ISSN-2815-5823

Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt với xói mòn

(KDPT) – Mưa đầu mùa đã làm xói mòn đất dọc theo các con sông và kênh rạch ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Trước đây, lở đất thường chỉ xảy ra trong mùa lũ vào tháng 8 và tháng 11. Tuy nhiên, xói mòn và lở đất đã xảy ra nhiều hơn trong năm nay. Đặc biệt đợt mưa vào tháng 7 vừa qua đã gây ra một vụ sạt lở rộng 31 mét, sâu 5m trượt xuống sông Trà Nóc tại huyện Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, kéo theo phần sau của một nhà máy xay lúa và một ngôi nhà.

Hậu quả của một trận lở đất ở tỉnh Bạc Liêu

Từ đầu năm đến nay, Cần Thơ đã hứng chịu 28 trận lở đất, nhiều hơn 13 lần so với cùng kỳ năm trước. Theo thông tin của Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai, tìm kiếm và cứu nạn, vụ sạt lở làm 1.410 mét đất bị cuốn trôi, khiến 11 ngôi nhà và một phần của 65 ngôi nhà khác rơi xuống vực. Quy mô xói mòn và tổn thất cũng lớn hơn trong năm nay. Tỉnh An Giang cũng từng xảy ra một vụ lở đất dọc theo sông Hậu và kênh đào 10 Châu Phú ở huyện Châu Phú vào ngày 22 tháng 7.

Ông Lương Huy Khánh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết, người dân sống ở khu vực này đã được cảnh báo về nguy cơ sạt lở nên không có thương vong xảy ra. Tuy nhiên, ông cảnh báo có thể có thêm nhiều trận xói mòn, ảnh hưởng đến 44 ngôi nhà và hai xưởng cưa nơi đây.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng viện Nghiên cứu Biến đổi khí hậu tại Đại học Cần Thơ cho biết, tỷ lệ xói mòn tăng khi thời tiết thay đổi từ mùa khô sang mùa mưa. Việc khai thác cát quá mức ở các dòng sông, thay đổi dòng chảy của sông và hạn hán nghiêm trọng trong mùa khô vừa qua là những nguyên nhân chính gây xói mòn ở hai địa phương này. Hạn hán nghiêm trọng khiến đất khô, tạo điều kiện xói mòn khi mùa mưa đến.

Trong những năm gần đây, Cần Thơ và các tỉnh ở ĐBSCL đã thực hiện nhiều biện pháp để chống xói mòn và giảm thiểu thiệt hại do lở đất. Đồng thời, địa phương thực hiện việc di dời người dân sống ở những nơi dễ bị xói mòn đến những khu vực an toàn hơn. Tuy không có thiệt hại về người nhưng những trận sạt lở này ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế, gây nên tâm lý lo lắng, bất an cho các hộ dân. Chính quyền cần có các biện pháp cương quyết và hiệu quả hơn nữa để đảm bảo an toàn cho người dân nơi đây yên tâm sinh sống và phát triển kinh tế bền vững.

ÁNH DUY



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/10/2024