Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo, giải quyết việc ùn ứ xe đi kiểm định
Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ kiên quyết xử lý các trạm đăng kiểm đóng cửa mà không có lý do - Ảnh: Thanh Niên.

Thời gian vừa qua, Công an Tp.HCM đã khởi tố và bắt tạm giam nhiều lãnh đạo, nhân viên một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn và một số tỉnh thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, niêm phong nhiều đơn vị đăng kiểm xe cơ giới. Hoạt động này xảy ra đúng vào thời điểm cuối năm, lượng xe đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm tăng cao, dẫn đến hiện tượng ùn tắc phương tiện, một số đơn vị hạn chế nhận xe đến kiểm định.

Để giải quyết vấn đề ách tắc trong quá trình kiểm định xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đảm bảo duy trì hoạt động để giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân, đồng thời phải đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Trong trường hợp lượng phương tiện tại các trạm đăng kiểm tăng cao, đơn vị đăng kiểm phải bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả thứ bảy và chủ nhật, để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân. Việc bố trí làm thêm giờ phải tuân thủ đúng quy định pháp luật về lao động.

Trước tình trạng một số trạm đăng kiểm đóng cửa không có lý do hoặc từ chối kiểm định một số loại xe (như xe khách, xe tải) trong ít ngày vừa qua, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định đây là việc làm trái quy định pháp luật, đồng thời cho biết sẽ lập tức tiến hành kiểm tra và kiên quyết xử lý, nhằm đảm bảo việc phục vụ nhu cầu cho người dân được thông suốt. Trong trường hợp phát hiện xảy ra sai phạm, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo người dân nên chủ động kiểm tra phương tiện trước khi mang xe đến trung tâm kiểm định, nếu phát hiện các khiếm khuyết, hư hỏng thì đưa xe đến các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa để khắc phục nhằm đảm bảo phương tiện có thể đạt tiêu chuẩn ở ngay lần kiểm định đầu, tránh trường hợp không đạt phải quay lại kiểm định nhiều lần làm tốn thời gian, chi phí và trầm trọng thêm vấn đề ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm.

Trường hợp phương tiện khi vào kiểm định không đạt tiêu chuẩn, các đơn vị đăng kiểm cũng sẽ phân công cán bộ có trình độ giải thích rõ ràng, đầy đủ và hướng dẫn chủ xe hướng sửa chữa, khắc phục đúng theo quy định để kiểm định lại.

Trong trường hợp làm thêm giờ vào ngày nghỉ để giải quyết nhu cầu kiểm định của người dân tăng cao, đơn vị đăng kiểm làm văn bản báo cáo Sở Giao thông vận tải địa phương và báo cáo về Cục Đăng kiểm Việt Nam.