Theo lãnh đạo huyện Mỹ Đức, huyện đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội về việc mở cửa đón khách tham quan chùa Hương Sơn. Theo lãnh đạo huyện Mỹ Đức, đây không chỉ là mong muốn của chính quyền sở tại, người dân xã Hương Sơn, mà còn là niềm mong mỏi của du khách thập phương trong việc thể hiện tín ngưỡng, tâm linh.

“Tính đến thời điểm hiện tại thì thành phố chưa có văn bản trả lời về việc này. Hiện dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát. Trong khi đó theo đánh giá cấp độ dịch thì tất cả các xã trên địa bàn huyện đều là “vùng xanh” – ông Cảnh chia sẻ thêm.

Huyện Mỹ Đức đề xuất với UBND Tp Hà Nội cho phép mở cửa chùa Hương đón du khách thăm quan.

Cũng liên quan tới việc này, Ban Quản lý khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn cho biết, đơn vị cũng đã có đề xuất các cơ quan, ban ngành TP. Hà Nội để cho phép mở cửa đón khách tham quan tại di tích, thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương).

Trước đó, ngày 25.1.2021, UBND huyện Mỹ Đức ra thông báo về việc tạm dừng tổ chức lễ hội, không đón khách tham quan tại di tích, thắng cảnh Hương Sơn (Chùa Hương, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Theo huyện Mỹ Đức, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được hoàn tất. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND huyện Mỹ Đức thông báo tạm dừng tổ chức lễ hội, không đón khách tham quan tại khu di tích thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương) năm 2022 cho đến khi có thông báo mới.

Ban Quản lý khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn cho biết, trong những ngày gần đây, mặc dù đã được thông báo dừng tổ chức lễ hội, không đón khách tham quan từ trước đó nhiều ngày nhưng vẫn có du khách đến đây rồi phải quay về.

Lễ hội Chùa Hương là một trong những lễ hội lớn nhất, có thời gian tổ chức kéo dài nhất tại miền Bắc. Lễ hội dự kiến diễn ra trong 3 tháng từ ngày 2.2 đến hết ngày 30.5.2022 (từ ngày mùng 2 Tết đến hết ngày 30.3 năm Nhâm Dần).

Trong đó, lễ khai hội được tổ chức vào ngày mùng 6 tháng Giêng. Ngoài ý nghĩa tâm linh, việc tổ chức lễ hội còn giúp thúc đẩy du lịch văn hóa của huyện Mỹ Đức cũng như Hà Nội.

PHƯƠNG THÚY