ISSN-2815-5823
Thứ tư, 03h23 19/01/2022

Ghi nhận 3 ca nhiễm Omicron ngoài cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh

(KDPT) – Sáng 19/1, thông tin từ Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) cho biết, bệnh viện này đã ghi nhận 3 ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh. Như vậy đây là 3 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam.

Biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2 gây ra nhiều lo ngại.

Cụ thể, ngày 15/1 bệnh viện tiếp nhận một số mẫu test nhanh dương tính Covid-19 do một phòng khám tư nhân chuyển đến để xét nghiệm PCR (giá trị khẳng định). Cán bộ phòng xét nghiệm sinh học phân tử phát hiện ba mẫu bệnh phẩm có gene S bất thường. Bệnh viện gửi các mẫu này đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh để giải trình tự gene virus. Chiều 18/1, kết quả giải ba bộ gene đều thuộc biến chủng Omicron (BA.1).

Ba bệnh nhân gồm một người 35 tuổi ngụ huyện Bình Chánh, một người 31 tuổi ngụ quận 11 và một người 48 tuổi ngụ Gò Vấp. Ba người này có triệu chứng đau họng, chảy nước mũi nên đến khám tại một phòng khám tư này. Hiện chưa rõ ba người này có mối liên quan với nhau hay không.

Chiều 18/1, bệnh viện đã làm việc với các chuyên gia Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, đồng thời báo cáo kết quả giải trình tự gene này đến Sở Y tế TP Hồ Chí Minh. Ngành y tế đang khoanh vùng, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các ca tiếp xúc gần. Hiện chưa rõ số người tiếp xúc gần ba ca này.

Trước đó, trong bản tin cập nhật tình hình dịch Covid-19 vào chiều 18/1, Bộ Y tế cho biết tính đến chiều cùng ngày, tại Việt Nam đã ghi nhận 70 ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Cụ thể, tại TP Hồ Chí Minh ghi nhận 30 ca, Hà Nội 1 ca, Quảng Nam 27 ca, Hải Dương 1, Hải Phòng (1), Thanh Hóa 2, Đà Nẵng 3, Khánh Hòa 2, Long An 1, Quảng Ninh 2.

Omicron xuất hiện lần đầu ở Nam Phi vào cuối tháng 11, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận là biến chủng đáng lo ngại, có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các biến chủng trước đó. Các nhà khoa học chưa kết luận về độc lực của virus, song một số bác sĩ và chuyên gia nhận định tỷ lệ chuyển nặng và nhập viện sau nhiễm biến chủng thấp hơn. Hiện biến chủng đã lây lan ra nhiều quốc gia.

QUANG ĐỨC

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024