ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ tư, 17h57 24/04/2024

ĐHCĐ Vinaconex (VCG): 90% khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2024

(KDPT) - Ông Nguyễn Xuân Đông, Tổng giám đốc Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã VCG – sàn HOSE) trao đổi với các cổ đông khả năng chắc chắn hoàn thành kế hoạch năm 2024 tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 24/4.

Năm 2024 - Tiếp tục đạt mục tiêu phá đỉnh doanh thu

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Vinaconex trả lời câu hỏi của cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2024.
Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Vinaconex trả lời câu hỏi của cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2024.

Năm 2023, Tổng công ty đạt doanh thu hợp nhất 12.965 tỷ đồng (bằng 135% thực hiện so với năm 2022), lợi nhuận sau thuế đạt 396 tỷ đồng, trong đó Công ty Mẹ tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt toàn hệ thống với tổng doanh thu đạt 8.741 tỷ đồng, (bằng 106% so với thực hiện năm 2022), lợi nhuận sau thuế đạt 220 tỷ đồng, cổ tức (dự kiến) 12%, bằng 120% kế hoạch đề ra.

Với lợi thế tích luỹ trong 35 năm xây dựng và phát triển, cùng với các giải pháp quản trị điều hành khoa học, đội ngũ nhân lực trình độ cao, giàu kinh nghiệm và hệ thống xe máy thiết bị đồng bộ, hiện đại, Vinaconex là một trong những nhà thầu xây lắp hàng đầu hiện nay trên thị trường, có đủ năng lực đảm nhận thi công các dự án trọng điểm quốc gia với quy mô lớn, yêu cầu cao về kỹ mỹ thuật và tiến độ.

Riêng trong năm 2023, Vinaconex đã liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn, đảm bảo nguồn việc cho năm 2023 và các năm tiếp theo, khẳng định uy tín, thương hiệu nhà thầu Vinaconex - đơn vị đứng thứ 2 trong TOP 10 nhà thầu Xây dựng Việt Nam năm 2023 (theo Vietnam Report bình chọn và công bố).

Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với tổng doanh thu 15.000 tỷ đồng, lãi sau thuế 950 tỷ đồng; tăng lần lượt 15% và 140% so với thực hiện 2023; trong đó, kế hoạch tổng doanh thu và thu nhập công ty mẹ là 10.500 tỷ đồng, lãi sau thuế 860 tỷ đồng; tăng 20% và 291% so với cùng kỳ. Nếu chỉ tiêu doanh thu này thực hiện được thì đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục trong lịch sử hoạt động của Vinaconex.

Kế hoạch này tiếp tục là kế hoạch khá tham vọng trong nhóm doanh nghiệp xây dựng nếu so sánh với kế hoạch doanh thu 10.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 433 tỷ đồng của Xây dựng Hòa Bình hay kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 50 tỷ đồng của Fecon…

Trả lời câu hỏi của cổ đông về khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2024, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Vinaconex khẳng định “khi đặt kế hoạch ban lãnh đạo không nghĩ là đặt ra một kế hoạch mà không làm. Cho nên, đã đặt ra là phải bằng mọi cách thực hiện”.

Ông Nguyễn Xuân Đông, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinaconex cũng khẳng định năm nay sẽ hoàn thành kế hoạch, dù năm 2023 không hoàn thành kế hoạch nhưng vẫn là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn. Năm 2024, kết quả có thể khả quan hơn, ước tính lợi nhuận quý I/2024 khoảng 400 tỷ đồng.

“Với những khó khăn của năm 2023 chủ yếu liên quan đến các dự án đầu tư công, công ty đã hạch toán hết số lỗ tại các dự án cao tốc trong năm 2023, số lỗ trong giai đoạn 1 sẽ không lặp lại trong giai đoạn 2. Cho nên, ban lãnh đạo tự tin 90% có thể đạt được kế hoạch đặt ra cho năm 2024”, ông Đông nói.

Về biên lợi nhuận của các dự án đầu tư công, Tổng Giám đốc Vinaconex cho biết biên lợi nhuận đầu tư công định mức đơn giá doanh nghiệp không quản lý được. Làm các dự án giao thông thì vật liệu đắp nền là chính, phải mua ở chỗ có nguồn gốc xuất xứ được phê duyệt nên rất khó cho nhà thầu. Dù biên lợi nhuận thấp nhưng ban lãnh đạo sẽ đảm bảo đạt lợi nhuận tối thiểu 2%.

Lãnh đạo Vinaconex cũng khẳng định, năm 2024 là năm mở đầu cho giai đoạn phát triển 5 năm tiếp theo sau khi chuyển đổi sở hữu, cho nên trên cơ sở đánh giá cẩn trọng và tổng thể các yếu tố, ban điều hành Vinaconex đã xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2024 với các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận ở mức tăng trưởng cao.

Với lĩnh vực xây lắp, lãnh đạo Vinaconex cho biết, trong năm 2023 tổng giá trị trúng thầu của toàn hệ thống Vinaconex đạt 13.200 tỷ đồng, tạo kỷ lục về giá trị trúng thầu trong một năm, đảm bảo nguồn việc cho năm 2024 và các năm tiếp theo.

Một số gói thầu lớn như: Hai gói thầu tại dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, một số gói thầu thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (đoạn Vũng Áng - Bùng), dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, gói thầu số 9 - dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô.

Còn với lĩnh vực bất động sản, sau năm 2023 có thể xem là đáy, Vinaconex đánh giá năm 2024 sẽ khả quan hơn nhưng không kỳ vọng quá nhiều. Theo Chủ tịch Vinaconex, nếu năm 2023, công ty mà tiếp tục thực hiện dự án lớn chắc chắn mang đến hiệu quả âm, ảnh hưởng đến cổ đông. Do đó, công ty chỉ chọn lọc tập trung vào một số dự án.

“HĐQT công ty phải cân nhắc từng dự án một bởi bất động sản là trụ cột thứ hai bên cạnh mảng xây lắp nên buộc phải quan tâm và phải có bước tiến mới”, Chủ tịch Vinaconex nói.

Còn về lĩnh vực đầu tư tài chính, Chủ tịch Vinaconex cho hay, công ty vẫn tiếp tục thực hiện quá trình sáp nhập, thoái vốn các công ty liên doanh liên kết. Trong đó, đầu tư tài chính đặc biệt một số công ty con mang tính chiến lược, như dự án Thủy điện Đăkba (CTCP Bách Thiên Lộc) hay như những khoản đầu tư vào công ty cấp nước, giáo dục đều mang lợi nhuận cao.

Duy trì phát triển các dự án trọng điểm

Trong thời gian qua, Vinaconex vinh dự được lựa chọn tham gia thi công tại nhiều dự án trọng điểm quốc gia. Tiêu biểu là 02 gói thầu tại Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; một số gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025 (đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Vũng Áng - Bùng, Vân Phong - Nha Trang, Biên Hoà - Vũng Tàu); gói thầu 09 – TP2/XL thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô… và một số dự án lớn khác có vốn đầu tư FDI như dự án Khu công nghiệp sạch Hưng Yên, Dự án nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh), dự án JSH Hà Nam.

Trên tất cả các công trường, dự án, Tổng công ty luôn xác định Tiến độ - Chất lượng - An toàn lao động là những tiêu chí tiên quyết để khẳng định giá trị thương hiệu Vinaconex. Đặc biệt, với quyết tâm chính trị và trách nhiệm cao nhất trước chủ đầu tư, trong năm 2023, Vinaconex đã hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng đúng hoặc vượt tiến độ nhiều dự án hạ tầng trọng điểm, được Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đánh giá cao, có thể kể đến như: các gói thầu thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây, Mai Sơn - QL 45); Cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài…

Sở hữu quỹ đất lên tới trên 2.000 ha, Vinaconex hiện cung cấp đa dạng các sản phẩm bất động sản thuộc các lĩnh vực như nhà ở (chung cư, biệt thự, liền kề), khu đô thị du lịch - nghỉ dưỡng, hạ tầng khu công nghiệp… Trong đó có thể kể đến các dự án bất động sản thuộc phân khúc cao cấp như Dự án Green Diamond 93 Láng Hạ, Dự án Cát Bà Amatina - một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng lớn nhất miền Bắc, Dự án khu đô thị Đại lộ Hoà Bình (Móng Cái) - khu đô thị thương mại đồng bộ các tiện ích.

Bên cạnh đó, Vinaconex còn triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư một số dự án như Khu đô thị Thiên Ân Quảng Nam (Vinaconex 25), Toà nhà hỗn hợp Vinaconex 1; nghiên cứu đầu tư một số dự án khu đô thị, khu công nghiệp tại Hà Nội, Quảng Ninh, Phú Thọ, Khánh Hòa, Vũng Tàu, TP.HCM

ĐHCĐ Vinaconex (VCG): 90% khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2024 - ảnh 2

Cập nhật với cổ đông về tiến độ các dự án, Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Đông cho biết, dự án Green Láng Hạ có 324 căn gồm 100 căn tái định cư, 224 căn thương mại. Dự án có 5 tầng thương mại dịch vụ văn phòng và 1 tầng tiện ích. Tính đến nay, dự án cơ bản hoàn thành công tác bán hàng và Vinaconex đang làm sổ đỏ cho 86 căn đầu tiên. Năm 2023, Vinaconex đã ghi nhận doanh thu 1.734 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 447 tỷ đồng từ dự án. Kế hoạch năm 2024, dự án dự kiến ghi nhận doanh thu 906 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 275 tỷ đồng.

Dự án Cát Bà Amatina cơ bản hoàn thành hạ tầng, năm 2024 nếu thị trường thuận lợi Tổng công ty sẽ đưa một phần ra kinh doanh./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/05/2024