ISSN-2815-5823

Giá nhiều phân khúc bất động sản dự báo sẽ tăng trong năm 2024

Thị trường bất động sản tại các thành phố lớn đang có nhiều tín hiệu tích cực và trong năm 2024 sẽ càng rõ ràng hơn, điều này cũng đồng nghĩa với việc giá bất động sản sẽ tăng trở lại.

Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản năm 2024 sẽ có sự hồi phục rõ nét, nhưng để đầu tư có lời thì cần phải lựa chọn đúng phân khúc.

Chung cư tiếp tục "nóng"

Báo cáo của PropertyGuru Việt Nam cho biết, trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2024, chỉ số tăng giá chung cư tại Hà Nội và TP.HCM lần lượt ở mức 82% và 56%. Còn theo tính toán của Savills Việt Nam, mức tăng giá căn hộ chung cư từ năm 2019 đến nửa đầu năm 2023 là 13%/năm.

Mặc dù giá chung cư tăng cao qua nhiều năm nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, trong năm 2024, phân khúc này vẫn sẽ tiếp tục "nóng" lên.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), dù giá chung cư nội đô đã cao nhưng đà tăng vẫn tiếp diễn vì lượng cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Bên cạnh đó, việc tăng chi phí đầu vào từ vật liệu, nhân công, giá đất... đã tác động cộng dồn vào giá chung cư.

"Nhu cầu nhà ở của người dân tại các đô thị lớn vẫn rất cao, trong khi công tác chuẩn bị đầu tư dự án bất động sản kéo dài, khiến nguồn cung không thể đáp ứng ngay lập tức, nhiều dự án cũng bị đình trệ do vướng mắc pháp lý nên giá căn hộ chỉ có thể vẫn neo ở mức cao hoặc tiếp tục tăng”, ông Đính cho hay.

Chung cư được đánh giá vẫn tiếp tục tăng giá.

Tương tự, GS. Đặng Hùng Võ cũng nhận định giá chung cư trong năm 2024 sẽ tiếp tục xu hướng tăng. Lý giải về điều này, vị chuyên gia cho rằng, câu chuyện tăng giá nhà bất chấp thị trường bất động sản trầm lắng không có gì là bất ngờ khi giá nguyên vật liệu, nhân công tăng đều qua mỗi năm, do đó chi phí để xây dựng một ngôi nhà chắc chắn cũng sẽ tăng tương ứng.

Thêm vào đó, một bộ phận chuyên đầu cơ, mua đi bán lại ở thị trường thứ cấp cũng đã khiến giá nhà đến tay người sử dụng cuối cùng bị thổi lên nhiều lần.

Nhà đất trong ngõ tăng giá mạnh trở lại trong năm 2024

Trong năm 2024 này, một trong những phân khúc được dự báo có thể tăng giá mạnh trở lại đó là nhà đất trong ngõ.

Theo ghi nhận thực tế, thị trường nhà đất trong ngõ tại Hà Nội đang sôi động trở lại khi ghi nhận lượng giao dịch tăng đột biến, mức giá cũng tăng so với thời điểm 1 năm trước.

Nói đến sức hấp dẫn của loại hình bất động sản liền thổ này một lãnh đạo của Savills cho biết, những năm gần đây, mặc dù thị trường bất động sản có nhiều biến động nhưng tỷ suất lợi nhuận bất động sản liền thổ vẫn có mức độ tăng giá cao, dao động từ 20-25% mỗi năm. Thậm chí, ở một số dự án, khu vực thị trường thứ cấp còn ghi nhận tăng 40-50% mỗi năm.

Vị lãnh đạo Savills cũng đánh giá loại hình bất động sản liền thổ vẫn là kênh đầu tư hiệu quả cũng như là nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh tình hình lạm phát tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới. Theo đó, dòng sản phẩm này phù hợp với các nhà đầu tư có dòng tài chính ổn định, có thể đầu tư trong trung và dài hạn.

Còn theo ông Trần Minh, Chủ tịch Câu lạc bộ Môi giới bất động sản VSC nhận định, giá nhà trong ngõ Hà Nội tăng trở lại do nhu cầu ở thực vẫn rất lớn. Cụ thể, sau giai đoạn giữa năm 2023, giá nhà trong ngõ tăng trung bình 200-300 triệu đồng. Trong năm 2024, loại hình nhà ở này được dự báo vẫn tiếp tục tăng nhẹ 10-15%.

Tương tự, ông Cao Minh Thành, Tổng Giám đốc Milanpro cho rằng, thị trường bất động sản tại các thành phố lớn như Hà Nội đang có nhiều tín hiệu tích cực trong năm 2024 và sẽ ngày càng rõ ràng hơn, điều này cũng có nghĩa là giá bất động sản sẽ tăng trở lại.

Thị trường nhà đất trong ngõ tại Hà Nội đang sôi động trở lại khi lượng giao dịch tăng đột biến.

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ổn định và phát triển

Có thể thấy, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi tình hình suy thoái kinh tế và biến động chính trị trên thế giới, song các khu công nghiệp vẫn tiếp tục ổn định và phát triển.

Hội Môi giới Bất động sản (VARS) cho biết, giá thuê bất động sản công nghiệp năm 2023 tăng khoảng 20%, trong đó, khu vực miền Bắc chứng kiến mức tăng giá mạnh nhất. Giá thuê trung bình ở khu vực này là 135 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 33% so với năm 2022. Trong khi đó, tại miền Nam, giá thuê trung bình 188 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 15% so với năm 2022.

Bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và tư vấn xúc tiến đầu tư VARS đánh giá, năm 2024, bất động sản công nghiệp vẫn là phân khúc tăng trưởng tốt.

Nhiều dự án đầu tư khu công nghiệp mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, bắt đầu triển khai các giai đoạn tiếp theo. Nguồn cung bất động sản khu công nghiệp đang chứng kiến sự tăng trưởng ở cả miền Bắc và miền Nam. Nhu cầu bất động sản công nghiệp vẫn còn rất lớn. Thêm nữa, quy hoạch nhiều tỉnh, thành giai đoạn 2021-2030 đã được thông qua sẽ phần nào giải quyết các vướng mắc liên quan tới thủ tục pháp lý cho các khu công nghiệp. Những yếu tố này sẽ giúp bất động sản khu công nghiệp tiếp tục duy trì vị thế và tăng trưởng trong năm 2024.

Nhu cầu bất động sản công nghiệp vẫn còn rất lớn.

Đất nền vẫn là loại hình có triển vọng

Báo cáo của PropertyGuru Việt Nam cho thấy, thanh khoản thị trường đất nền thứ cấp trong các tháng cuối năm 2023 đã có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại, bắt đầu xuất hiện động thái xuống tiền của nhà đầu tư ở những dự án có mức chiết khấu cao, đầy đủ pháp lý, vị trí lân cận các khu dân cư đông đúc. giao thông thuận tiện kết nối về trung tâm.

Người mua nhà và nhà đầu tư đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án. Họ có xu hướng sử dụng dữ liệu nhiều hơn để đưa ra quyết định. Những dữ liệu này có lịch sử nhiều năm về biến động giá, lợi nhuận đầu tư cũng như nguồn cung - cầu.

Đất nền dù vẫn là một trong những loại hình có triển vọng thu hút sự quan tâm của người dân nhưng thực tế trong ngắn hạn, khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực sẽ đem đến nhiều tác động khó khăn hơn cho thị trường đất nền từ năm 2024.

Đơn cử, với các quy định siết chặt về phân lô đất nền như hiện nay sẽ khiến nhu cầu về đất nền giảm mạnh do người mua hàng lo ngại về rủi ro pháp lý. Bên cạnh đó, mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm xuống, nhất là với những lô đất to.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc PropertyGuru Việt Nam khu vực miền Nam cho hay: "Trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên do giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân".

Theo dự báo của chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, ít nhất phải từ quý II/2024, đất nền mới có thể phục hồi nguồn cầu. Tuy nhiên, phân khúc này sẽ không xảy ra tình trạng nóng sốt ồ ạt như trước đây. Giao dịch chủ yếu cũng chỉ xuất hiện ở một số khu vực nhất định chứ chưa lan rộng và phải đến năm 2025 trở đi, thị trường đất nền mới bước vào chu kỳ tăng giá.

Sau những nỗ lực của Chính phủ và các cơ quan ban ngành trong các chính sách điều hành thị trường, những tín hiệu tươi sáng đã bắt đầu xuất hiện rõ nét trên thị trường bất động sản ở thời điểm nửa cuối năm 2023. Loạt tín hiệu vui xuất hiện như thanh khoản thị trường đã trở lại, nguồn cung dồi dào.

Sang năm 2024, chuyên gia dự báo thị trường bất động sản sẽ có nhiều gam màu sáng hơn khi các chính sách điều hành thị trường địa ốc kịp thời, sát với thực tế là "động lực" để bất động sản có thể xoay chiều.

Sau những động thái tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc cũng như các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy của Chính phủ, các bộ ngành và địa phương, các chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản sẽ từng bước phục hồi theo hướng tích cực và bền vững hơn trong năm 2024.

Theo chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong, mặc dù còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều ở các phân khúc nhưng thị trường bất động sản Việt Nam đã vượt qua giai đoạn "bĩ cực" nhất và sẽ ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu, cả đầu vào và đầu ra./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 15/05/2024