ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Chủ nhật, 15h53 25/02/2024

Đơn vị quốc tế kỳ vọng cao, kinh tế Việt Nam năm 2024 nhiều tín hiệu khởi sắc

Những “cơn gió” thuận xuất hiện từ đầu năm 2024 tạo đà để kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau thời gian dài khó khăn. Có thể thấy trong tháng qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất đã có đơn hàng tới quý II/2023, lạm phát đã được kiểm soát ở các thị trường lớn, nhu cầu tiêu dùng tăng cao hơn…

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam vào Top đầu

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), GDP của Việt Nam 2024 dự báo tích cực với mức tăng 5,8% và thuộc Top 20 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới.

Lý do hàng đầu khiến IMF đặt ra kỳ vọng tăng trưởng này là nhờ nền tảng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có được từ trước đại dịch Covid-19 đến nay vẫn còn được duy trì, dù nền kinh tế định hướng xuất khẩu trong năm 2023 đã trải qua sự sụt giảm từ bên ngoài. IMF cho rằng, đến năm 2025, GDP Việt Nam có thể lên mức 6,9%.

Một báo cáo mới của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lên mức 6% trong năm 2024, trong bối cảnh thị trường bên ngoài phục hồi tốt hơn.

Dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024.

Theo đánh giá của Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings, chính sách tiền tệ của Việt Nam hỗ trợ đáng kể cho nền kinh tế đất nước năm 2023, trên cơ sở này đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay đạt 6,3% và lên 7,0% vào năm 2025. Đơn vị này đặt niềm tin vào những yếu tố cơ bản trong trung hạn của nền kinh tế Việt Nam vẫn tích cực, triển vọng tăng trưởng trung hạn đạt khoảng 7%/năm nhờ nguồn lao động dồi dào và dòng vốn FDI mạnh.

Từ những dự báo của các tổ chức quốc tế, có thể thấy triển vọng tăng trưởng của Việt Nam năm 2024 và trong trung hạn đang được đánh giá tích cực, nhờ sự phục hồi của xuất nhập khẩu hàng hóa, tiêu dùng nội địa, đầu tư công được đẩy mạnh và gia tăng nguồn vốn nước ngoài. Song, rủi ro vẫn còn tiềm ẩn.

Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN +3 (AMRO) cho rằng, triển vọng tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới của Việt Nam vẫn còn mong manh vì tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo còn yếu.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới của Việt Nam vẫn còn mong manh. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, khi môi trường kinh tế đầy thách thức dẫn tới tỷ lệ nợ xấu gia tăng sẽ khiến khu vực tài chính phải đối mặt với rủi ro tín dụng cao. Một số doanh nghiệp địa ốc thì phải vật lộn với việc trả nợ và tái cấp vốn, đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ.

Việc giảm thanh khoản trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể gây mất khả năng đảo nợ cho doanh nghiệp, khiến rủi ro vỡ nợ tăng cao.

Ngoài ra, hàng loạt khó khăn trong phát triển các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, cũng như tình trạng thiếu lao động kỹ thuật lành nghề gây ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong năm nay và trong trung, dài hạn.

Vẫn còn hàng loạt rủi ro

Chủ tịch Hiệp hội DN Châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam - ông Gabor Fluit cho rằng, thế giới đang nhận định về Việt Nam như một điểm đến hàng đầu cho khách du lịch và doanh nhân. Điều này dự báo về sự phục hồi kinh tế trên diện rộng. Song vẫn cần thận trọng, khi chỉ số kinh doanh xuống dưới mức trung bình và hơn 1/3 số doanh nghiệp dự đoán có hoạt động kinh doanh không thuận lợi.

Trước sự cạnh tranh gia tăng trong khu vực, Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện các chính sách và chiến lược, nhằm thu hút và duy trì nguồn vốn FDI. Phải tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính, thúc đẩy đầu tư hạ tầng, giao thông nhằm giảm chi phí hậu cần. Bên cạnh đó, nâng cao trình độ cho lực lượng lao động trẻ. Từ đó sẽ giúp Việt Nam duy trì năng lực cạnh tranh trong quỹ đạo tăng trưởng kinh tế.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhìn nhận, năm 2024 có nhiều dự báo về rủi ro tiềm ẩn từ môi trường chính trị - kinh tế thế giới còn hiện hữu và vẫn đang ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng

Ông Dũng phân tích: “Bối cảnh đó đòi hỏi phải ứng phó, thích ứng kịp thời, hiệu quả với bối cảnh, tình hình mới, tận dụng cơ hội, thời cơ để phát triển bứt phá, thúc đẩy mạnh mẽ các động lực mới về kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn... nhằm nâng cao năng lực nội tại, khả năng chống chịu của nền kinh tế, tạo đà phục hồi tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện thắng lợi và toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và 05 năm đã đặt ra”.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, cần ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn. Chú ý tập trung vào ba động lực tăng trưởng; Làm mới những động lực tăng trưởng cũ, đồng thời khai thác hiệu quả các động lực tăng trưởng mới; Tham mưu, ban hành và thực hiện linh hoạt, đồng bộ, hiệu quả những giải pháp chính sách tài khóa, tiền tệ, thương mại… nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh và các doanh nghiệp.

Cụ thể, về chính sách tài khóa: Thực hiện theo các chính sách đã được Quốc hội thông qua, các cấp ban hành; Theo dõi, giám sát diễn biến, tình hình trong và ngoài nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để đưa ra giải pháp phù hợp; Nghiên cứu để tiếp tục thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí.

Về chính sách tiền tệ: Tiến hành những giải pháp tín dụng phù hợp, đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho nền kinh tế; Hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, sản xuất kinh doanh cùng các động lực tăng trưởng kinh tế. Khuyến khích các tổ chức tín dụng đơn giản hóa thủ tục cho vay, tiết kiệm chi phí, giảm mặt bằng lãi suất cho vay; Tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của người dân, doanh nghiệp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/05/2024