Thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ trên cả nước diễn biến phức tạp, nhất là các khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh đã xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản. Thực hiện Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 24/2/2023 của UBND quận Hoàn Kiếm về triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH cho cộng đồng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Bồ đã nghiên cứu, khảo sát và xây dựng 24 Tổ liên gia an toàn PCCC, 81 điểm chữa cháy công cộng.

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn PCCC phố Thuốc Bắc, tổ dân phố số 5, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tổ liên gia an toàn PCCC phố Thuốc Bắc thuộc tổ dân phố số 5 là 1 trong 24 tổ liên gia đã được xây dựng, gồm 6 hộ gia đình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đặc thù của các nhà ở đây là đều được thiết kế dạng ống, liền kề, có một cầu thang hở ở giữa nhà, tầng 1 sử dụng để kinh doanh buôn bán, các tầng phía trên sử dụng làm kho chứa hàng và để ở. Các vật dụng trong nhà chủ yếu là chất dễ cháy như: quần áo, chăn ga, gối đệm, gỗ… Với đặc điểm đó, mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC đã được triển khai nhanh chóng sau thời gian nghiên cứu và nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân.

Việc thành lập các “Tổ liên gia an toàn PCCC” nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, củng cố lực lượng PCCC tại chỗ ở địa bàn khu dân cư theo phương châm “4 tại chỗ”, qua đó nâng cao tính đoàn kết của các hộ dân, đồng thời trang bị cho người dân những kỹ năng cơ bản trong PCCC. Để khi xảy ra hỏa hoạn, mọi người trong tổ có thể cảnh báo, sử dụng những kiến thức cơ bản để thoát ra ngoài hoặc khống chế tạm thời đám cháy trong lúc đợi lực lượng PCCC tới.

Sau khi phát hiện đám cháy người dân trong Tổ liên gia và lân cận đã nhanh chóng có mặt chữa cháy

Thông qua công tác diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là dịp để tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, kiến thức PCCC & CNCH đến toàn thể người dân sinh sống trên địa bàn phường; đánh giá khả năng xử lý tình huống của lực lượng tại chỗ, lực lượng chuyên nghiệp và sự phối hợp, hiệp đồng của các lực lượng khác khi xảy ra cháy lớn, cháy phức tạp; kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ, để kịp thời phát hiện, có biện pháp khắc phục ngay những vấn đề thiếu sót trong công tác PCCC & CNCH. Đồng thời giúp cho lực lượng làm công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và các lực lượng khác nắm chắc địa bàn, đặc điểm giao thông, nguồn nước, tính chất nguy hiểm cháy, nổ tại địa bàn để hoàn thiện các biện pháp, kỹ thuật chữa cháy phù hợp đảm bảo chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đạt kết quả cao.

Lực lượng y tế tiếp nhận, trấn an nạn nhân và tiến hành sơ cứu ban đầu

Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ cho biết: phường Hàng Bồ là 1 trong 18 phường của Quận hoàn thành các nội dung, chỉ tiêu Kế hoạch số 53 của UBND quận Hoàn Kiếm. Trong buổi diễn tập tại “Tổ liên gia an toàn PCCC” đã diễn ra thành công và hoàn thành tốt các nội dung, chương trình đề ra, với phương châm lấy phòng ngừa là chính, nhằm đảm bảo an toàn khi có cháy nổ xảy ra. Sau khi tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC & CNCH cho Tổ liên gia, lực lượng dân phòng và người dân trên địa bàn phường cơ bản đã nắm được những kỹ năng PCCC & CNCH, từ đó đưa ra các phương án chữa cháy kịp thời giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản.

Nhận được tin báo cháy, lực lượng công an phường Hàng Bồ, dân phòng, bảo vệ dân phố, Ban chỉ huy quân sự phường nhanh chóng tới hiện trường triển khai nhiệm vụ chữa cháy và xử lý đám cháy hiệu quả

Buổi diễn tập được thực hiện dựa trên tình huống giả định: Do chập điện nên xảy ra cháy tại hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên phố Thuốc Bắc thuộc tổ dân phố số 5, phường Hàng Bồ, sau khi phát hiện đám cháy các thành viên còn lại trong tổ liên gia đã tiến hành các biện pháp ban đầu, sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ để khống chế đám cháy, nhanh chóng tìm cách tiếp cận, cứu người mắc kẹt trong đám cháy; liên lạc, phối hợp với Công an phường để tiến hành dập tắt đám cháy. Sau khoảng 10 phút lực lượng tại chỗ của Tổ liên gia an toàn PCCC tổ dân phố số 5 và lực lượng Công an phường Hàng Bồ, lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở đã dập tắt đám cháy thành công.

Qua phần diễn tập tình huống cháy thực tế, lực lượng PCCC tại chỗ và người dân đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích và kỹ năng cần thiết trong trường hợp có hỏa hoạn xảy ra, đồng thời nâng cao ý thức trong việc phòng ngừa cháy nổ tại cơ sở.