ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Chủ nhật, 06h49 08/09/2024

Đồng USD bất ngờ tăng giá trở lại nhờ dữ liệu kinh tế

(KDPT) - Đồng USD tăng trở lại sau khi báo cáo bảng lương tháng 8 của Hoa Kỳ vẽ nên bức tranh dữ liệu kinh tế "hỗn hợp".

Đồng USD đã tăng trong phiên giao dịch cuối cùng tại Mỹ. Dữ liệu việc làm cho thấy tăng trưởng thấp hơn dự kiến vào tháng 8. Điều này có khả năng là căn cứ để Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất. 

Theo Cục Thống kê lao động (Bộ Lao động Hoa Kỳ), bảng lương phi nông nghiệp đã tăng 142.000 việc làm vào tháng 8 sau khi trước đó tăng 89.000 việc làm vào tháng 7. Các nhà kinh tế được Reuters khảo sát từng dự báo bảng lương sẽ tăng 160.000 việc làm.

Đồng USD theo đó được hỗ trợ khi nhiều loại tiền tệ khác bị bán tháo trên thị trường trong phiên cuối tuần. Tỷ giá Euro từ mức 1,108225 EUR/USD đã tăng vọt lên 1,1155 đô la đổi 1 Euro sau khi Mỹ có công bố bảng lương.

Chỉ số Dollar Index, thước đo sức mạnh của đồng tiền Hoa Kỳ so với sáu đồng tiền chính, tăng 0,2% lên 101,21.

"Tôi nghĩ thị trường đang thực sự đắn đo giữa việc FED cắt giảm lãi suất 25 hay 50 điểm cơ bản" - Gennadiy Goldberg, chuyên gia về lãi suất Hoa Kỳ tại TD Securities, phân tích.

Theo dữ liệu của LSEG, hiện có 31% khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất chính sách xuống mức 4,75%-5% tại cuộc họp sắp tới vào ngày 17-18/9. Trước báo cáo, xác suất là 43%.

Karl Schamotta, chuyên gia thị trường tại công ty thanh toán Corpay, cho biết: "Việc cắt giảm nửa điểm lãi suất tại cuộc họp tháng 9 của ngân hàng trung ương vẫn khó có thể xảy ra, nhưng thông cáo hôm nay đã cho thấy sự suy giảm mạnh mẽ trong các yếu tố cơ bản của thị trường lao động, đồng thời sẽ củng cố suy đoán sẽ có thêm ít nhất một lần cắt giảm lãi suất lớn trong những tháng tới".

So với đồng Yên Nhật, đồng USD giảm 0,7% ở tỷ giá 142,42 USD/PJY, hướng tới phiên giảm thứ tư liên tiếp.

Nhu cầu trú ẩn tài sản và kỳ vọng Ngân hàng Nhật Bản sắp tăng lãi suất đã hỗ trợ đồng tiền Nhật Bản trong các phiên gần đây. Đồng USD đã bị ồ ạt bán khống vài tháng qua vì lo ngại nền kinh tế Hoa Kỳ đang chậm lại.

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Sáu đã ra tín hiệu sẵn sàng bắt đầu một loạt các đợt cắt giảm lãi suất tại cuộc họp của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ trong hai tuần nữa.

Cơ quan này cũng lưu ý thị trường lao động Mỹ đang hạ nhiệt và có thể "tăng tốc thành điều gì đó tồi tệ hơn" nếu không có sự thay đổi chính sách. Chủ tịch FED Jerome Powell nêu rõ, trọng tâm của Cục Dự trữ Liên bang đang chuyển từ chống lạm phát sang ngăn chặn sự suy thoái của thị trường việc làm./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine