ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ tư, 11h44 13/09/2023

Động lực thúc đẩy đầu tư, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ Việt Nam

(KDPT) - Trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam từ 10-11/9 vừa qua, các công ty kỹ thuật số và bán dẫn hàng đầu của Mỹ đã có các cuộc trao đổi, đối thoại về hợp tác và mở rộng đầu tư công nghệ tại Việt Nam. Qua đó, có thể thấy đây là tín hiệu tích cực, mở ra tươi lai sáng cho lĩnh vực khoa học công nghệ nước nhà.

Sự kiện góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo công nghệ Việt Nam

Tại "Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về đầu tư và đổi mới sáng tạo" diễn ra vào ngày 11/9 vừa qua đã đánh dấu một bước tiến lớn, khẳng định mạnh mẽ trọng tâm hợp tác hai nước trong thời gian tới. Đó là coi phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư là nền tảng, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo là đột phá.

Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về đầu tư và đổi mới sáng tạo diễn ra đã đem lại những kết quả đáng kỳ vọng.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp hai bên đã có các trao đổi cởi mở, thẳng thắn và thực chất về cơ hội hợp tác đầu tư; trong đó, tập trung vào 4 lĩnh vực chính: Công nghệ và đổi mới sáng tạo; đầu tư sản xuất; dịch vụ tài chính và fintech; thương mại, dịch vụ. Điều này mang ý nghĩa cực kỳ thiết thực cho các doanh nghiệp của Việt Nam đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Xu hướng số hóa đang đổi mới liên tục hàng ngày, hàng giờ, những dịch vụ cần đến công nghệ đang ngày một trở nên thiết yếu, vì vậy những trao đổi trực tiếp với những doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ như Intel (INTC.O), Amkor (AMKR.O) , Marvell (MRVL.O), Google,... được kỳ vọng sẽ thu về những kết quả tốt, có thêm những tiềm năng và cơ hội để các doanh nghiệp Việt như Vinfast, BRG, FPT, VNG, Momo,... nắm bắt và tận dụng để phát triển hơn trong tương lai.

Hai lĩnh vực mà Việt Nam lẫn Hoa Kỳ đều rất quan tâm là đầu tư và đổi mới sáng tạo. Về thu hút đầu tư trong hội nghị chúng ta đã nêu lên rõ định hướng đến phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức. Theo nhận định, việc áp dụng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu tại Việt Nam nhằm phát triển bền vững.Yêu cầu này càng trở nên cấp thiết hơn khi nước ta đang tham gia vào nhiều Hiệp định thương mại tự do, trong đó, nổi bật là những cam kết về tiêu chuẩn an toàn môi trường sinh thái.

Với việc có những cam kết với một cường quốc như Hoa Kỳ, Việt Nam sẽ thêm phần tự tin phát triển kinh tế tuần hoàn, các doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội để đa dạng hóa kinh tế và tiếp cận sâu hơn đến các thị trường chất lượng cao, giá trị gia tăng qua đó cũng sẽ lớn hơn.

Hội nghị cũng nói lên được tầm vóc mới của Việt Nam, thể hiện được tư duy mới, tầm nhìn mới, động lực mới; tạo nên sức mạnh mới, giá trị mới, như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: "Việt Nam chưa bao giờ có cơ đồ, vị thế như ngày nay".

Việt Nam là nước đang phát triển mạnh lĩnh vực công nghệ

Ngoại trưởng Antony John Blinken đã có những đánh giá cao các tiềm năng, lợi thế của Việt Nam trong việc thu hút các nhà đầu tư Hoa Kỳ vào lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao.

Các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ hiểu rõ rằng, có rất nhiều các cơ sở, công ty công nghệ đã, đang và sẽ làm việc tại Việt Nam. Ví dụ tiêu biểu như Intel là một trong những nhà máy sản xuất chip lớn tại Mỹ có nhà máy tại Việt Nam. Sự kiện Intel đầu tư vào Việt Nam từ năm 2006 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng, giúp đưa tên tuổi Việt Nam lên bản đồ công nghệ thông tin và điện tử toàn cầu.

Intel là một trong những nhà sản xuất chip lớn tại Mỹ có nhà máy tại Việt Nam. Ảnh: Nhà máy Intel Việt Nam.

Ngoại trưởng Antony John Blinken bày tỏ sự hào hứng khi thấy nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam và ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Hoa Kỳ. Vị Ngoại trưởng cũng cho thấy rằng đây là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, cùng nhau hợp tác để đưa mối quan hệ hai nước lên những tầm cao mới.

Hoa Kỳ cũng nhìn nhận Việt Nam đang là một nước đang phát triển mạnh vễ lĩnh vực công nghệ. Các tập đoàn lớn về công nghệ tại Việt Nam như Vinfast, Fpt, Mono,... đang ngày một vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trong nước mà còn trên bình diện thế giới. Nhận thấy tiềm năng đó, Tổng thống Joe Biden cũng đã khẳng định tại hội nghĩ sẽ hợp tác và hỗ trợ Việt Nam để nắm bắt được hết các cơ hội tiềm năng của mình, qua đó, phía Hoa Kỳ cũng đề nghị Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Việt Nam nói riêng tiếp tục hợp tác chặt chẽ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn, điện toán đám mây, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực; đặc biệt là củng cố chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Có thể thấy, Hoa Kỳ đang rất nghiêm túc trong việc hợp tác với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực khoa học - công nghệ bởi tiềm năng to lớn của chúng ta.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao những thành tựu phát triển của Việt Nam. Ông nhận định Việt Nam đã có thay đổi rất lớn trong gần 20 năm qua, kể từ chuyến thăm Mỹ của cố Thủ tướng Phan Văn Khải năm 2005. Đây được xem là một cái nhìn mới về Việt Nam, nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ đã thấy được sự phát triển của đất nước hình chữ S trong 2 thập kỷ. Một nỗ lực đáng được ghi nhận của lãnh đạo Đảng và nhân dân Việt Nam trong con mắt của quốc gia hùng mạnh nhất thế giới.

Chuyến thăm của Hoa Kỳ đến Việt Nam tuy chỉ trong vòng hai ngày nhưng thực sự đã mang đến nhiều ý nghĩa to lớn, việc nâng tầm hợp tác giữa hai nước đã củng cố và bước những bước tiến xa trong nhiều lĩnh vực, trong đó có khoa học - công nghệ. Kỳ vọng rằng sau sự kiện này, các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước sẽ tiếp tục đi đúng quỹ đạo, để nền khoa học nước nhà sẽ phát triển, đóng góp tích cực đến nền kinh tế quốc gia hơn nữa trong tương lai.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024