ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ hai, 06h00 13/01/2025

Duy trì sự an toàn và minh bạch với lĩnh vực livestream Tiktok

(KDPT) - Lĩnh vực livestream Tiktok đang và sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Đây là mảnh đất giúp các nhà sáng tạo nội dung dễ dàng kết nối khán giả, thể hiện tài năng, tạo nguồn thu nhập.

Livestream TikTok đang là xu hướng không phải nhất thời

Với sự bùng nổ công nghệ cũng như xu hướng mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội, những phiên livestream (phương thức truyền dữ liệu trực tuyến để phát cho người xem video trên internet) “triệu đô”, “chiến thần livestream” đã thu hút không ít người xem.

Ghi nhận cho thấy, livestream bán hàng trực tuyến ngày càng phổ biến, từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm đến phụ kiện công nghệ, chim cá cảnh… Hình ảnh nhiều người xem livestream không chỉ được bắt gặp ở các quán cà phê, quán ăn, mà ngay tại cả công sở, trong khu vui chơi. Theo các chuyên gia công nghệ, với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok…, việc mở kênh livestream bán hàng không hề khó

Duy trì sự an toàn và minh bạch với lĩnh vực livestream Tiktok - ảnh 1

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, livestream bán hàng không chỉ là một xu hướng nhất thời, mà đang tạo ra một cuộc cách mạng thực sự trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Livestream như một công cụ giúp nhà sáng tạo nội dung, đặc biệt là các bạn trẻ, kể cả những người ở nông thôn, dễ dàng thể hiện tài năng và biến đam mê thành nguồn thu nhập ổn định.

Ông Thanh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, có 3,7 triệu tổ chức và cá nhân tại Việt Nam tạo ra thu nhập từ TikTok. Nhóm này bao gồm sinh viên và công nhân, những người chỉ cần dành chi phí rất nhỏ tầm vài triệu, trích ra giờ sau giờ làm để tham gia vào các hoạt động bán hàng trên nền tảng.

Các phiên livestream không chỉ dành cho những người có kỹ năng chuyên nghiệp, mà cả những bạn trẻ hay những người mới bắt đầu cũng có thể tham gia. Đơn vị tạo ra cơ hội cho mọi người, bất kể vị trí địa lý hay điều kiện ban đầu, giúp giảm khoảng cách giữa các tầng lớp và khu vực. 

Ông Nguyễn Lâm Thanh khẳng định,livestream bán hàng trên TikTok không chỉ là một công cụ kinh doanh mà còn là cách để nhà sáng tạo nội dung kết nối, thể hiện cá tính, và tạo giá trị lâu dài.

Ngoài ra, ông Thanh cũng chia sẻ về xu hướng livestream thể hiện tài năng, nơi các nhà sáng tạo không chỉ bán sản phẩm mà còn thể hiện năng khiếu nghệ thuật, từ đó tạo nên một trải nghiệm giải trí độc đáo cho khán giả.

Nâng cao các giải pháp để kiểm soát thông tin và bảo vệ người dùng

Tuy nhiên, sự bùng nổ của việc livestream bán hàng trên TikTok cũng ghi nhận nhiều nạn nhân bị lừa đảo bởi các chiêu trò mua mắt xem ảo, lượt thả like, share livestream cũng bùng phát theo.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, việc dùng tiền để mua danh tiếng mắt xem ảo hoặc các lượt thả tim trên TikTok có nghĩa là phá vỡ niềm tin “thật” từ những người dùng mạng xã hội. Khi niềm tin không còn thì những con số like và share kia cũng chẳng còn ý nghĩa, cũng sẽ không còn đơn hàng nào được mua nữa.

Bà Nguyễn Phương Anh, đại diện bộ phận an toàn TikTok cho biết, thời gian tới TikTok sẽ nỗ lực cập nhật các tiêu chuẩn an toàn mới trao quyền nhiều hơn cho người dùng cũng như các nhà sáng tạo nội dung trong việc kiểm soát và xử lý các nội dung vi phạm.

Theo đó, các nội dung, dù đăng tải ở chế độ công khai hay riêng tư, khi được phát hiện vi phạm các quy tắc của TikTok sẽ được gỡ bỏ khỏi nền tảng.

TikTok sẽ giới hạn độ tuổi với các nội dung không phù hợp với trẻ vị thành niên. Chẳng hạn các nội dung gợi dục, khoe thân, giết hại động vật… sẽ chỉ dành cho người dùng trên 18 tuổi.

Đặc biệt, người dùng được cung cấp bộ công cụ để quản lý trải nghiệm cá nhân và đăng tải nguồn tài nguyên này trên Trung tâm An toàn của TikTok. 

Các phương án kiểm duyệt nội dung của TikTok đều sẽ dựa trên cơ sở của những nguyên tắc chung, qua đó hướng tới tính công bằng trong các hoạt động của nền tảng, bảo vệ phẩm giá con người, đồng thời cân bằng giữa quyền tự do ngôn luận và ngăn chặn các hành vi gây hại", bà Phương Anh chia sẻ.

Ông Nguyễn Lâm Thanh nhận định, TikTok đã và đang tập trung xây dựng môi trường hỗ trợ tốt nhất cho các nhà sáng tạo nội dung livestream, từ việc phát triển bộ công cụ tiêu chuẩn cộng đồng nhằm bảo đảm chất lượng nội dung, đến việc cung cấp các tính năng hỗ trợ người có sức ảnh hưởng.

Ông Thanh nhấn mạnh rằng các nhà sáng tạo phải tuân thủ bộ tiêu chuẩn cộng đồng và có thể tận dụng các công cụ như bộ lọc (filter) để kiểm soát nội dung, đảm bảo an toàn cho khán giả và khách hàng của họ./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/01/2025