ISSN-2815-5823
Duy Khánh
Thứ năm, 14h15 06/06/2024

Đầu tư sản xuất thử chip bán dẫn có thể tốn 7 tỷ USD

(KDPT) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, lĩnh vực bán dẫn cần nguồn đầu tư rất lớn, sản xuất thử chip bán dẫn phải đầu tư đến 7 tỷ USD.

Lĩnh vực bán dẫn được nhiều Đại biểu Quốc hội quan tâm đặt câu hỏi trong phiên chất vấn Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, sáng 6/6.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn sáng nay. Ảnh: Quốc hội
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn sáng nay. Ảnh: Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) chất vấn: Liệu Việt Nam có cơ hội tham gia vào ngành công nghiệp hấp dẫn này? Cần có những giải pháp gì để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn?

Trả lời về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, Việt Nam có nhiều lợi thế, trong đó kinh tế số đã phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng từ 12-15%/năm. Người Việt Nam có nhiều tố chất phù hợp để tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn như yêu toán và khéo léo. Việc đào tạo các chuyên ngành liên quan đến công nghệ thông tin, vật lý, và vật liệu cũng đang được chú trọng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định: “Việt Nam có cơ hội tham gia sâu vào ngành công nghiệp bán dẫn”.

Để tận dụng cơ hội này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc cần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Chính phủ đã phê duyệt đề án đào tạo nhân lực trong ngành công nghệ thông tin, đặt mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư công nghệ.

Phó Thủ tướng lưu ý rằng trong quá trình đào tạo nhân lực, cần chú trọng đào tạo lại và đào tạo tại chỗ để các kỹ sư có thể tiếp cận ngay với chuỗi sản xuất trong các khâu như đóng gói và kiểm chuẩn. Bên cạnh đó, cần đào tạo chuyên sâu để họ có thể tham gia vào các khâu sản xuất cốt lõi.

Chính phủ đã có chủ trương chọn các trường đại học và xây dựng các trung tâm chip bán dẫn với những phòng nghiên cứu hiện đại.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đưa ra các chính sách và cơ chế để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ chip bán dẫn.

Về lâu dài, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cần có chính sách để Việt Nam tự chủ trong việc xây dựng và nghiên cứu sâu hơn về công nghệ lõi, bởi các nước phát triển đều nắm giữ bản quyền trong lĩnh vực này và không chuyển giao công nghệ.

Nhân sự người Việt làm việc trong nhà máy Intel Products. Ảnh: IPV
Nhân sự người Việt làm việc trong nhà máy Intel Products. Ảnh: IPV

Trong phiên thảo luận, Đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) nhận định rằng sau đại dịch Covid-19 và chiến tranh thương mại giữa các nước lớn, chuỗi cung ứng chip bán dẫn toàn cầu bị đứt gãy. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội tốt cho Việt Nam. Ông nhấn mạnh rằng Việt Nam từng kỳ vọng trở thành miền đất hứa thu hút ngành công nghiệp bán dẫn.

Đại biểu Hạ cho rằng trong phần trả lời của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, mới chỉ nêu lên tiềm năng của Việt Nam và việc chuẩn bị nguồn nhân lực. Vấn đề hiện nay là làm sao tận dụng cơ hội một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất, biến tiềm năng thành lợi thế để thu hút nhà đầu tư. Ông viện dẫn rằng Trung Quốc đầu tư 45,5 tỷ USD và Hàn Quốc đầu tư hơn 7 tỷ USD để hỗ trợ ngành công nghiệp bán dẫn. Vì vậy, ông đặt câu hỏi về hệ thống chính sách của Việt Nam và các bước cần chuẩn bị để thu hút nhà đầu tư.

Ông Hạ cũng nêu vấn đề rằng nhiều doanh nghiệp công nghệ ở Việt Nam bán sản phẩm sang Mỹ nhưng lại không được tiêu thụ trong nước. Ông đề nghị cần tìm ra cách để khuyến khích, tạo động lực và phát triển tiềm năng nội tại của đất nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam đang chuẩn bị đào tạo từ 50.000 đến 100.000 kỹ sư công nghệ, dựa trên nguồn nhân lực mà các trường đại học đã và đang đào tạo. Ông nhấn mạnh rằng Việt Nam có lợi thế vì có sự hợp tác từ các nước đang làm chủ công nghệ thiết kế và sản xuất, họ có thể chuyển giao một phần công nghệ cho Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đầu tư một số trung tâm khoa học công nghệ để phục vụ công tác nghiên cứu cơ bản, cho phép các trường đại học cùng sử dụng. Ông chia sẻ rằng lĩnh vực này cần nguồn đầu tư rất lớn và cần sự tham gia của cả Nhà nước và khối doanh nghiệp. Phó Thủ tướng cho biết, chi phí cho việc sản xuất thử có thể lên tới 7 tỷ USD.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024