ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ hai, 11h07 16/10/2023

Doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực thiết kế nội thất

(KDPT) - Lĩnh vực thiết kế nội, ngoại thất là một ngành công nghiệp sáng tạo, đòi hỏi sự liên tục đổi mới và phát triển sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng. Các doanh nghiệp hiện nay đang có nhiều cơ hội cũng như thách thức trong lĩnh vực thiết kế nội, ngoại thất, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cao đang phát triển mạnh mẽ.

Ảnh hưởng của công nghệ số trong thiết kế nội thất

Thiết kế kiến trúc nội, ngoại thất không chỉ là bố trí không gian đơn thuần mà còn là nghệ thuật, phản ánh phong cách sống và cá tính của chủ nhân. Không chỉ vậy lựa chọn đúng phong cách sẽ giúp nâng cao tâm trạng, sức khỏe và hiệu quả làm việc của con người. Ngày nay, nhờ sự phát triển của công nghệ, nhiều công trình hiện đại, thông minh đã được tạo ra, đáp ứng nhu cầu về không gian hiện đại, tiện dụng và sáng tạo cho người sở hữu. Công nghệ thông minh (AI) chính là cánh tay phải hỗ trợ đắc lực cho các nhà thiết kế.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng mạnh đến lĩnh vực thiết kế nội thất. Ảnh minh họa

Đã qua rồi cái thời mà các nhà thiết kế nội thất phải dành hàng giờ hoặc thậm chí hàng ngày để tạo ra những mẫu thiết kế sáng tạo, đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như mang lại trải nghiệm cá nhân hóa. Trong thời đại được định hướng bởi công nghệ, các nhà thiết kế có thể đưa ra những ý tưởng độc đáo và sáng tạo chỉ trong 'chớp mắt' nhờ công nghệ mới AI tạo sinh (Generative AI).

Với sự trợ giúp của Generative AI. AI tạo sinh biến đổi các quy trình thiết kế bằng cách cho phép các nhà thiết kế nội thất tạo ra các sản phẩm độc đáo để khách hàng của họ hình dung và xác nhận trong vòng vài phút, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tiền bạc. Những lợi ích mà AI tạo sinh mang lại đang góp phần to lớn vào sự phát triển và ngày càng tăng mức độ sử dụng trong ngành thiết kế nội thất.

Các hệ thống, ứng dụng dựa trên AI tạo sinh cung cấp cho các nhà thiết kế một loạt các biến thể chỉ bằng cách nhập một vài tham số. Các nhà thiết kế có thể sử dụng những ý tưởng sáng tạo này để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Tạo các thiết kế bằng công nghệ sẽ tăng cơ hội chính xác và hạn chế việc sửa đổi. Hơn nữa, mô hình 3D chính xác cho phép các nhà thiết kế xem trước không gian cuối cùng để có thể phát hiện các vấn đề tiềm ẩn và thực hiện các thay đổi cần thiết trước khi hoàn thiện thiết kế. So với cách tiếp cận truyền thống, việc tạo ra các thiết kế bằng AI sẽ làm tăng cơ hội hài lòng của khách hàng.

Cá nhân hóa là rất quan trọng để mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Công nghệ AI xử lý các thông tin đầu vào được cung cấp như kích thước phòng, ánh sáng, vật liệu thiết kế, hình dạng… một cách tỉ mỉ để tạo ra các thiết kế nội thất tùy chỉnh. Công nghệ này cũng có thể đảm bảo tính nhất quán trong các yếu tố thiết kế và bố cục khác nhau. Ví dụ: nếu nhà thiết kế nội thất phải tạo một thiết kế cho hai tòa nhà của cùng một cơ sở kinh doanh, họ có thể nhập các thông số và đảm bảo tính nhất quán của thiết kế. Ngoài ra, với AI tạo sinh, các nhà thiết kế có thể thử nghiệm các ràng buộc, thông số thiết kế khác nhau và trực quan hóa ngay kết quả cuối cùng. Họ có thể cải thiện khả năng sáng tạo của mình bằng các ý tưởng thiết kế.

Một trong những lợi ích của AI trong thiết kế nội thất là nó tự động hóa quá trình tạo sản phẩm và tạo ra các thiết kế mới một cách nhanh chóng, giúp tiết kiệm công sức và thời gian, tạo điều kiện cho các nhà thiết kế tập trung vào các khía cạnh khác của thiết kế nội thất. Việc sử dụng các công cụ và phần mềm được hỗ trợ bởi Generative AI sẽ giảm thiểu chi phí liên quan đến việc lặp lại và sửa đổi thiết kế thủ công. Các công ty thiết kế nội thất cũng có thể tiết kiệm đáng kể chi phí thuê nhân công.

Thách thức, cơ hội của doanh nghiệp trong lĩnh vực thiết kế nội thất

CEO Nguyễn Việt Anh là người sáng lập và điều hành công ty thiết kế và thi công nội ngoại thất ABT Homes, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế nội thất tại Việt Nam, anh đã có những chia sẻ về những thách thức cũng như cơ hội về quá trình ứng dụng công nghệ AI trong thiết kế nội thất đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cao.

Vị CEO này cho biết công nghệ số là sử dụng công nghệ như AI, Internet, Website,...để áp dụng vào lĩnh vực thiết kế và phát triển đi lên. Vì vậy, lĩnh vực nội thất trong bối cảnh công nghệ số sẽ gặp nhiều cơ hội và thách thức. Những ai có thể chủ động thích ứng, tiếp thu và áp dụng các công nghệ số và công nghệ cao sẽ có được lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững. Ngược lại, những ai bị bỏ lại sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì vị thế và sinh tồn.

Sản phẩm của ABT Homes nhờ việc ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: ABT Homes

Nhiều doanh nghiệp có thể nhờ vào công nghệ số để nghiên cứu về nội thất thông minh, tiện dụng, sáng tạo và phù hợp với không gian sống ngày càng cao ở Việt Nam và các thị trường Đông Nam Á. Vì vậy, thị trường thiết kế Kiến trúc tại Việt Nam có tiềm năng lớn khi thử nghiệm các công nghệ mới và có khả năng tiếp thu nhanh chóng. Đó là những cơ hội cho ngành này. Tuy nhiên, ngành Thiết kế Kiến trúc, nội, ngoại thất sẽ gặp thách thức lớn khi phải cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong và ngoài nước, đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới và phát triển sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng.

Một khó khăn nữa có thể kể đến đó là về thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là những nhà thiết kế sáng tạo và có bản sắc riêng. Thiếu hợp tác giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và nhà trường, giữa doanh nghiệp và nhà nước. Thiếu chính sách hỗ trợ, khuyến khích và bảo vệ cho ngành nội thất Việt Nam.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI với những công cụ, phần mềm thiết kế tự động sẽ mang đến cảm giác lo lắng, quan ngại về việc máy móc thay thế con người. Mặt khác, với dữ liệu đầu vào dưới dạng text, nếu bạn cung cấp một cách chi tiết và rõ ràng nhất thì AI sẽ trả lại bản một bản vẽ 3D sắc nét. Điều này cũng là một thách thức lớn với kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất khi khoảng cách năng lực giữa các đơn vị thiết kế đã dần được san bằng nhờ công nghệ AI.

Do đó, việc cần thiết của các doanh nghiệp muốn ứng dụng tốt công nghệ trong thiết kế nội thất đó là "làm chủ"cuộc chơi, sử dụng AI như một phần mềm đơn thuần phục vụ cho mục đích tối ưu hóa quy trình làm việc, tiết kiệm thời gian, thêm nguồn cảm hứng để hướng tới một mục đích chung chính là tạo ra những giá trị thực cho khách hàng.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024