ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ bảy, 07h25 21/09/2024

Giá vàng tăng chót vót, khách mua thận trọng xuống tiền

(KDPT) - Giá vàng thế giới đã lập mức cao mọi thời đại mới trong nhiều ngày qua. Trong hoàn cảnh đó, lượng giao dịch ở các thị trường lớn đang co lại.
Giao dịch tại một tiệm vàng ở Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)
Giao dịch tại một tiệm vàng ở Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Theo báo cáo của Reuters, nhu cầu vàng của Ấn Độ đã phục hồi nhẹ trong tuần này, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức bình thường theo mùa, do giá vàng đang được giao dịch gần mức cao kỷ lục.

Ấn Độ là nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới và là nước nhập khẩu vàng lớn, nhưng nhu cầu trong nước vẫn tiếp tục giảm khi giá vàng lên cao.

"Nhu cầu tăng khiêm tốn trong 2 ngày qua, nhưng lại biến mất khi giá vàng phục hồi lên mức gần kỷ lục", một đại lý vàng thỏi ở TP. Hyderabad, miền nam Ấn Độ nói với hãng thông tấn.

Các nhà buôn vàng ở Ấn Độ đã giảm giá tới 17 USD/ounce so với giá chuẩn trong tuần này, bao gồm 6% thuế nhập khẩu và 3% thuế bán hàng. Tuần trước, các đại lý vàng ở quốc gia Nam Á đã giảm sâu tới 22 USD/ounce.

Một đại lý có trụ sở tại Mumbai và một ngân hàng nhập khẩu vàng thỏi tư nhân cho biết, đợt tăng giá vàng toàn cầu đã gần như ảnh hưởng hoàn toàn đến việc giảm thuế nhập khẩu gần đây của Ấn Độ.

Ở thị trường vàng thỏi số một thế giới - Thụy Sĩ - cũng không ghi nhận nhiều khả quan. Dữ liệu hải quan cho thấy, Trung Quốc tỏ ra muốn ngừng hoạt động nhập vàng, lần đầu tiên kể từ tháng 1/2021.

Các đại lý Trung Quốc cũng tăng mức chiết khấu lên tới 14 USD/ounce so với giá vàng giao ngay trên thế giới. Tuần trước, mức giảm giá cũng đã ghi nhận 10 USD/ounce. Trong khi đó ở Hồng Kông, giá vàng vẫn được bán gần với giá chuẩn quốc tế. 

Hugo Pascal, chuyên gia về kim loại quý tại Improved, nói với Reuters: nhu cầu về vàng tại Trung Quốc vẫn yếu, điều này đang tác động đến nhu cầu bán buôn tại Hồng Kông. Ngay ở đại lục, nhu cầu về vàng cũng ảm đạm. 

Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư vẫn mạnh khi vàng thỏi và vàng đồng xu vẫn tiếp tục thu hút khách hàng. Dữ liệu từ Hội đồng Vàng Trung Quốc cho thấy, lượng mua trang sức giảm 27% trong nửa đầu năm 2024, nhưng tổng cầu chỉ giảm 6%.

"Nhu cầu tiêu dùng đối với trang sức bằng vàng giảm chủ yếu bắt nguồn từ kỳ vọng thu nhập yếu hơn", Song Jiangzhen, một nhà nghiên cứu tại Học viện Thị trường Vàng Nam Quảng Đông nói với Bloomberg. "Giá vàng tăng cao cũng làm nản lòng người tiêu dùng, hầu hết trong số họ đang chờ đợi và xem xét, hy vọng giá sẽ giảm trước khi xuống tiền".

Trong khi đó, tại Nhật Bản, giá vàng được bán với mức chiết khấu 1 USD/ounce. Thị trường tại đây chứng kiến lượng bán nhiều hơn lượng mua. 

Ross Norman, Tổng giám đốc điều hành của Metals Daily, cho biết: khách hàng đang nói với thị trường rằng, vàng thỏi đang quyết định hành động của họ. Ông nói: "Sự nhạy cảm về giá vàng ở khu vực Châu Á đã quay trở lại. Sự chần chừ của người mua có nghĩa là vàng hiện đang bị định giá quá cao".

Singapore là ngoại lệ trong khu vực Châu Á, với một số khách hàng bán lẻ vẫn sẵn sàng trả mức phí bảo hiểm lên tới 2,20 USD/ounce vì giá vàng dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn nữa.

Giá vàng giao ngay đã đạt mức cao kỷ lục mới khi tiệm cận 2.620 USD/ounce trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Giá giao dịch lần cuối là 2.614,72 USD/ounce, tăng 1,08%./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/09/2024