Trong thông báo mới đây của Fed, cơ quan này tiếp tục giữ mức lãi suất thấp 0 – 0,25% để bơm hàng nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế Mỹ thông qua các chương trình cho vay và giữ thị trường ổn định trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ không ngừng tăng lên mỗi ngày.

Ban lãnh đạo của Fed cũng cam kết sẽ duy trì các chính sách tiền tệ đến hết năm nay, thay vì chấm dứt vào ngày 30/9 như kế hoạch ban đầu.

Điều đó đã khiến đồng USD đã giảm mạnh do nhà đầu tư kỳ vọng rằng Fed sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ lỏng lẻo trong nhiều năm tới và cho phép lạm phát tăng cao hơn trước khi tăng lãi suất.

Đồng thời sự suy giảm đồng đô la Mỹ xuất hiện khi các nhà đầu tư bắt đầu nghi ngờ tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận đầu tư của Hoa Kỳ sẽ cao hơn nhiều quốc gia khác.

Chỉ số đồng đô la Mỹ đã giảm 0,52% vào hôm qua (29/7) và ổn định ở khoảng 93.275, mức thấp nhất trong hơn hai năm.

Đô la Mỹ giảm do lo ngại của các nhà đầu tư.

Mike Swell, người đứng đầu Quản lý danh mục đầu tư thu nhập cố định toàn cầu, Quản lý tài sản của Goldman Sachs tại New York cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng các cuộc họp vào tháng 9 và tháng 11 sẽ có nhiều sự kiện hơn, với Ủy ban thị trường mở liên bang dự kiến ​​sẽ kết thúc đánh giá khung vào tháng 9, sau đó sửa đổi hướng dẫn tiếp và có thể điều chỉnh chiến lược lạm phát”.

Số ca nhiễm Covdi-19 ở Hoa Kỳ đã gia tăng kể từ tháng 6, với trung bình khoảng 65.000 trường hợp mới được phát hiện mỗi ngày, tạo một “cú đánh” vào sự phục hồi trong hoạt động kinh tế và hy vọng mạnh mẽ về sự phục hồi của nền kinh tế theo hình chữ V.

Một báo cáo của chính phủ Mỹ được đưa ra vào cuối ngày 29/7 cho thấy, mức giảm sản lượng kinh tế hàng năm của nước này trong quý trước đạt con số kỷ lục lên đến 34%.

Ngoài ra các nhà đầu tư lo lắng trước việc Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ của Hoa Kỳ đã đấu tranh để đạt được thỏa thuận về các gói kích thích kinh tế và dự đoán khoản trợ cấp mỗi tuần cho người thất nghiệp do Covid-19 có giá trị 600 đô la sẽ dừng lại trong tuần này cũng góp phần khiến đồng đô la giảm giá.

Dự kiến vào ngày 30/7, Chính phủ Mỹ sẽ công bố dữ liệu chính thức đầu tiên về ảnh hưởng của dịch bệnh đối với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này trong quý 2. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, GDP của Mỹ được cho là sẽ giảm tới 35%.

BÍCH NGA