ISSN-2815-5823

Doanh nghiệp chuyển đổi xanh cho mục tiêu phát triển bền vững

(KDPT) - Hành trình hướng tới Net Zero 2050 xây dựng một tương lai bền vững, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp là đặc biệt quan trọng.

Chuyển đổi xanh là xu thế tất yếu cho các doanh nghiệp

Tại Hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy quản trị bền vững và tạo tác động xã hội hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp” diễn ra sáng 10/9, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD, Thành viên Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững (PTBV) cho biết, mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và tiến đến phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050 là vấn đề sát sườn với tất cả quốc gia, nền kinh tế trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Net Zero 2050 không hề là một mục tiêu đặt ra cho có, mà ngược lại rất cấp bách và cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để có thể hiện thực hóa.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD, Thành viên Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững (PTBV). (Ảnh: Quốc Tuấn)
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD, Thành viên Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững (PTBV). (Ảnh: Quốc Tuấn)

Theo Chủ tịch VBCSD, trên hành trình hướng tới Net Zero 2050 hay xây dựng một tương lai bền vững cho tất cả nhân loại, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững đã được khẳng định là đặc biệt quan trọng. Và ngược lại, thúc đẩy phát triển bền vững, doanh nghiệp sẽ đảm bảo được giấy phép kinh doanh (business license), kế hoạch kinh doanh liên tục (business continuity plan), nâng cao uy tín thương hiệu, từ đó đảm bảo tăng trưởng dài hạn cho chính doanh nghiệp. Việc xây dựng chiến lược, thực hành, đánh giá theo khung Môi trường - Quản trị - Xã hội (ESG) trong phát triển bền vững doanh nghiệp đã, đang nhận được nhiều sự quan tâm và tích cực triển khai từ nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Con người đóng vai trò quan trọng

“Từ khía cạnh doanh nghiệp, khi nhắc đến Net Zero, giảm phát thải khí nhà kính, chắc hẳn sẽ có nhiều doanh nghiệp nghĩ điều này chủ yếu liên quan đến khía cạnh môi trường, đến những hoạt động sản xuất-kinh doanh tạo ra khí thải, chỉ cần tập trung vào thay đổi công nghệ sản xuất, dây chuyền máy móc, tiêu hao bớt lượng năng lượng và khí thải tạo ra… Thế nhưng, khi nhìn vào “chiếc kiềng ba chân” ESG, chúng ta sẽ thấy rõ để phát triển bền vững doanh nghiệp, từ đó đóng góp cho mục tiêu Net Zero, doanh nghiệp không thể bỏ qua hai thành tố: “quản trị công ty” (G) và nguồn vốn con người (S).

Doanh nghiệp chuyển đổi xanh cho mục tiêu phát triển bền vững - ảnh 2

Nhắc đến quản trị công ty, sự cam kết và tham gia tích cực của Hội đồng quản trị, lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp từ khâu xây dựng chiến lược đến lan tỏa và thực hành là yếu tố cốt lõi quyết định thành công của chiến lược phát triển bền vững doanh nghiệp. Hay nhắc đến nguồn vốn con người, ở khía cạnh nội bộ doanh nghiệp - đó sẽ là những yếu tố về lãnh đạo, đội ngũ, văn hóa doanh nghiệp; ở khía cạnh bên ngoài doanh nghiệp - chúng ta cần quan tâm đến việc tạo tác động xã hội tích cực bền vững như đóng góp xây dựng lực lượng lao động xanh, tạo sinh kế bền vững cho nhóm yếu thế, hay thúc đẩy quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Đặt con người vào trung tâm của chiến lược phát triển bền vững là điều mà mọi doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần ghi nhớ”, ông Vinh nhấn mạnh.

Doanh nghiệp tiên phong thực hành quản trị và gắn kết con người với chuyển đổi xanh

Đại diện cho Nestle Việt Nam, doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông cho rằng vai trò của con người trong quá trình chuyển đổi xanh là rất quan trọng. Chính vì vậy, việc gắn kết nhân viên vào các nỗ lực chuyển đổi xanh luôn là những ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng bền vững và phát triển nhân sự của Tập đoàn.

“Tại Nestle Việt Nam, chúng tôi tin rằng nhân viên là nguồn lực lớn nhất trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Chúng tôi gắn kết nhân viên thông qua các sáng kiến khác nhau như chiến dịch nâng cao nhận thức, chương trình đào tạo và các dự án bền vững do nhân viên dẫn dắt. Chúng tôi khuyến khích họ chia sẻ ý tưởng và đề xuất các thực hành bền vững, thúc đẩy văn hóa đổi mới và hợp tác. Bằng cách gắn kết nhân viên, chúng tôi đảm bảo rằng tính bền vững trở thành một trách nhiệm chung và là một phần đặc điểm định dạng của tổ chức cũng như định vị giá trị nhân viên của chúng tôi trong việc tuyển dụng. Có thể nói tư duy chuyển đổi xanh gắn kết với tư duy phát triển con người là công cụ hữu hiệu giúp Nestle đạt được các mục tiêu phát triển bền vững”, ông Khuất Quang Hưng cho biết.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD chia sẻ thúc đẩy phát triển bền vững, doanh nghiệp sẽ đảm bảo được giấy phép kinh doanh (business license), kế hoạch kinh doanh liên tục (business continuity plan), từ đó nâng cao uy tín thương hiệu đồng thời đảm bảo tăng trưởng dài hạn cho chính doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quang Vinh cắt nghĩa từ khía cạnh doanh nghiệp, khi nhắc đến Net Zero, giảm phát thải khí nhà kính chủ yếu chỉ liên quan đến khía cạnh môi trường, sản xuất - kinh doanh tạo ra khí thải. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào thay đổi công nghệ sản xuất, dây chuyền máy móc, tiêu hao bớt lượng năng lượng và khí thải tạo ra… Tuy nhiên, khi nhìn vào “chiếc kiềng ba chân” ESG, doanh nghiệp không thể bỏ qua hai thành tố “quản trị công ty” (G) và nguồn vốn con người (S). Nhắc đến quản trị công ty, sự cam kết và tham gia tích cực của Hội đồng quản trị, lãnh đạo cấp cao từ khâu xây dựng chiến lược đến lan tỏa và thực hành là yếu tố cốt lõi quyết định thành công của chiến lược phát triển bền vững doanh nghiệp./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/11/2024