ISSN-2815-5823
Thiên Anh
Thứ năm, 15h45 29/02/2024

Điểm mới trong Luật Đất đai tạo cơ hội lớn cho ngành bất động sản

(KDPT) - Những thay đổi mới trong Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ giúp thị trường bất động sản Việt Nam bước vào giai đoạn “bình thường mới”, trở thành kênh hấp dẫn đầu tư trong và ngoài nước, tăng tính minh bạch của thị trường.

Luật Đất đai (sửa đổi) có những thay đổi mới

Nhìn nhận một cách thực tế, thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm qua đã phải trải qua rất nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là những vướng mắc trong hành lang pháp lý. Điều này không chỉ gây khó khăn cho chính các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người mua bất động sản mà còn làm giảm tính công khai, minh bạch của thị trường.

Theo ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Thái Bình, Luật Đất đai (sửa đổi) 2024 được kỳ vọng sẽ chấm dứt các bất cập trong pháp lý bất động sản, cùng với thay đổi mới sẽ tác động tích cực đến thị trường và tạo cơ hội bứt phá.

Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Thái Bình

Ông Hiếu chia sẻ về một số nhóm thay đổi mới của Luật Đất đai (sửa đổi) như sau:

Nhóm thứ nhất, nội dung quan trọng nhất của Luật Đất đai (sửa đổi) là nâng cao mức độ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, người sử dụng đất đai. Điều này không chỉ được nhắc trong một chương mà được nhắc xuyên suốt trong nội dung của luật.

Trong đó, mở rộng quyền sử dụng đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, quy định chính sách đất đai đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam giống như cá nhân trong nước.

Bên cạnh đó, còn có các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là những chính sách bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích của người dân khi xây dựng các kế hoạch thu hồi đất, bồi thường, tái định cư.

Nhóm thứ hai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Tức là hiệu quả nguồn lực đất đai không chỉ phục vụ cho nhu cầu đời sống sinh hoạt của người dân mà còn là công cụ, đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đã có nhiều chế định về vấn đề này. Một số điểm nổi bật mới là chuyển nhượng đất trồng lúa, đất sử dụng kết hợp đa mục đích, tích tụ đất nông nghiệp…

Luật Đất đai (sửa đổi) có tác động lớn đến doanh nghiệp và nhân dân trong xã hội. (Ảnh minh họa)

Nhóm thứ ba về cân bằng tài chính đất đai. Trong đó, việc bỏ khung giá đất, định giá đất phải được hạch toán đầy đủ, chính xác như một nguồn lực của nền kinh tế.

Nhóm thứ tư, nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước trong việc giải quyết các mâu thuẫn, xung đột hay tranh chấp đất đai một cách hiệu quả.

Nhóm thứ năm, có sự tham gia và giám sát của người dân trong quá trình quản lý và sử dụng đất, nâng cao tính minh bạch của các hoạt động này. Đây là điểm nổi bật nhất trong cơ chế quản lý nhà nước.

Bất động sản chuẩn bị bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Hầu hết các chuyên gia đều nhận định rằng, Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ có tác động trực tiếp đến sự phát triển thị trường bất động sản. Đặc biệt là sẽ làm tăng cơ hội tiếp cận đất đai của các doanh nghiệp, người dân. Từ đó, quá trình phục hồi của thị trường này sẽ được đẩy nhanh hơn và bước vào giai đoạn “bình thường mới”.

Hiện nay, đất nước đang trong quá trình đô thị hóa cao nên nhu cầu ở thực của người dân ngày một lớn, chiếm tới 80%. Trong khi đó, nhu cầu đầu tư dài hạn chỉ chiếm 15% và mục đích đầu cơ chiếm 5%. Do đó, bối cảnh khan hiếm nguồn cung sẽ là một cản trở lớn trong việc ổn định giá thị trường.

Chính vì vậy, với những luật liên quan đến bất động sản được thông qua như Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) đang được kỳ vọng sẽ giúp “hồi sinh” các dự án bất động sản còn gặp vướng mắc, khơi thông nguồn lực để triển khai các dự án mới để kéo giảm giá nhà.

Hy vọng tháo gỡ pháp lý sẽ giúp nguồn cung mới “dày dặn” hơn trong năm 2024. (Ảnh minh họa)

Những điểm tháo nghẽn này cùng với quá trình quy hoạch, đầu tư công được triển khai mạnh mẽ sẽ giúp thị trường bất động sản trong năm 2024 bước vào chu kỳ mới, phát triển ổn định, minh bạch hơn.

Các luật sửa đổi lần này còn giúp tạo niềm tin cho người dân, nhà đầu tư thông qua việc hướng thị trường chuẩn mực, công khai hơn, giúp gia tăng thanh khoản bất động sản, tạo đà phát triển cho thị trường trong giai đoạn tới.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch GP. Invest cho biết, hiện nay các doanh nghiệp đều đang rất mong chờ vào các bộ luật mới này sẽ sớm đi vào thực tiễn cuộc sống và được áp dụng một cách hiệu quả.

"Các doanh nghiệp kỳ vọng, việc phân cấp quyền hạn cho hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện sẽ được quyền quyết định nhiều nội dung về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giá đất… và được hướng dẫn một cách cụ thể và chi tiết thực hiện", ông Hiếu chia sẻ.

Theo dự báo của các chuyên gia, tần suất nguồn cung mới sẽ “dày dặn” hơn trong năm 2024 này. Khi có các chủ đầu tư lớn, chủ đầu tư mới tham gia thị trường, chuyển hướng phân khúc bất động sản đem lại nhu cầu ở thực. Đến cuối quý I, đầu quý II/2024 sẽ là thời điểm “khởi phát” của nguồn cung mới ra thị trường.

Tuy nhiên, những luật sửa đổi lần này vẫn đang phải đợi đến tháng 1/2025 mới chính thức có hiệu lực nên năm 2024 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp cũng như toàn thị trường dồn lực chuẩn bị những bước đệm đầu tiên cho sự phục hồi rõ rệt trong năm 2025./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024