ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ hai, 14h43 22/04/2024

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

(KDPT) - Đối với lợi nhuận để lại của năm 2023, Techcombank sau khi trích lập các quỹ vẫn còn một nguồn tiền lớn để chia cổ tức cho các cổ đông. Do đó, HĐQT trình cổ đông phương án chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%, tương ứng 1.500 đồng/cổ phiếu.

Sáng ngày 20/4 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank - mã chứng khoán: TCB) với nhiều nội dung quan trọng. Theo báo cáo của Ban thẩm tra tư cách cổ đông, tính đến 9h sáng cùng ngày đã có 264 cổ đông và đại diện cổ đông đến tham dự, tương ứng hơn 77,7% số cổ phần có quyền biểu quyết. Như vậy, đại hội lần này đủ túc số để tiến hành. 

Sáng ngày 20/4 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank – mã chứng khoán: TCB) với nhiều nội dung quan trọng.
Sáng ngày 20/4 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank – mã chứng khoán: TCB) với nhiều nội dung quan trọng.

2023 là một năm không hề dễ dàng

Ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank là người mở đầu báo cáo đến các cổ đông tình hình kinh doanh năm 2023 cũng như kế hoạch cho năm 2024. Vị này cho biết, 2023 là một năm không hề dễ dàng đối với Techcombank.

Cụ thể, ông Jens Lottner chia sẻ: “Năm trước trong đại hội, tôi cũng chia sẻ rằng 2023 sẽ là năm nhiều thách thức với ngành ngân hàng nói chung, khởi đầu năm với nhiều khó khăn nhưng sẽ kết thúc năm với hiệu quả tốt hơn”. 

Tuy nhiên, ngân hàng vẫn duy trì được trạng thái tốt, điển hình là các yếu tố mạnh nhất như CASA, Thu nhập phí thuần cũng như các chỉ số khác ROA, ROE vẫn duy trì lành mạnh. Techcombank không chỉ ghi nhận thu nhập từ lãi mà còn có thu nhập từ phí. Nhiều nhà phân tích cũng giữ nguyên quan điểm khả quan đối với ngân hàng.

Đồng thời, Techcombank cũng là nhà băng dẫn đầu về cho vay bất động sản, trái phiếu. Những mảng này trong năm 2023 đều đã hồi phục. Riêng lĩnh vực bảo hiểm dù còn chịu nhiều áp lực nhưng cũng không có quá nhiều lo ngại. Doanh số bán bảo hiểm của ngân hàng nửa sau năm 2023 đã tăng đáng kể so với đầu năm.  

Ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank là người mở đầu báo cáo đến các cổ đông tình hình kinh doanh năm 2023 cũng như kế hoạch cho năm 2024.
Ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank là người mở đầu báo cáo đến các cổ đông tình hình kinh doanh năm 2023 cũng như kế hoạch cho năm 2024.

Đáng chú ý, tăng trưởng tín dụng của Techcombank cũng ở mức cao hơn nhiều so với những ngân hàng khác. Ngoài ra, NIM cũng dẫn đầu toàn ngành. Chi phí vốn dù tăng nhẹ nhưng vẫn thấp hơn so với đại đa số các ngân hàng Việt Nam khác.

Trong đại hội năm 2023, các cổ đông đã đặt câu hỏi, liệu CASA của ngân hàng có quay trở lại hay không. Thực tế, tiền gửi không kỳ hạn của Techcombank trong năm 2023 đã tăng hơn 30%, đặc biệt trong 6 tháng cuối năm. Hiện tại, tỷ lệ CASA là gần 40%, đồng thời là một trong những ngân hàng dẫn đầu cả nước. CASA dồi dào giúp ngân hàng thoải mái huy động vốn cùng lãi suất ưu đãi và tạo điều kiện cho vay thuận lợi. 

Ngoài ra, nợ xấu của ngân hàng chỉ là 1,2% và chi phí tín dụng là 0,8%. Đồng thời, tỷ lệ dự phòng bao phủ nợ xấu luôn trên 100%. Ngân hàng này có danh mục cho vay bất động sản khá nhiều, tuy nhiên Techcombank có lựa chọn đúng đắn về khách hàng, phân khúc, mức độ cho vay. Những chỉ số an toàn đều hoạt động đảm bảo như CAR, LDR và vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn,… đều đã đáp ứng tốt yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Đáng chú ý, Techcombank vẫn kiên trì theo đuổi những chiến lược đã đặt ra. Trong chiến lược này có 4 trụ cột chính là CASA 55%, vốn hoá 20 tỷ USD cũng như thu nhập phí chiếm 30% tổng thu nhập còn ROE 20%.

Sau phần báo cáo của ông Jens Lottner, ông Nguyễn Xuân Minh - Chủ tịch HĐTV Công ty chứng khoán Kỹ thương (TCBS) cũng đã báo cáo thêm với cổ đông về hoạt động của TCBS cũng như mảng quản lý gia sản. Theo ông Minh, TCBS đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 5 triệu khách hàng cùng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng và 5 tỷ USD vốn hoá.

Đưa ra kế hoạch thận trọng cho năm 2024

Theo Tổng giám đốc Jens Lottner, với nền tảng của năm 2023 và các dự đoán cho năm 2024, Ban điều hành Techcombank cũng đề xuất mức lợi nhuận của năm 2024 là 27.100 tỷ đồng, cũng tự tin sẽ đạt được mục tiêu này. Ngoài ra, tỷ lệ nợ xấu sẽ được kiểm soát dưới 1,5%. Techcombank hoàn toàn tự tin đạt được mục tiêu này. 

Chia sẻ với các cổ đông tại đại hội, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank cho biết, 2022 và 2023 là 2 năm khó khăn với cả Việt Nam và thế giới. Techcombank gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong lĩnh vực sở trường của ngân hàng như lĩnh vực kinh tế gồm bất động sản, đầu tư tài chính. Tuy nhiên, ngân hàng này cũng đã chứng minh được năng lực quản trị rủi ro. TCB trên thị trường trái phiếu không để bất kỳ một trái phiếu nào bị quá hạn lãi hay gốc, đảm bảo được an toàn cho khách hàng.

Chia sẻ với các cổ đông tại đại hội, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank cho biết, 2022 và 2023 là 2 năm khó khăn với cả Việt Nam và thế giới.
Chia sẻ với các cổ đông tại đại hội, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank cho biết, 2022 và 2023 là 2 năm khó khăn với cả Việt Nam và thế giới.

Bên cạnh đó, việc đầu tư vào công nghệ, data đã giúp Techcombank ngày càng giảm được chi phí vận hành, tạo điều kiện để ngân hàng phát triển mạnh các phân khúc trước đây vốn chưa phải thế mạnh như SME hay khách hàng phân khúc mass, cho vay tín chấp và cho vay tiêu dùng. Với sự hỗ trợ công nghệ, Techcombank trong thời gian tới sẽ phát triển rất nhanh đồng thời quản trị rủi ro, chi phí.

Theo tài liệu được trình tại đại hội, Techcombank lên kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024 ở mức 16,2% (trong hạn mức được Ngân hàng Nhà nước cấp phép). Ngoài ra, tăng trưởng huy động vốn cũng phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng thực tế. Theo dự kiến, lợi nhuận năm 2024 của ngân hàng đạt 27.100 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 18,4%.  

Năm 2023, Techcombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất là gần 22.900 tỷ đồng, vượt kế hoạch 22.000 tỷ đồng được đề ra trong ĐHĐCĐ trước đó. Tín dụng cũng tăng 19,2% và lên mức 530.148 tỷ đồng. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Thông tư 41 vẫn được duy trì ở mức 14,4%, cao hơn nhiều so với yêu cầu tối thiểu là 8%.

Chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 15%

Chia sẻ tại Đại hội lần này, ông Hồ Hùng Anh cũng nói về việc chia cổ tức cho các cổ đông bằng tiền mặt sau nhiều năm giữ lại vốn để duy trì hoạt động.

Đối với lợi nhuận để lại của năm 2023, Techcombank sau khi trích lập các quỹ vẫn còn một nguồn tiền lớn để chia cổ tức cho các cổ đông. Do đó, HĐQT trình cổ đông phương án chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%, tương ứng 1.500 đồng/cổ phiếu. Con số này được tính toán dựa trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tính tại thời điểm chốt danh sách hưởng quyền để nhận cổ tức tiền mặt.

HĐQT trình cổ đông phương án chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%, tương ứng 1.500 đồng/cổ phiếu.
HĐQT trình cổ đông phương án chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%, tương ứng 1.500 đồng/cổ phiếu.

Với mức cổ tức nói trên, ngân hàng dự kiến sẽ chi gần 5.284 tỷ đồng, nguồn tiền được lấy từ lợi nhuận chưa phân phối của Techcombank sau khi đã trích lập các quỹ tính tới thời điểm 31/12/2023 theo Báo cáo tài chính kiểm toán riêng cũng như hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán của ngân hàng này.

Techcombank cũng lý giải về việc chi trả cổ tức tiền mặt năm 2024 và cho biết, chính sách cổ tức chính là cam kết của ngân hàng với mục đích mang đến giá trị vượt trội cũng như sự gắn kết cổ đông. Suốt một thập kỷ, ngân hàng này đã duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận gần 40%/năm. Tổng lợi nhuận trước thuế trong 3 năm gần nhất đều đạt trên 3 tỷ USD bất chấp nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Tăng vốn điều lệ gấp đôi, lên mức 70.500 tỷ đồng

Tại đại hội lần này, Techcombank cũng đã trình các cổ đông phương án tăng vốn điều lệ từ 35.225 tỷ đồng lên mức 70.450 tỷ bằng việc việc phát hành cổ phiếu với tỷ lệ 100% từ nguồn vốn chủ sở hữu. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu TCB của ngân hàng và có tên trong danh sách tại ngày chốt quyền sẽ nhận thêm tương ứng 100 cổ phiếu mới.

Đồng thời, nguồn vốn chủ sở hữu dự kiến sẽ được sử dụng nhằm tăng vốn điều lệ gồm có: Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối cùng quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và thặng dư vốn cổ phần dựa theo báo cáo tài chính năm 2023 đã được kiểm toán. Ngoài ra, việc phát hành cổ phiếu để tăng vốn của Techcombank dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay, hoặc đến khi ngân hàng hoàn thành các thủ tục theo quy định pháp luật.

Tại đại hội lần này, Techcombank cũng đã trình các cổ đông phương án tăng vốn điều lệ từ 35.225 tỷ đồng lên mức 70.450 tỷ bằng việc việc phát hành cổ phiếu với tỷ lệ 100% từ nguồn vốn chủ sở hữu. (Ảnh minh họa)
Tại đại hội lần này, Techcombank cũng đã trình các cổ đông phương án tăng vốn điều lệ từ 35.225 tỷ đồng lên mức 70.450 tỷ bằng việc việc phát hành cổ phiếu với tỷ lệ 100% từ nguồn vốn chủ sở hữu. (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, đây chính là một sự thay đổi lớn của ngân hàng này sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận nhằm củng cố nền tảng vốn và phát triển kinh doanh.

Bầu HĐQT và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới

Các cổ đông Techcombank tại đại hội cũng sẽ bầu ra những thành viên Hội đồng quản trị cũng như Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới 2024-2029.

Theo cập nhật của Ban thẩm tra tư cách cổ đông ở đại hội, tính tại thời điểm bỏ phiếu có tổng cộng 359 cổ đông tham dự, tương ứng với 78,1366% số cổ phần có quyền biểu quyết. Báo cáo của Ban kiểm phiếu cho biết, mọi tờ trình đều đã được cổ đông thông qua cùng tỷ lệ trên 99%. Riêng ông Hồ Hùng Anh ghi nhận tỷ lệ phiếu bầu hơn 101%. 

HĐQT nhiệm kỳ mới 2024-2029 của Techcombank gồm có: Ông Hồ Hùng Anh; Ông Nguyễn Đăng Quang; Ông Nguyễn Thiều Quang; Ông Nguyễn Cảnh Sơn; Bà Nguyễn Thu Lan; Ông Hồ Anh Ngọc; Ông Saurabh Narayan Agarwal; Ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc (thành viên độc lập) và Ông Eugene Keith Galbraith (thành viên độc lập).

Kết quả bầu cử Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới cũng ghi nhận tỷ lệ cao hơn 99%, bao gồm: Ông Hoàng Huy Trung; Bà Bùi Thị Hồng Mai và Bà Đỗ Thị Hoàng Liên./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024