ISSN-2815-5823
ÁNH DƯƠNG
Thứ hai, 10h31 23/10/2023

Ghép mặt bằng AI đang gây "bão" mạng xã hội

(KDPT) - Trong khoảng vài ngày trở lại đây, mạng xã hội lại "dậy sóng" với trào lưu khoe ảnh ghép mặt bằng AI.

Những tấm ảnh đại diện được người dùng đăng tải gần đây chủ yếu được tạo ra bởi Zalo AI Avatar - một chương trình trí tuệ nhân tạo do người Việt phát triển. Đây là app được tích hợp sẵn trên ứng dụng Zalo.

Để tạo ảnh đại diện bằng AI, người dùng chỉ cần vào ứng dụng Zalo, sau đó tìm tới Zalo AI Avatar được đề xuất ở phần đầu nhật ký hoặc mục khám phá. Sau đó, người sử dụng có thể chụp ảnh hay tải lên hình ảnh khuôn mặt của mình để AI xử lý. Điều kiện được ứng dụng đưa ra là hình ảnh phải đủ sáng và rõ chỉ 1 khuôn mặt.

Bước tiếp theo, việc cần làm là chọn phong cách cho ảnh. Khi nhập thông tin về giới tính, độ tuổi, có tổng cộng 6 phong cách ảnh được Zalo thiết lập sẵn để người dùng lựa chọn. AI sau đó sẽ tự động xử lý khuôn mặt trong hình ảnh gốc tải lên để "biến hình" và tạo thành một bức hình hoàn chỉnh.

Hiện Zalo AI Avatar chỉ cho phép mỗi người dùng sử dụng 50 lượt tạo ảnh mỗi ngày. Sau khi tạo ảnh thành công, người dùng có thể đặt làm hình đại diện trên Zalo, chia sẻ cho bạn bè hoặc lưu về máy để đăng tải trên các mạng xã hội khác.

Hồi đầu năm nay, từng xuất hiện nhiều chương trình AI tạo ảnh như Midjourney (do David Holz phát triển), Dall-E (OpenAI) và Stable Diffusion (của nhóm CompVis, đại học Ludwig Maximilian Munich - Đức). Việc sử dụng những chương trình AI này khá phức tạp, đòi hỏi phải có những kỹ năng máy tính nhất định nên không phù hợp với đám đông.

So với những cái tên kể trên, Zalo AI Avatar dễ sử dụng hơn nhiều, chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản với hướng dẫn tiếng Việt mà không cần tải ứng dụng mới hoặc vào website lạ.

Đó là lý do khiến chương trình AI này nhanh chóng tạo nên trào lưu ảnh đại diện ghép mặt bằng AI. Những tấm ảnh đại diện ghép mặt bằng AI này đang trở thành một hiện tượng trên khắp các nền tảng mạng xã hội, từ Facebook cho tới Zalo.

Người dùng cũng cần lưu ý về việc thu thập dữ liệu của các ứng dụng AI, chỉnh sửa ảnh nói chung. Người dùng tuyệt đối không nên tải lên app các hình ảnh nhạy cảm để tránh những rắc rối có thể phát sinh.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024