ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ năm, 15h50 12/10/2023

Doanh nghiệp Việt và bài toán ứng dụng công nghệ hiệu quả

(KDPT) - Kinh tế toàn cầu đang hòa chung với sự phát triển của khoa học công nghệ. Nhiều doanh nhân Việt đang đối mặt với bài toán làm sao để ứng dụng công nghệ hiệu quả đến các doanh nghiệp của mình. Công nghệ hiện nay chính là "cánh tay phải" hỗ trợ đặc lực cho doanh nghiệp Việt để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Ứng dụng AI là việc cần thiết trong mọi lĩnh vực

Hiện nay, yêu cầu ứng dụng các công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI) đã là điều kiện kiên quyết và có tính cấp bách đối với các doanh nghiệp để tạo ra sự đột phá, nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí cũng như góp phần tăng trưởng nền kinh tế quốc gia.

Với sự phát triển vũ bão của công nghệ, những đột phá trong lĩnh vực AI gần đây như công nghệ sinh văn bản (ChatGPT), sinh hình ảnh (Generative Art), sinh âm thanh… vẫn tồn tại dưới dạng những dịch vụ công nghệ lõi. Để ứng dụng hiệu quả những công nghệ này vào doanh nghiệp, cần có những nền tảng đơn giản, dễ sử dụng, được thiết kế sẵn phù hợp với nhu cầu và trình độ của doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp đồng hành cùng công nghệ. Ảnh minh họa

Nắm bắt được xu thế và nhận thấy tầm quan trọng của công nghệ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, bắt đầu phát triển các giải pháp AI theo tiêu chí trên, có thể kể đến trợ lý ảo Mindmaid của AIV Group. Từ đầu năm 2023, nhận thấy sau sự bùng nổ về người dùng của ChatGPT sẽ là nhu cầu tích hợp công nghệ này với dữ liệu riêng của doanh nghiệp để phát triển các chatbot, trợ lý ảo tự động hóa, doanh nghiệp đã bắt tay vào phát triển nền tảng Mindmaid, với mục tiêu cho phép các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tạo ra các trợ lý ảo tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng, hỏi đáp thủ tục nội bộ, trợ lý ảo cá nhân...

Chỉ sau một thời gian phát triển, nền tảng Mindmaid đã có gần 70 khách hàng doanh nghiệp và hàng ngàn cá nhân kinh doanh online sử dụng. Mỗi ngày nền tảng phục vụ trung bình 25.000 lượt hỏi, đáp tự động của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, quy định nội bộ trên các nền tảng website, mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam, với thời gian phản hồi trung bình chỉ là 8-10 giây, nhanh hơn rất nhiều so với con người.

Từ ví dụ nêu trên, với một nền tảng công nghệ tốt, sẽ là lời giải giúp các doanh nghiệp chúng ta giải được bài toán dữ liệu hay hoàn thiện sản phẩm. Tuy nhiên, để phát triển một nền tảng AI dành riêng cho doanh nghiệp Việt rất khó. Một mặt AI là công nghệ mới đối với cả thế giới, và phát triển cực nhanh, do đó, đội ngũ vừa phải bám sát về công nghệ lõi, vừa phải sáng tạo cách ứng dụng mới vào doanh nghiệp chứ không có nhiều hình mẫu đã thành công để học theo. Do đó, để phát triển tốt nền tảng ứng dụng AI cần có đội ngũ nhân lực phải có quyết tâm cũng như trình độ chuyên môn đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật công nghệ đề ra.

Doanh nghiệp Việt chật vật sử dụng AI

Dù biết những lợi thế và sự ưu việt của công nghệ, tuy nhiên để áp dụng công nghệ với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là với những doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp phải nhiều khó khăn. Hiện tại, các doanh nghiệp này đang phải đối mặt với những thách thức như: thiếu kỹ năng số và nhân lực, thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số, thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp, thiếu nguồn lực tài chính…

Một số doanh nghiệp đã thử ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ thông minh khác nhau như khuyến khích nhân viên sử dụng ChatGPT để viết bài giới thiệu sản phẩm, sử dụng phần mềm sinh hình ảnh MidJourney để tạo ảnh quảng cáo, hay dùng tính năng AI trong phần mềm Canva để tạo video ngắn. Tuy nhiên, sau một thời gian thử nghiệm họ đành phải tạm thời từ bỏ kế hoạch này bởi kết quả mang lại không được như kì vọng.

Theo đó, những phần mềm như ChatGPT, MidJourney... tuy có nhiều kỹ năng siêu việt nhưng để áp dụng được vào thực tế bài toán của doanh nghiệp thì đòi hỏi người dùng phải có kiến thức chuyên môn sâu. Bên cạnh đó, việc tích hợp những ứng dụng này vào luồng dữ liệu và quy trình làm việc của doanh nghiệp cũng không đơn giản. Thêm nữa, trình độ nhân sự, thiếu hụt hạ tầng dữ liệu, hạ tầng công nghệ là những rào cản khiến ứng dụng AI trong doanh nghiệp Việt gặp nhiều khó khăn. Nếu không có cách tiếp cận phù hợp, rất có thể doanh nghiệp Việt sẽ lại chậm chân so với thế giới trong cuộc đua ứng dụng AI để tăng năng suất.

Nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay với bài toán ứng dụng AI để phục vụ trong sản xuất. Ảnh minh họa

Để khắc phục điều này, các chuyên gia công nghệ đã nêu lên một số giải pháp, đóng góp ý kiến giúp doanh nghiệp Việt có những bước đi vững vàng hơn trong cuộc cách mạng chuyển giao như hiện nay. Theo ông Đặng Hải Lộc, sáng lập của nền tảng Mindmaid cho rằng "Để doanh nghiệp phát triển AI, đội ngũ nhân lực có trách nhiệm vừa phải bám sát về công nghệ lõi, vừa phải sáng tạo cách ứng dụng mới vào doanh nghiệp chứ không có nhiều hình mẫu đã thành công để học theo".

Ông Lộc nhấn mạnh "Phổ cập AI cho doanh nghiệp Việt thì không chỉ nhìn vào tiềm năng, mà phải nhìn vào câu chuyện "phù hợp", đó là ứng dụng AI phải dễ, phải rẻ, và nhất là phải vì con người. Chính vì thế, việc bắt đầu bằng trợ lý ảo là điều dễ nhất khi phổ cập AI cho doanh nghiệp Việt".

PGS. Phạm Công Hiệp (Đại học RMIT Việt Nam) cho rằng hiện nay AI nổi lên như một công nghệ có khả năng thay đổi cuộc chơi, hứa hẹn “cách mạng hóa” hàng loạt ngành công nghiệp. Tuy nhiên, những doanh nghiệp có ý đồ tích hợp công nghệ này vào hoạt động của mình thường bị choáng ngợp bởi vô vàn phương pháp hứa hẹn giúp họ chuẩn bị sẵn sàng cho AI một cách tổng thể. Thực tế đó khiến doanh nghiệp bối rối thay vì giúp họ nhìn nhận rõ ràng. Theo PGS. Phạm Công Hiệp, lãnh đạo doanh nghiệp phải ưu tiên phát triển kỹ năng phân tích và diễn giải dữ liệu số của nhân viên. Một nhiệm vụ quan trọng khác là quản lý hiệu quả quá trình chuyển đổi, giúp nhân viên có thể thích nghi và cộng tác với các công cụ AI mới.

Cùng với đó, Chính phủ cần đi đầu trong công cuộc chuyển dịch công nghệ thông minh. Sự tích cực dẫn dắt trong công nghệ của Chính phủ sẽ tạo động lực và nhu cầu cho người dân và doanh nghiệp.

Mỗi doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực trong đời sống cần có những bước tiếp cận công nghệ sao cho phù hợp. Các doanh nghiệp phải điều chỉnh và tinh chỉnh chiến lược của mình khi công nghệ tiến bộ, đảm bảo kết nối hài hòa giữa các chuyên gia con người và AI để đạt được hiệu quả tối đa.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024