Ô tô điện giá rẻ Trung Quốc vào Việt Nam, nhiều nguy cơ hiện hữu
Nếu không được kiểm soát chất lượng chặt chẽ, xe điện giá rẻ sẽ trở thành "quả bom nổ chậm" gây mất an toàn giao thông.

Dự án lắp ráp và phân phối xe điện Wuling của một liên doanh ô tô Trung Quốc vừa được Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) công bố, với sản phẩm đầu tiên sắp được tung ra thị trường Việt Nam là mẫu xe cỡ nhỏ Hong Guang Mini EV.

Theo TMT Motors, linh kiện để lắp ráp Hong Guang Mini EV do liên doanh ô tô của Trung Quốc cung cấp, còn phía doanh nghiệp Việt Nam sẽ đảm trách việc sản xuất và phân phối. TMT Motors sẽ lắp ráp Hong Guang Mini EV tại nhà máy đặt tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên và thời điểm dự kiến bán xe ra thị trường vào quý II/2023.

Hong Guang Mini EV là mẫu xe rất nhỏ với kích thước chiều dài chỉ 2.921 mm, rộng 1.499 mm và cao 1.626 mm, cùng chiều dài cơ sở chỉ 1.941 mm và chỉ nặng có 665 kg. Mẫu xe này chỉ đạt tốc độ tối đa 100 km/h và sở hữu nội thất rất sơ sài được cấu thành chủ yếu từ vật liệu nhựa.

Ô tô điện giá rẻ Trung Quốc vào Việt Nam, nhiều nguy cơ hiện hữu
Wuling Hong Guang Mini EV

Hiện chưa rõ TMT Motors sẽ cung cấp phiên bản nào, trang bị an toàn ra sao, cũng như giá bán Hong Guang Mini EV ở thị trường Việt Nam, tuy nhiên tại Trung Quốc chiếc xe nhỏ này chỉ được xem như phương tiện thay thế xe máy do phạm vi hoạt động thấp (khoảng 120 km cho mỗi lần sạc đầy) và công suất tối đa của xe cũng chỉ ở mức 17,4 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 85 Nm. Giá khởi điểm của Hong Guang Mini EV tại Trung Quốc hơn 4.000 USD (gần 90 triệu đồng).

Ở thời điểm hiện tại, chưa thể đánh giá chính xác chất lượng cũng như khả năng đáp ứng an toàn, bảo vệ người sử dụng khi dùng Hong Guang Mini EV tham gia giao thông. Tuy nhiên, áp lực giao thông hiện tại tại các thành phố của Việt Nam sẽ càng nhức nhối, làm gia tăng chi phí xã hội nếu Hong Guang Mini EV có giá đủ thấp để thay thế cho xe máy.

Mercedes-Benz cũng đã từng phải khai tử dòng xe nhỏ Smart bởi nguy cơ gây mất an toàn giao thông khi xe di chuyển trên đường cao tốc, do kích thước xe quá nhỏ làm giảm khả năng quan sát của tài xế cùng lưu thông trên đường. Điều tương tự cũng có thể diễn ra với Hong Guang Mini EV nếu chủ sở hữu xe cũng “liều mạng” chạy trên cao tốc, khi đó những chiếc xe nhỏ không khác gì những “quả bom nổ chậm” gây ảnh hưởng đến tính mạng của người tham gia giao thông.

Ô tô và xe máy có nguồn gốc từ Trung Quốc từng bán tại Việt Nam luôn cho thấy chất lượng và độ bền rất thấp. Trong khi đó, Hong Guang Mini EV lại là sản phẩm của liên doanh giữa GM, SAIC và WULING, mà một trong ba cái tên trong liên doanh đó là GM (General Motor) đã từng thất bại và phải rút lui khỏi thị trường Việt Nam bởi chất lượng sản phẩm thấp trong khi chi phí sử dụng lại rất cao.

Sự xuất hiện của Hong Guang Mini EV có thể sẽ mang đến lợi ích trước mắt cho một bộ phận người tiêu dùng muốn sử dụng một loại phương tiện để thay thế xe máy, tuy nhiên với việc chất lượng và độ bền chưa được kiểm chứng, những chiếc xe nhỏ từ Trung Quốc có thể sẽ sớm trở thành “cục nợ” cho chủ sở hữu, thậm chí còn biến Việt Nam trở thành bãi phế thải pin xe điện, thứ có ảnh hưởng rất lớn gây ra ô nhiễm môi trường.