ISSN-2815-5823

Doanh nghiệp bất động sản “giữ nhiệt” thanh khoản trên sàn giao dịch sau Tết

(KDPT) - Ngay sau thời điểm Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản phía Nam tiếp tục đón nhận hàng loạt tín hiệu tích cực, khi các doanh nghiệp bất động sản đã đồng loạt tung hàng trên sàn giao dịch.

Sau Tết, nhu cầu mua bán tăng nhanh

Theo ghi nhận thực tế, thời điểm sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản phía Nam đã trở nên sôi động khi nhu cầu tìm kiếm bất động sản tăng cao. Những dự án căn hộ tại TP.HCM và các vùng lân cận đã ngay lập tức có sức hút trở lại. Phân khúc đất nền cũng ấm dần khi lượng tin đăng bán và số lượt tìm kiếm tăng nhanh. Đối với phân khúc căn hộ, sự quan tâm vẫn tập trung ở những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực, mức giá hợp lý, pháp lý minh bạch, rõ ràng và chủ đầu tư uy tín xây dựng.

Số liệu thống kê trong tháng 1/2024 mức độ quan tâm chung cư trên cả nước đã tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản trên các sàn giao dịch cũng tăng 46%. Trong đó, tại Hà Nội lượng tìm kiếm chung cư trong tháng 1/2024 tăng 71% so với cùng kỳ. Còn tại TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm chung cư cũng tăng 59% so với cùng kì năm 2023. Điều này cho thấy sức hút của thị trường bất động sản đã bắt đầu quay trở lại, nhiều nhà đầu tư và khách hàng cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội và sản phẩm phù hợp.

Tại thị trường TP.HCM những dự án căn hộ được chào bán sau Tết chủ yếu là những dự án đang mở bán ở giai đoạn tiếp theo, còn nguồn cung mới tương đối hiếm. Đặc biệt, những chính sách bán hàng ưu đãi trong năm 2023 vẫn được nhiều chủ đầu tư áp dụng cho năm 2024. Động thái này được đánh giá là một trong những nguyên nhân để kích cầu tính thanh khoản trên thị trường trong năm nay.

Doanh nghiệp bất động sản “giữ nhiệt” thanh khoản trên sàn giao dịch sau Tết
Theo các chuyên gia, những chính sách bán hàng hấp dẫn của các chủ đầu tư đã kích thị nhu cầu mua bán trên thị trường

Thông thường thời điểm sau Tết, thị trường bất động sản khá “nhàn rỗi” và ít giao dịch. Tuy nhiên, năm nay lại có sự thay đổi khi cả doanh nghiệp và người mua đều có dấu hiệu bắt nhịp tích cực với thị trường. Cụ thể, trong một số sự kiện bán hàng được tổ chức sau Tết ghi nhận lượng khách đến tham quan và tìm hiểu dự án khá nhiều. Bên cạnh đó, số lượng khách giữ chỗ ở căn hộ sơ cấp sẽ được tung ra thị trường vào quý II cũng tương đối khả quan.

Trên thực tế, bất động sản khu Tây và khu Nam TP.HCM đang đón nhận những dấu hiệu tích cực khi vẫn xuất hiện một số căn hộ giá hợp lý. Thậm chí thời điểm sau Tết có những dự án đã bán hết giỏ hàng được duy trì từ thời điểm giữa năm 2023 đến hiện tại. Mặc dù không khí mua sắm chưa thật sự sôi động trở lại nhưng việc xuất hiện giao dịch như hiện nay đã cho thấy nỗ lực của các doanh nghiệp bất động sản và sự quan tâm của nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia, những chính sách bán hàng hấp dẫn của các chủ đầu tư đã kích thị nhu cầu mua bán trên thị trường. Bên cạnh đó, tâm lý sợ hãi bỏ lỡ cơ hội từ người mua đã giúp cho tính thanh khoản trên thị trường sau Tết được cải thiện. Hiếm khi thị trường bất động sản lại có những chính sách bán hàng siêu ưu đãi như thời điểm hiện tại nên đa phần người mua đều không muốn bỏ lỡ cơ hội.

Ví dụ dự án căn hộ Flora Panorama thuộc Mizuki Park của Nam Long (khu Nam TP.HCM) đang áp dụng những chính sách rất hấp dẫn để thu hút khách hàng. Cụ thể, dự án này đang có chính sách mua nhà ở ngay, người mua sẽ được chủ đầu tư tặng 1 gói nội thất có giá trị lên đến 500 triệu đồng và nhận nhà ngay trong tháng 3/2024. Đối với trường hợp khách hàng vay mua nhà thì sẽ được hỗ trợ cho vay lên đến 70% mà không cần phải trả gốc trong vòng 2 năm, còn lãi suất ưu đãi 2% được áp dụng trong 24 tháng.

Một dự án khác cũng đang có những ưu đãi rất hấp dẫn là Akari City giai đoạn 2 (mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, Q.Bình Tân, TP.HCM). Hiện nay, chủ đầu tư này cũng đang giữ những ưu đãi cực hấp dẫn. Nếu như người mua chọn mua căn hộ với giá từ 45 triệu đồng/m2 thì sẽ chỉ cần thanh toán 150 triệu đồng trong đợt 1, còn được ngấn hàng cho vay đến 80%. Đồng thời, trong 2 năm đầu tiên người mua cũng không cần trả gốc và lãi suất chỉ 1%/năm được áp dụng trong 24 tháng. Đối với những người mua trả thẳng cũng sẽ được chiết khấu lên đến 7%.

Nguồn cung căn hộ mới tiếp tục khan hiếm

Mới đây, bà Trang Lê - Trưởng bộ phận nghiên cứu JLL Việt Nam đã chia sẻ một số thông tin về thị trường bất động sản. Mặc dù đầu năm 2024 thị trường có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn còn rất thấp. Tình trạng phổ biến nhất là việc thiếu nguồn cung mới ở cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Nếu như trước đây mỗi năm có khoảng 30.000 đến 40.000 căn hộ được tung ra thị trường thì vài năm trở lại đây con số này lại khá khiêm tốn chỉ bằng 1/3.

Doanh nghiệp bất động sản “giữ nhiệt” thanh khoản trên sàn giao dịch sau Tết
Thị trường bất động sản được dự đoán sẽ bước vào giai đoạn hồi phục nhưng cần phải có sự phối hợp, điều chỉnh giữa các tổ chức và cá nhân.

Giữa lúc nguồn cung khan hiếm thì nguồn cầu trên thị trường vẫn giữ và tăng ở mức cao, đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho giá chung cư liên tục thiết lập các mặt bằng giá mới. Theo báo cáo mới nhất từ Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), tại thị trường Hà Nội giá căn hộ tăng liên tục, trong khi đó tại thị trường TP.HCM, các dự án chung cư cũng đã bắt đầu bước vào chu kỳ tăng giá mới. Bên cạnh thị trường sơ cấp thì giá bán căn hộ ở thị trường thứ cấp cũng đã tăng trong thời gian qua khi nguồn cung mới cạn kiệt.

Đại diện đơn vị này phân tích, nguồn cung nhà ở liên tục sụt giảm số lượng là do các dự án chậm triển khai vì vướng mắc vào những chính sách liên quan đến nguồn vốn, vướng mắc pháp lý… Bên cạnh đó, khi giá trị đất đô thị tăng thêm cùng với dịch vụ công nâng cấp đã khiến cho giá căn hộ liên tục lập những đỉnh giá mới. Tại TP.HCM, chỉ số giá căn hộ đã tăng 16 điểm phần trăm. Nguồn cầu không đến từ việc chuyển dịch của các căn hộ sống tại thành phố mà chủ yếu do lực lượng lao động, sinh viên từ các tỉnh đổ về thành phố mới khiến cho nhu cầu về nhà ở tăng lên trong thời gian qua.

Đại diện VARS nhấn mạnh mặc dù nguồn cung tăng mạnh nhưng nguồn cung căn hộ lại phát triển không tương xứng, điều này khiến cho giá của các căn hộ tại những thành phố lớn sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian ngắn hạn, đáng chú ý phân khúc bình dân và trung cấp cũng sẽ vắng bóng hẳn trên thị trường. Trong khi đó, người mua lại chỉ tìm kiếm và sẵn sàng trả tiền cho phân khúc này vì không vượt quá khả năng thu nhập của họ.

Thời gian sắp tới, thị trường bất động sản được dự đoán sẽ bước vào giai đoạn hồi phục nhưng cần phải có sự phối hợp, điều chỉnh giữa các tổ chức và cá nhân. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng phải cơ cấu lại cho phù hợp với những chính sách mới sắp được áp dụng từ năm 2025./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024