Cục Hàng không: Các hãng bay đều kê khai, niêm yết giá vé theo đúng quy định
Báo cáo kết quả kiểm tra thực tế mức giá vé bán ra, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết so sánh với cùng kỳ năm 2023, tại 3 đường bay trục Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng, giá vé trung bình của các hãng đều tăng.
Trong đó, Vietnam Airlines tăng tương ứng 19,9%; 28,4% và 14,9%; Vietjet tăng 17,9%; 39,9% và 27%; Bamboo Airways tăng 2,1%; 24,4% và 22,5%) và Vietravel Airlines tăng 10,2%; 17,7% và 18,6%.
Đáng chú ý, mặc dù có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá cao, nhưng chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% đến 70% số lượng vé bán ra).
Nhiều đường bay cũng ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp. Cụ thể, đường bay TP.HCM - Đà Nẵng, Vietnnam Airlines và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +5 và +8 điểm %; đường bay TP.HCM - Hà Nội, Bamboo Airways và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +7% và +11 điểm %...
Tuy vậy, nếu nhìn vào bảng chi tiết mức thay đổi về giá vé và tỷ lệ phân khúc giá vé cao, trung bình, thấp trên một số đường bay nội địa của các hãng có thể thấy, trong giai đoạn từ 1/1-30/4 năm nay, tỉ lệ phân khúc vé giá cao trong tổng dải giá trên 1 chuyến bay của các hãng hầu hết đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Cục Hàng không đánh giá các hãng hàng không trong nước đều tuân thủ về mức giá vé máy bay của các Thông tư 17 và Thông tư 34 trong việc bán vé máy bay trên các đường bay nội địa. Đồng thời, thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định.
Mặc dù vậy, trong việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.
Cục đã đề nghị các hãng rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện. Dự kiến, Cục sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng kịp thời đưa các thông tin về chương trình khuyến mãi, chính sách giảm giá vé của hãng trong các giai đoạn, nâng cao hiệu ứng truyền thông, lan tỏa thông tin để khách hàng có nhu cầu có thể tiếp cận, lựa chọn loại hình giá vé phù hợp với nhu cầu.
Các hãng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống bán vé điện tử, hệ thống bán vé qua các kênh đại lý, phát hiện xử lý những hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé vi phạm quy định pháp luật và chính sách của hãng.
Trước đó, sau khi lý giải một số nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục mở hộp thư để tiếp nhận thông tin, tài liệu xác thực đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định, từ đầu năm 2024 đến nay.
Sau 4 ngày kêu gọi hành khách gửi phản hồi về tình trạng vé máy bay cao bất thường, Cục Hàng không đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách qua thư điện tử.
Ngay khi tiếp nhận thông tin, Cục đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, kiểm tra giá vé theo thông tin hành khách cung cấp. Kết quả kiểm tra không ghi nhận tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34.
Cục Hàng không đang triển khai việc trả lời, giải đáp thông tin đến những hành khách đã có phản ánh.
Cục Hàng không cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở kênh tiếp nhận thông tin và xử lý, giải đáp các nội dung liên quan đến giá vé máy bay cao so với quy định.