàn cầu và một chính phủ gần như tê liệt ở Mỹ – nơi có hầu hết các công ty AI lớn nhất, thì việc thiếu niềm tin vào các ứng viên “thâm học” mới có thể cản trở sự phát triển của nền công nghệ trí tuệ nhân tạo hơn nữa.

Ở giai đoạn này, việc dự đoán thị trường “thâm học” sau Covid-19 có thể trông như thế nào là tốt nhất. Việc chính trị hóa loại “vắc-xin” còn khá đáng ngờ ở Nga và các nước khác đã làm xáo trộn nghiên cứu, và biến nhiệm vụ tìm cách chữa bệnh thành một cuộc trưng cầu dân ý về cách mà các “siêu cường quốc” đối phó với những thông tin sai lệch.

Mỹ từng được hy vọng là quốc gia sẽ khiến đại dịch kết thúc một cách nhanh chóng, thì giờ chủ nghĩa thực dụng tại đây đã khiến người ta nghĩ rằng quốc gia này vẫn là trọng tâm của căn bệnh và chưa biết chính xác thời gian nào mới có thể chấm dứt.

Các công việc liên quan đến “thâm học” có khả năng phục hồi trở lại trước khi nhiều vị trí về lĩnh vực công nghệ khác làm được điều đó nhờ vào bản chất khá vững vàng của trí tuệ nhân tạo. Các doanh nghiệp có thể tồn tại trong một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu (hoặc suy thoái cục bộ) chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ việc có các hệ thống AI mạnh mẽ để xử lý bối cảnh kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng.

Nếu bạn tốt nghiệp với bằng khoa học máy tính và tập trung vào công nghệ AI, đừng quá lo lắng, mặc dù điều này có nghĩa là cần quan tâm nhiều hơn đến thị trường toàn cầu ngay bây giờ bất kể chuyên môn, bằng cấp hay kinh nghiệm của bạn là gì, vì hiện tại là thời điểm khá khó khăn đối với nhiều người vẫn đang đi xin việc ngoài kia.

Điểm mấu chốt là, trừ khi có “sự tận thế” về công nghệ, AI vẫn ở đây và chúng ta sẽ cần tiếp tục phát triển lĩnh vực này. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán tình trạng sa thải nhân viên và tình trạng “đóng băng” tuyển dụng có khả năng vẫn tiếp diễn, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu mọi thứ trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng bắt đầu trở nên tốt đẹp hơn.

MINH HẠ (Theo TNW)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024