ISSN-2815-5823

Chàng TikToker 23 tuổi sở hữu tài sản đáng nể: Mua nhà tặng mẹ, thành công nhờ một “công thức” chi tiêu thông minh

(KDPT) - Nhìn cuộc sống hiện tại của chàng TikToker này, ít ai biết rằng anh đã từng trải qua những tháng ngày bươn trải làm đủ nghề để tự lập.

Trong xã hội có rất nhiều câu chuyện Gen Z mua nhà, mua đất, tự sắm rất nhiều tài sản giá trị khiến nhiều người ngưỡng mộ. Trong đó, Nguyễn Công Thức (hay còn được biết đến với tên Thức Min) là một chàng trai như vậy, ở tuổi 23, Gen Z này đã sở hữu tài sản không nhỏ với “công thức” chi tiêu rất thông minh.

Vì nhà nghèo nên có “động lực kiếm tiền” từ sớm

Nguyễn Công Thức chia sẻ, mẹ là người chăm sóc, nuôi nấng và truyền cho cậu bạn rất nhiều nguồn cảm hứng. Thức chia sẻ, mẹ là quân nhân, khá vất vả, đi sớm về muộn. Khi còn bé, Thức luôn là người đến sớm nhất trường và về muộn nhất trường vì giờ giấc quân đội của mẹ rất kỷ luật.

Anh chàng sở hữu 1 kênh TikTok 1,6 triệu người theo dõi.
Anh chàng sở hữu 1 kênh TikTok 1,6 triệu người theo dõi.

“Nhiều khi thấy các bạn học được bố mẹ đưa đi đón về sớm mà cũng tủi thân. Tuy mẹ nghiêm khắc nhưng cũng rất yêu mình, chỉ bảo mình rất nhiều điều, dạy mình cách tiết kiệm, cách đầu tư và luôn ủng hộ mình trong mọi công việc”, Thức chia sẻ.

Chàng trai trẻ tâm sự, do hồi bé nhà nghèo nên anh có động lực kiếm tiền từ rất sớm. Ngay từ năm học lớp 8, Thức đã tự mình tìm tòi kinh doanh từ cái áo, cái quần, balo, túi xách... cứ cái gì thấy ổn là cậu bán.

Do gia đình hoàn cảnh nên Thức luôn mong mỏi kiếm được tiền để phụ giúp bố mẹ. Thấy cậu bé dễ thương nên nhiều người ủng hộ. Đồng thời, thức cũng rất chăm chỉ bắt “trend” và nhạy bén với thị trường. Dần dần, anh mở rộng kinh doanh thêm nhiều mảng thời trang, giày dép, tự mình xây dựng thương hiệu riêng và đầu tư ở nhiều lĩnh vực.

Nguyễn Công Thức cùng bố mẹ.
Nguyễn Công Thức cùng bố mẹ.

Nhìn xung quanh thấy các bạn trẻ ngày nay quá giỏi nên Thức càng nỗ lực, có vốn là anh chàng lại đầu tư thêm ở nhiều mảng khác nhau. Được biết, Thức có sở thích đầu tư vào bất động sản, nhất là các dự án khu công nghiệp vì cho rằng “đây là khoản đầu tư cho tương lai dài hạn và xứng đáng”.

Dù công việc bận rộn và rất “ham việc”, nhưng mỗi khi có thời gian rảnh rỗi là Thức lại đưa bố mẹ đi du lịch khắp nơi từ trong Nam ra ngoài Bắc.

Thức bộc bạch: “Mẹ chính là kim chỉ nam của mình từ những ngày đầu lớn lên. Mẹ dạy mình tính cách phải biết tích tiểu thành đại, lùi một bước tiến vài bước. Mẹ bảo càng lớn thì càng cần bỏ bớt cái tôi, sự ham muốn của bản thân với những thứ chưa thực sự cần thiết”.

Nhớ về bài học tài chính đầu tiên mẹ dạy đó chính là lúc Thức học năm nhất đại học. Khi đó, anh muốn mua cho mình 1 chiếc xe nhưng mẹ đã khuyên: “Xe chưa thực sự cần thiết, con nên đầu tư số tiền đó biết đâu năm sau vừa có xe lại vừa có vốn”.

Mẹ Thức cũng hay trêu đùa con trai đó là: “Bệnh sĩ chết trước bệnh tim, có thực mới vực được đạo con ạ”. Thế nên với chàng trai này, mẹ như một người cô giáo cho anh rất nhiều bài học hay.

Ngoài miếng đất Thức tự “tậu” làm tài sản cho riêng mình, anh còn tặng bố mẹ 1 căn chung cư ở quận 9 (TP.HCM). Do chị dâu và cháu Thức ở trong Sài Gòn, nên bố mẹ anh phải đi lại liên tục giữa 2 nơi, công việc của Thức cũng phải di chuyển Nam - Bắc khá nhiều nên anh cho rằng đây là một khoản đầu tư khá hợp lý.

Thành quả đáng ngưỡng mộ sau bao năm cố gắng.
Thành quả đáng ngưỡng mộ sau bao năm cố gắng.

Thành công nhờ một công thức chi tiêu thông minh

Có thể nói, mẹ là nguồn động lực lớn để Thức mạnh mẽ bước ra thương trường từ sớm. Thế nhưng, thành công sớm cũng đi cùng với nhiều rủi ro và Thức đã rất giỏi trong việc kiểm soát điều đó.

Thức chia sẻ, bản thân anh luôn đặt kế hoạch chi tiêu với tinh thần: “Mua thứ mình cần chứ không mua thứ mình muốn. Mua tài sản chứ không mua tiêu sản”. Nói thế cũng không phải anh chàng quá tiết kiệm. Thức sẽ luôn ưu tiên cho bản thân, gia đình và những việc liên quan đến sức khỏe. Và việc tự thưởng cho bản thân những chuyến du lịch cũng là điều cần thiết để tái tạo sức lao động. 

“Mình hạn chế tiêu pha vào những điều vô bổ không mang lại ý nghĩa. Ngoài ra mình dành 1 phần để làm từ thiện, ủng hộ các quỹ hay đóng góp cho đền chùa”, Thức cho hay.

Ngoài tính tiết kiệm, một điều quan trọng khác mà mẹ luôn nhắc nhở và dạy dỗ Thức suốt bao năm qua đó là dạy anh trở thành người tử tế, có ích cho xã hội. Mẹ của Thức luôn ủng hộ con trai trong mọi công việc, kể cả việc quay các video TikTok cùng con.

Sau cùng, chàng trai trẻ nhắn nhủ đến mọi người: “Chỉ cần cố gắng hết sức, đừng quá áp lực vì có khi có duyên mọi thứ sẽ đến nhẹ nhàng, làm nhiều điều tử tế sẽ gặp điều lành. Và hơn hết chúng ta hãy biết đủ, vì chỉ khi biết đủ với thấy hạnh phúc”.

Dự án Thức chọn mua tặng bố mẹ rất thoáng mát và sạch đẹp.
Dự án Thức chọn mua tặng bố mẹ rất thoáng mát và sạch đẹp.

Trong bối cảnh bão sa thảo và hàng loạt khoản tiêu dùng leo thang như hiện nay, bạn cần học cách tiết kiệm và tiêu xài đúng cách. Tiết kiệm tiền không phải quá trình diễn ra một sớm một chiều, nó đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại lâu dài. Đồng thời, chúng ta phải luôn giữ vững lý trí, bình tĩnh và không bị lừa bởi những lời cám dỗ ngắn hạn.

Bên cạnh đó, bạn phải luôn tự tin vào mục tiêu, kế hoạch mà mình đề ra và kiên trì theo đuổi ước mơ, mục tiêu của mình. Chỉ thông qua việc tích lũy và thực hành liên tục, bạn mới có thể nhận ra sự tự do tài chính cũng như giá trị cuộc sống của mình.

Bằng cách buộc phải tiết kiệm, lựa chọn những khoản đầu tư rủi ro thấp, xử lý những cơn gió may mắn một cách khôn ngoan, đổi thời gian lấy tiền bạc, học cách mua sắm, giảm sự lãng phí, thận trọng, phát triển kế hoạch tài chính, tìm kiếm những lời khuyên và hỗ trợ, kiên trì và kiên nhẫn, đây sẽ là những cách có thể giúp bạn trong việc quản lý tài chính tốt hơn và đạt được các mục tiêu tài chính của bản thân./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024