Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu nămCột mốc mới trên hành trình sản xuất thép HRC của Tập đoàn Hòa Phát (HPG)

Sáng ngày 11/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoà Phát (HoSE: HPG) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 tại Khách sạn Melia, Hà Nội.

Mở đầu buổi họp, ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT đã cập nhập thông tin tới các nhà đầu tư, Tập đoàn có trên 170.000 cổ đông tính tới ngày chốt quyền tham dự ĐHĐCĐ.

“Hoà Phát là doanh nghiệp có số lượng cổ đông lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam. Dưới một góc nhìn nào đó chúng ta cảm thấy tự hào. Lượng cổ đông lớn và lượng giao dịch hàng ngày lớn chứng tỏ tính đại chúng của tập đoàn rất cao", ông Long chia sẻ.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 Tập đoàn Hoà Phát. (Ảnh: HT)
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 Tập đoàn Hoà Phát. (Ảnh: HT)

Năm nay, “vua” thép đặt mục tiêu doanh thu 140.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 10.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 18% và 47% so với thực hiện năm 2023. Nếu đạt được đây sẽ là mức doanh thu cao thứ 3 trong lịch sử và lợi nhuận cao nhất từ 2022. 

Về phân phối lợi nhuận, với khoảng 6.800 tỷ lợi nhuận sau thuế, Hòa Phát dự kiến trích 340 tỷ đồng cho Quỹ khen thưởng, phúc lợi và 68 tỷ đồng để trả thù lao HĐQT và Ban kiểm soát. Lợi nhuận còn lại sau khi trích quỹ còn đến 6.392 tỷ đồng. 

Theo đó, HĐQT đề xuất phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2023 (thưởng cổ phiếu) với tỷ lệ 10%. Tập đoàn theo đó sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu, nhằm tăng vốn điều lệ lên mức 63.962 tỷ đồng. 

Nguồn vốn được lấy từ thặng dư vốn cổ phần 3.212 tỷ đồng và một phần lợi nhuận sau thuế chưa phân phối với giá trị 2.603 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong quý II sau khi được UBCKNN chấp thuận.

Đối với kế hoạch phân phối lợi nhuận cho năm 2024, Hòa Phát dự định trích tối đa 5% lợi nhuận thực đạt cho Quỹ khen thưởng, phúc lợi và trích tối đa 5% lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch để thưởng Ban điều hành.

Đáng chú ý là tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long muốn cổ đông chấp thuận kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ dự kiến 10%. 

Doanh thu lên đến 200.000 tỷ đồng khi Dung Quất 2 hoàn thành 

Phát biểu tại Đại hội, Tổng giám đốc Nguyễn Việt Thắng đánh giá lợi nhuận năm 2023 (6.800,4 tỷ đồng, giảm 19,5% so với năm 2022) thấp hơn so với mọi năm; song là một nỗ lực rất lớn của tập đoàn giữa bối cảnh nền kinh tế khó khăn.

Năm 2024, ông Thắng đánh giá chưa có sự tăng trưởng đột biến do các do nền kinh tế vĩ mô còn nhiều bất ổn. Lĩnh vực bất động sản, đặc biệt tại Trung Quốc vẫn chưa ấm lên. Ở Mỹ và Châu Âu, FED vẫn đang duy trì chính sách tiền tệ cứng rắn do lạm phát vẫn ở mức cao. 

Thông tin tới cổ đông, Tổng giám đốc Hoà Phát cho biết, sau khi dự án Dung Quất 2 hoàn thành, doanh thu của tập đoàn có thể lên đến 200.000 tỷ đồng. Tỷ trọng doanh thu mảng thép sẽ chiếm 95% tổng doanh thu của tập đoàn, tăng lên từ mức 85-90% những năm qua. 

Khi được hỏi trường hợp Dung Quất 2 đi vào hoạt động, bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó khăn thì kế hoạch bán hàng của Hoà Phát thế nào, ông Thắng cho biết công ty đang chiếm 35% thị phần thép xây dựng. 

“Chúng tôi vẫn duy trì thị phần kể cả lúc khó khăn, thị trường trong nước vẫn là chính và có cả xuất khẩu. Năm 2024, đầu tư công được đẩy mạnh và Hòa Phát đang cung cấp thép cho một loạt dự án trọng điểm. Đây sẽ là cơ hội tốt cho tập đoàn. Với HRC, khi Dung Quất 2 đi vào hoạt động, bộ phận xuất khẩu đã tiến hành đi tìm thị trường để có thể bán được số thép đó”,” ông Thắng nói.

Đáng chú ý, tại Đại hội, Chủ tịch Trần Đình Long tiết lộ Hoà Phát đang nghiên cứu làm tôn silic, làm cho các mô tơ điện, nghiên cứu và làm từ gốc. Đây là sản phẩm chưa công ty nào ở Việt Nam làm được. 

“Ngoài ra, Giai đoạn 2 ở Dung Quất 2 sẽ nghiên cứu làm đường ray xe lửa, không phải loại đường ray thông thường - mà là đường ray cho tàu tốc độ cao. Hòa Phát đã tiến hành những bước đầu tiên và sẵn sàng đấu thấu tại dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam”, ông Trần Đình Long hé lộ. 

Trong chiến lược dài hạn của Hòa Phát, công ty sẽ tăng cường sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao. Sau khi xong Dung Quất 2, sản lượng thép chất lượng cao có thể đạt được công suất 11 triệu tấn. Công ty sẽ không mở rộng quy mô sản xuất tôn và ống thép, theo ông Long.  

"Tôi cũng xin thông báo một tin, không biết là vui hay buồn. Chúng tôi đã nghiên cứu sản xuất bô-xit và nhôm tại Đăk Nông nhưng 2 tuần trước tôi cũng phải chia sẻ với lãnh đạo tỉnh rằng, Hòa Phát chưa tuyên bố bỏ nghiên cứu dự án này nhưng nếu có doanh nghiệp khác ngỏ lời, thì có thể để cơ hội cho người ta. Trong 5-10 năm tới, Hòa Phát muốn dành toàn lực cho sản xuất thép, khó để mở rộng sản xuất cả bô-xít”, Chủ tịch Hoà Phát nói thêm.

Vị Chủ tịch cũng thừa nhận, ngành thép hiện tại khốc liệt hơn ông nghĩ rất nhiều.

Khi cổ đông thắc mắc về việc chỉ thấy trứng gà thương hiệu Hòa Phát mà không thấy thương hiệu thịt lợn, thịt bò, ông Thắng trả lời, mảng nông nghiệp - chăn nuôi của Hòa Phát có 3 sản phẩm là bò, thịt heo và trứng, chỉ bán tại trại, không giết mổ và không làm khâu bán sản phẩm, ngoại trừ Trứng gà Hòa Phát đã bán tại các siêu thị. Hòa Phát chưa có kế hoạch phát triển khâu giết mổ và chuỗi cung ứng đằng sau./.