ISSN-2815-5823

Hỗ trợ tư vấn pháp luật về an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số

(KDPT) - Sáng ngày 25/10, tại UBND xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ AFV đã phối hợp tổ chức các chương trình tư vấn về chính sách, luật an sinh xã hội và quyền lợi cho 200 đồng bào dân tộc thiểu số tại xã này.

Chương trình tư vấn pháp luật là một phần của Chương trình truyền thông "Những cống hiến thầm lặng" năm 2024. Tham dự sự kiện có ông Tạ Việt Anh - Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Khánh - Phó tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, cùng lãnh đạo UBND xã Khánh Thượng và hơn 200 người dân tộc thiểu số tại địa phương.

Năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” đã phát triển thành Chương trình truyền thông, với nhiều hoạt động mới do Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, và Quỹ AFV phối hợp thực hiện . Các hoạt động bao gồm: tổ chức cho nhà báo đi thực tế tại làng nghề, tư vấn giải pháp miễn phí qua Podcast trên chuyên trang Pháp luật và Xã hội, và chuỗi sự kiện tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền hỗ trợ các sinh viên.

Ông Tạ Việt Anh - Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ Chương trình, Dự án an sinh xã hội Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức Chương trình truyền thông. (Ảnh: Duy Khánh)
Ông Tạ Việt Anh - Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ Chương trình, Dự án an sinh xã hội Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức Chương trình truyền thông. (Ảnh: Duy Khánh)

Đây là lần đầu tiên Chương trình truyền thông "Những cống hiến thầm lặng" tổ chức chương trình tư vấn pháp luật miễn phí trực tiếp tại cơ sở và lựa chọn xã Khánh Thượng - một xã vùng xa của Hà Nội, gồm hơn 5.000 đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Tạ Việt Anh - Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức Chương trình truyền thông cho biết, năm 2024, bên cạnh những hoạt động như: Tăng cường các chuyến đi, tổ chức các tọa đàm chuyên sâu về những vấn đề mang tính thời sự, Ban Tổ chức quyết định mở các chuỗi sự kiện hướng tới các nhà báo trẻ và hướng tới việc nâng cao nhận thức của Nhân dân thông qua việc mở chuyên mục Tư vấn pháp lý dành cho nữ lao động phi chính thức, các đối tượng yếu thế, người dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, tại huyện Ba Vì lần đầu tiên, Chương trình truyền thông "Những cống hiến thầm lặng" 2024 tổ chức chương trình tư vấn pháp lý miễn phí trực tiếp dành cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì.

Cũng theo ông Tạ Việt Anh, Chương trình nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Khánh Thượng nâng cao hiểu biết về quyền và lợi ích hợp pháp về những vấn đề liên quan đến đảm bảo an sinh xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là một ý tưởng tốt đẹp hướng đến đồng bào dân tộc thiểu số.

“Chúng tôi mong muốn, việc tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tới đồng bào dân tộc thiểu số nhằm góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật cũng như nâng cao hiểu biết về quyền của đồng bào, để bà con thực thi hiệu quả chính sách dân tộc, từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, kỳ vọng, đây sẽ là chương trình khởi đầu để mở ra những hoạt động trợ giúp pháp lý hiệu quả hơn nữa tới bà con trong thời gian tới”, ông Tạ Việt Anh nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Ngọc Lan tư vấn pháp luật cho người dân tại xã Khánh Thượng. (Ảnh: Duy Khánh)
Luật sư Nguyễn Ngọc Lan tư vấn pháp luật cho người dân tại xã Khánh Thượng. (Ảnh: Duy Khánh)

Trong chương trình, luật sư Nguyễn Ngọc Lan thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã chia sẻ về các chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm đảm bảo an sinh xã hội và đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số cũng như người lao động phi chính thức.

Đặc biệt, luật sư nhấn mạnh những quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 và quyền lợi của đồng bào dân tộc thiểu số. Theo luật sư Lan, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có nhiều điểm mới, tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, đồng thời ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của đồng bào dân tộc thiểu số và người lao động phi chính thức.

Ba luật sư tư vấn pháp luật cho người dân, giải đáp những thắc mắc, vướng mắc liên quan đến pháp luật trong cuộc sống. (Ảnh: Duy Khánh)
Ba luật sư tư vấn pháp luật cho người dân, giải đáp những thắc mắc, vướng mắc liên quan đến pháp luật trong cuộc sống. (Ảnh: Duy Khánh)

So với Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có nhiều điểm mới quan trọng liên quan đến người lao động, với các thay đổi nhằm đạt những mục tiêu lớn như: Mở rộng đối tượng tham gia; gia tăng quyền lợi, lợi ích để thu hút người lao động tham gia bảo hiểm xã hội và đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người dân. Ngoài ra, Luật đã điều chỉnh cơ bản các khó khăn, bất cập gặp phải trong quá trình thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Luật sư Nguyễn Ngọc Lan, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đã nhấn mạnh các quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội; cùng với đó là các chính sách đặc thù hỗ trợ sức khỏe sinh sản cho phụ nữ dân tộc thiểu số, bảo vệ quyền của người dân tộc thiểu số và quyền của phụ nữ trong hệ thống pháp luật Việt Nam, bao gồm Luật Hôn nhân và Gia đình.

Đồng bào tập trung lắng nghe luật sư giới thiệu các chính sách, pháp luật về an sinh, xã hội. (Ảnh: Duy Khánh)
Đồng bào tập trung lắng nghe luật sư giới thiệu các chính sách, pháp luật về an sinh, xã hội. (Ảnh: Duy Khánh)

Được tư vấn và hỗ trợ pháp lý, đồng bào dân tộc thiểu số xã Khánh Thượng bày tỏ niềm vui khi được bổ sung kiến thức về các chính sách an sinh xã hội. Họ cảm nhận rõ sự quan tâm của Nhà nước và hiểu thêm về các chính sách dành cho cộng đồng mình.

Tại Chương trình, bà con đã gửi đến các luật sư những tình huống pháp lý gặp phải trong cuộc sống và được các chuyên gia tư vấn, giải đáp cách tháo gỡ, xử lý hiệu quả.

“Nhờ buổi chia sẻ của luật sư về kiến thức pháp luật và giải đáp cho tình huống của gia đình tôi, tôi đã hiểu rõ hơn và tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề mình đang gặp phải. Tôi hy vọng Ban tổ chức sẽ tiếp tục tổ chức những buổi tư vấn pháp luật tương tự, giúp bà con dân tộc thiểu số xã Khánh Thượng có thêm kiến thức pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức để thực thi pháp luật hiệu quả hơn,” chị Nguyễn Thị Thắm (xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 25/10/2024