Khu vui chơi giải trí có tên Đoàn Thành Horse Farm nằm ở thôn 4, xã Cư Êbur, thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk trên diện tích đất thuộc thửa số 178, tờ bản đồ số 32, xã Cư Êbur. Thửa đất này đã đăng ký biến động từ đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp khác, được UBND thành phố thống nhất chủ trương tại công văn số 3144/UBND-TNMT ngày 17/8/2022.

Tuy nhiên, hiện nay chủ sở hữu đã xây dựng hàng loạt các hạng mục như nhà hàng, khu cà phê, hồ bơi, tượng đài, khu đua xe địa hình, chuồng nuôi ngựa,… và bán vé vào cổng 50.000 đồng/người cùng các khoản phí khác nếu muốn trải nghiệm các dịch vụ trong khu vực này.

Đoàn Thành Horse Farm (Đắk Lắk) có dấu hiệu xây dựng và kinh doanh trái phép.

Theo ghi nhận, nhiều dịch vụ vui chơi trong Đoàn Thành Horse Farm có mức độ nguy hiểm và gây mất an toàn, nhưng không được trang bị bảo hộ. Khu vực hồ bơi không nhân viên cứu hộ túc trực, không nhân viên y tế, không có sào và ghế cứu hộ, nhưng vẫn thu tiền bán vé.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Chủ tịch UBND Xã Cư Êbur cho hay: "Đoàn Thành Horse Farm không được phép hoạt động và xã chưa nhận được thông báo nào về điểm vui chơi du lịch này. Đơn vị này không đăng ký kinh doanh với chính quyền địa phương. Về mặt xây dựng, cơ sở này có đề án chăn nuôi ngựa, thế nhưng việc đề án này được phê duyệt hay chưa thì UBND xã không nắm rõ.".

Khu vực bán cà phê, hồ bơi, tượng đài, đua xe địa hình, chuồng nuôi ngựa,… được xây dựng và bán vé vào cổng 50.000 đồng/người.

Trước sự việc Đoàn Thành Horse Farm có dấu hiệu hoạt động trái phép, UBND thành phố Buôn Mê Thuột cũng đã thành lập tổ kiểm tra để tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều hạng mục công trình sai phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng.

UBND thành phố Buôn Mê Thuột đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đoàn Ngọc Vĩ với tổng số tiền là 11.500.000 đồng và yêu cầu doanh nghiệp khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm trong vòng 10 ngày.

Tuy nhiên, đến nay cơ sở này không những không khôi phục lại tình trạng của đất mà vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh rầm rộ, quảng bá rộng rãi trên không gian mạng.

Tiềm ẩn nhiều rủ ro tai nạn

“Mất an toàn trong khu vui chơi rất dễ xảy ra do không có các biện pháp bảo hộ. Các dịch vụ hay trang thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí chưa thực sự an toàn gây nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ tử vong cho người sử dụng dịch vụ tại đây” - anh Nguyễn Trọng Nhân, người dân địa phương phản ánh.

Nguy cơ gây mất an toàn trong các khu vui chơi giải trí tại Đoàn Thành Horse Farm luôn hiện hữu.

Theo quy định, việc cấp phép khu vui chơi do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cấp tỉnh/thành phố cấp phép. Tuy nhiên, Sở chỉ quản lý về giá cả dịch vụ, cơ sở lưu trú, còn chất lượng và độ an toàn của trò chơi trong khu vui chơi thì gần như không có chuyên môn để kiểm tra.

Các trang thiết bị thường do một đơn vị kiểm định và đưa vào hoạt động. Cơ quan nhà nước chỉ yêu cầu doanh nghiệp cung cấp các tài liệu và ít khi thẩm định lại hoặc kiểm tra bằng cảm quan. Điều này rất dễ nảy sinh lỗ hổng khi trang thiết bị không đủ tiêu chuẩn bị đưa vào sử dụng. Trên thực tế vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp cố tình lách luật, thiếu nghiêm túc trong chấp hành, thậm chí phớt lờ quy định pháp luật.