ISSN-2815-5823

Đất DGD là gì? Có nên mua đất quy hoạch giáo dục không?

Đất DGD là gì? Có nên mua đất quy hoạch giáo dục hay không? Hay những quy định nào đang áp dụng cho đất DGD? Tìm hiểu thông tin quan trọng trong bài viết dưới đây.

Định nghĩa đất DGD là gì?

Căn cứ theo Điều 147 Luật Đất đai 2013, định nghĩa đất DGD được hiểu là loại đất giáo dục, dùng để xây dựng những công trình sự nghiệp bao gồm những khu đất xây dựng công trình sự nghiệp thuộc về ngành và lĩnh vực giáo dục đào tạo. 

Thêm vào đó, dựa vào Điều 10 Luật Đất đai 2013, việc phân loại đất được quy định như sau:

“Phân loại đất

Căn cứ vào mục đích sử dụng, đất đai được phân loại như sau:

...

2. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:

a) Đất ở gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;

b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;

c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh;

d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng trụ sở của tổ chức sự nghiệp; đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác;

đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp gồm đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm;

e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng gồm đất giao thông (gồm cảng hàng không, sân bay, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng hải, hệ thống đường sắt, hệ thống đường bộ và công trình giao thông khác); thủy lợi; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; đất sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi, giải trí công cộng; đất công trình năng lượng; đất công trình bưu chính, viễn thông; đất chợ; đất bãi thải, xử lý chất thải và đất công trình công cộng khác;

g) Đất cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng;

h) Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng;

i) Đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng;

…”

Theo đó, có thể nhận thấy loại đất DGD thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. DGD là ký hiệu cho loại đất này, xuất hiện nhiều trong các bản đồ địa chính.

Khái niệm đất DGD là gì và những thông tin quan trọng về loại đất này
Khái niệm đất DGD là gì và những thông tin quan trọng về loại đất này

Đất DGD có thể sử dụng dưới các hình thức nào?

Đất DGD là một loại đất dành cho các mục đích xây dựng các công trình sự nghiệp. Loại đất này cũng có thể được sử dụng theo 2 hình thức dưới đây, chi tiết như sau: 

  • Hình thức cho thuê đất

Theo quy định tại Điều 56 của Luật Đất đai năm 2013, các đối tượng có thể thuê đất bao gồm tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính, người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài và các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài. Nhà nước sẽ thu tiền thuê đất một lần hoặc theo từng năm và người thuê có quyền sử dụng đất để xây dựng công trình phục vụ cho mục đích sự nghiệp.

  • Hình thức giao đất

Theo Điều 54, Khoản 3 của Luật Đất đai năm 2013, việc giao đất được áp dụng cho các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ về tài chính. Trong trường hợp này, tổ chức được giao đất sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất.

Quy định về nguyên tắc sử dụng đất giáo dục

Từ việc nắm bắt về định nghĩa đất DGD là gì có thể nhận thấy rằng chúng ta cần lưu ý đến các nguyên tắc liên quan đến việc sử dụng đất. Những nguyên tắc này dành cho xây dựng cơ sở giáo dục đào tạo theo quy định tại Khoản 3, Điều 147 của Luật Đất đai năm 2013 như sau:

“Đất xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp

1. Đất xây dựng trụ sở cơ quan gồm đất trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

2. Đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, ngoại giao và các công trình sự nghiệp khác.

3. Việc sử dụng đất quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

4. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích.

Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác.

5. Nhà nước khuyến khích việc sử dụng đất vào mục đích phát triển văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường.”

Theo đó, nguyên tắc sử dụng đất DGD nói riêng và đất xây dưng trụ sở các cơ quan, công trình sự nghiệp nói chung cần đảm bảo như sau:

  • Việc sử dụng đất DGD phải tuân thủ đúng kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đô thị, cũng như khu dân cư nông thôn, những điều này đều phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt trước đó.

  • Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức khi được giao hoặc cho thuê đất DGD phải đảm bảo diện tích đất được bảo toàn và sử dụng đúng theo mục đích đã đề ra.

  • Việc sử dụng đất cho mục đích xây dựng công trình sự nghiệp sai mục đích là hành vi bị nghiêm cấm.

Người dân cần tuân thủ nguyên tắc sử dụng đất giáo dục
Người dân cần tuân thủ nguyên tắc sử dụng đất giáo dục

Có nên mua đất quy hoạch giáo dục không?

Có nên mua đất quy hoạch giáo dục hay không là băn khoăn của nhiều người dân. Loại đất quy hoạch được hiểu chính là đất được phân bổ theo không gian. Mục đích chính là phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, dựa trên tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng của các ngành, lĩnh vực khác nhau trong từng khu vực kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong khoảng thời gian nhất định.

Vì vậy, việc quyết định có nên mua đất thuộc diện quy hoạch hay không sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện cá nhân của từng người.

Nếu đất thuộc diện quy hoạch giáo dục và dùng để xây dựng trường học, khả năng bị thu hồi đất sẽ rất cao và loại đất này không được phép xây dựng nhà ở. Do đó, nếu mục tiêu là sinh sống ổn định và lâu dài, việc mua đất trong diện này không phải là lựa chọn hợp lý.

Ngoài ra, đất trong diện quy hoạch sau này sẽ khó chuyển nhượng. Nếu Nhà nước ra quyết định thu hồi, chủ đất sẽ không được phép chuyển nhượng và giá đền bù sẽ dựa trên khung giá đất do Nhà nước quy định, không phải theo giá thị trường, dẫn đến sự thiệt thòi về mặt tài chính.

Tuy nhiên, nếu trường hợp hộ gia đình hoặc nhà đầu tư muốn mua đất quy hoạch giáo dục nhằm mục đích sinh lời có thể xem xét. Nếu trường hợp tại thời điểm đó đất quy hoạch giáo dục rẻ hơn các loại đất khác thì người dân cũng có thể mua đất. Đối với những trường hợp mua đất quy hoạch cũng sẽ khó được cấp phép, có thể chờ đợi lâu.

Do vậy, trước khi quyết định mua đất quy hoạch giáo dục người dân cần tìm hiểu kỹ lưỡng tiềm năng mảnh đất và các quy định. Nên tìm kiếm đến các chuyên gia bất động sản để nhận được lời khuyên phù hợp nhất. 

Người dân cần xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư đất quy hoạch giáo dục
Người dân cần xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư đất quy hoạch giáo dục

Một số câu hỏi liên quan về đất DGD

Bên cạnh việc tìm hiểu về khái niệm đất DGD là gì người dân cũng cần tìm hiểu một số vấn đề liên quan đến loại đất này, chi tiết cụ thể:

Đất DGD có chuyển nhượng được không?

Câu trả lời là đất giáo dục cũng sẽ thuộc trường hợp được phép chuyển nhượng nếu như đáp ứng được đầy đủ các điều kiện theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ theo điều 188 Luật Đất đai 2013 đã quy định về điều kiện chuyển nhượng đất giáo dục như sau:

  • Đất không xảy ra tranh chấp.

  • Đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chỉ riêng trường hợp nhận thừa kế theo khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013 và khoản 3 Điều 186 Luật Đất đai 2013.

  • Đất đang còn thời hạn sử dụng.

  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên nhằm mục đích thi hành án.

Người sử dụng đất khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần phải đáp ứng các điều kiện được quy định trong các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật Đất đai năm 2013.

Khi thực hiện chuyển nhượng đất, người dân cần đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai. 

Đất DGD vẫn có thể chuyển nhượng nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định
Đất DGD vẫn có thể chuyển nhượng nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định

Đất DGD có chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở được không?

Theo quy định của Luật Đất đai, quá trình chuyển đổi từ đất DGD sang đất ở thuộc phạm vi "chuyển đổi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở". Việc này yêu cầu phải có sự phê duyệt và cho phép từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, đối với trường hợp hồ sơ xin đề nghị chuyển đổi được phê duyệt thì chủ đất có thể sử dụng đất DGD như đất thổ cư. Trường hợp hồ sơ đề nghị chuyển đổi bị từ chối thì chủ đất không được phép xây dựng hoặc sử dụng đất DGD cho mục đích ở.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi đất DGD sang đất thổ cư thường gặp nhiều khó khăn và phải đợi tương đối lâu. Nguyên nhân do tất cả sự chuyển đổi đều phải căn cứ vào kế hoạch cũng như quy hoạch của địa phương. Các kế hoạch xây dựng công trình giáo dục thường cần tính toán kỹ lưỡng, khó có thể điều chỉnh trong một vài năm. Người dân cần lưu tâm trước khi thực hiện chuyển đổi sang đất ở.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về đất DGD là gì và có được thông tin hữu ích để sử dụng đất một cách hiệu quả, đúng mục đích. Đất DGD là loại đất được sử dụng cho mục đích xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo, có vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thống giáo dục quốc gia. Việc nắm rõ các quy định về quản lý và sử dụng đất DGD sẽ giúp người dân, tổ chức hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, đồng thời tránh những vi phạm pháp lý không đáng có./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024