ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ tư, 13h30 17/07/2024

TikTok trở thành “ông lớn” trên thị trường TMĐT Đông Nam Á

(KDPT) - Hiện nay, TikTok Shop đang là cái tên nổi bất nhất trên thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á nhờ tốc độ tăng trưởng vượt bậc.

Ứng dụng video ngắn có tính lan truyền rộng rãi của ByteDance, TikTok hiện đang là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Đây là thị trường vốn có những ông lớn Lazada hay Shopee thống trị từ lâu.

Theo thông tin từ Công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore, nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đã ghi nhận tổng khối lượng hàng hóa (GMV) tăng gần gấp 4 lần từ con số 4,4 tỷ USD (2022) lên 16,3 tỷ USD (2023). So với các đối thủ trong khu vực, đây được xem là tốc độ tăng trưởng mạnh nhất.

Theo báo cáo này, cùng với Tokopedia của Indonesia, TikTok nắm giữ phần lớn cổ phần vào năm 2023. Theo đó, vượt qua Lazada và trở thành công ty lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, ước tính thị phần đạt 28,4% tính đến năm 2023.

TikTok trở thành “ông lớn” trên thị trường TMĐT Đông Nam Á - ảnh 1

Trong khu vực ASEAN, tổng GMV thương mại điện tử đạt 114,6 tỷ USD vào năm 2023, tăng 15% so với cách đó 1 năm. Dẫn đầu thị phần với mức 48% là Shopee, tiếp đó là Lazada với 16,4%. Mỗi bên TikTok và Tokopedia chiếm 14,2%.

Theo Giám đốc điều hành Momentum Works Jianggan Li, TikTok ngày càng trở nên phù hợp ở Đông Nam Á, nơi mà họ đã cam kết rót hàng tỷ USD.

Trong năm nay, TikTok được cho là có thể trở thành công ty số 1 tại Indonesia, tùy theo sự tích hợp mà công ty có với Tokopedia.

Sau khi ra mắt mảng thương mại điện tử vào năm 2021, TikTok đã tung ra một đợt tuyển dụng trong khu vực. Theo Momentum Work, TikTok đã tăng gấp 4 lần số nhân viên tính đến năm 2024, đạt hơn 8.000 người, thậm chí ngang hàng với Lazada.

Đáng chú ý, đơn vị còn phát triển tính năng thương mại điện tử bằng việc tận dụng chức năng livestream. Đó là nơi mà những KOLs và chủ shop giới thiệu đa dạng các sản phẩm để thu hút người dùng xuống tiền ở thời gian thực.

Vốn đang giảm chi phí để có lãi, Shopee đã bắt đầu tham gia bảo vệ thị phần của mình trước sự đối đầu gay gắt của TikTok. Theo công ty mẹ Shopee, họ sẽ đẩy mạnh đầu tư vào tính năng livestream và vận chuyển.

Tuy vậy, TikTok cũng đang phải đối mặt với những khó khăn, thất bại tại Đông Nam Á khi vốn đang bị giám sát nghiêm ngặt ở Mỹ và EU. Tại thị trường Indonesia, TikTok Shop đã phải dừng dịch vụ sau khi Chính phủ cấm mua sắm online trên mạng xã hội.

Sau đó vài tháng, công ty cho biết sẽ rót hơn 1,5 tỷ USD và mua 75% cổ phần của Tokopedia, công ty thương mại điện tử hàng đầu thuộc GoTo của Indonesia, nhằm tái khởi động hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến.

Tại Indonesia, TikTok và Tokopedia đã cùng phát triển nhằm chiếm giữ 39% thị phần, chỉ sau con số 40% của Shopee. TikTok Shop hiện đang là công ty lớn thứ 2 tại Việt Nam với 24% thị phần.

Theo ước tính của Momentum Works, GMV từ đơn đặt hàng đã thanh toán ở các nền tảng bán lẻ kỹ thuật số lớn hoạt động ở 6 nền kinh tế lớn của Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Singapore, Malaysia và Philippines./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024