Ảnh minh họa.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có, phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin và mã định danh của từng người tham gia, rút gọn tối đa các công đoạn, thủ tục và thời gian triển khai các gói hỗ trợ đến NLĐ và NSDLĐ.

Đồng thời, chú trọng thông tin, tuyên truyền để NLĐ, NSDLĐ tiếp cận chính sách nhanh nhất, đầy đủ nhất; đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm nòng cốt của BHXH các địa phương để số tiền hỗ trợ từ quỹ BHXH, quỹ BHTN đến với NLĐ, NSDLĐ đúng, đủ, kịp thời, công khai, minh bạch theo đúng tinh thần các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đề ra. Bên cạnh đó, bám sát tình hình thực tiễn triển khai các gói hỗ trợ, kịp thời nắm bắt các khó khăn vướng mắc để phối hợp với các bộ, ngành liên quan có các giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Tính đến nay, ngành BHXH Việt Nam đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các gói hỗ trợ và giảm mức đóng từ quỹ BHXH, quỹ BHTN cho NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 với tổng chi phí trên 47.200 tỷ đồng, chiếm 54,3% trên tổng các gói hỗ trợ COVID-19 của Chính phủ.

Cụ thể: Đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định tại các Nghị quyết số: 42/NQ-CP, 154/NQ-CP, 68/NQ-CP của Chính phủ đối cho 2.501 lượt đơn vị sử dụng lao động, với gần 380.000 lượt NLĐ, với số tiền trên 2.015,9 tỷ đồng.

Đã thực hiện điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ cho gần 390.000 lượt đơn vị sử dụng lao động, với gần 11,7 triệu lượt NLĐ với số tiền khoảng 4.164,1 tỷ đồng.

Đã thực hiện giảm mức đóng vào quỹ BHTN theo quy định tại Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ cho 346.6000 lượt đơn vị sử dụng lao động, với trên 12 triệu lượt NLĐ, với số tiền khoảng 9.209,3 tỷ đồng.

Đã thực hiện hỗ trợ kinh phí đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ cho 66 đơn vị sử dụng lao động với 8.230 NLĐ, với số tiền gần 38,87 tỷ đồng.

Đã thực hiện chi hỗ trợ trực tiếp bằng tiền từ quỹ BHTN theo quy định tại Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho trên 13,3 triệu lượt NLĐ, với số tiền 31.836 tỷ đồng (trong đó có trên 99% NLĐ nhận hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng).

Như vậy, với việc triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ từ quỹ BHXH, quỹ BHTN cho NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện việc chi trả 31.836 tỷ đồng trực tiếp bằng tiền từ nguồn quỹ BHTN cho trên 13,3 triệu lượt NLĐ; thực hiện tạm dừng đóng vào các quỹ hưu trí và tử tuất, giảm đóng bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHTN và hỗ trợ đào tạo học nghề với tổng số tiền 15.428,2 tỷ đồng cho trên 739 nghìn lượt đơn vị sử dụng lao động.

Đây là minh chứng cho thấy, sự chủ động, nỗ lực và quyết tâm của toàn ngành BHXH Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ COVID-19 cho NLĐ và NSDLĐ của Chính phủ, không có độ trễ trong công tác tổ chức, thực hiện các gói hỗ trợ.