ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ sáu, 11h39 20/09/2024

Giá vàng hôm nay 20/9: Đồng loạt phi mã cả trong và ngoài nước

(KDPT) - Giá vàng trong nước đã có những động thái tăng giá ở cả chiều mua và bán, trong khi giá vàng thế giới tiếp tục phi mã sau quyết định giảm lãi suất 0,5% của FED.

Sáng nay 20/9, niêm yết tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC 1L, 10L, 1KG ghi nhận 80 triệu đồng mua vào - 82 triệu đồng bán ra. Với giá vàng SJC 5C, giá mua vào ở mức 80 triệu đồng và 82,02 triệu đồng bán ra. Giá vàng SJC đã đồng loại tăng 200.000 đồng ở cả 2 chiều.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ được niêm yết giá mua vào - bán ra lần lượt ở mức 74,4 triệu đồng - 79,7 triệu đồng , tăng 500.000 đồng. 

Giá vàng hôm nay trên thế giới hiện dao động trên Kitco quanh mức 2.590 USD/ounce.

Giá vàng thế giới hôm nay.
Giá vàng thế giới hôm nay.

Trong một diễn biến của chính sách tiền tệ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã giới thiệu từ viết tắt 'Recalibration' owr cuộc họp báo ngày hôm qua, báo hiệu khởi đầu của một bước ngoặt trong cách tiếp cận của ngân hàng trung ương. Chiến lược mới này đánh dấu sự khởi đầu của quá trình bình thường hóa lãi suất, với mục tiêu của FED là giảm lãi suất quỹ chuẩn từ phạm vi hiện tại là 5,25% - 5,50% xuống còn khoảng 3,50% trong năm tới.

Ông Powell đã nhấn mạnh sự chuyển đổi này bằng cách sử dụng các biến thể của thuật ngữ 'Recalibration' khoảng tám lần trong suốt bài phát biểu của mình. Ông tuyên bố: "Việc hiệu chỉnh lại lập trường chính sách của chúng tôi sẽ giúp duy trì sức mạnh của nền kinh tế và thị trường lao động và sẽ tiếp tục cho phép lạm phát tiến triển hơn nữa khi chúng tôi bắt đầu quá trình tiến tới một lập trường trung lập hơn".

FED bắt đầu quá trình này bằng cách cắt giảm 50 điểm cơ bản thay vì 25 điểm cơ bản như dự kiến. Điều này đã khiến các nhà phân tích phải nhướn mày. Powell phải đối mặt với thách thức là giải thích lựa chọn này mà không ám chỉ đến một cuộc khủng hoảng kinh tế sắp xảy ra.

Chuyên gia kinh tế Tom Porcelli của PGIM diễn giải câu chuyện của ông Powell: "Điều đó thực sự cho phép ông ấy thúc đẩy ý tưởng rằng: chu kỳ nới lỏng này không phải từ suy thoái, mà từ việc nền kinh tế liên tục tăng. Tôi nghĩ đó là một ý tưởng thực sự mạnh mẽ."

Trái với kỳ vọng, phản ứng ban đầu của thị trường vàng đối với thông báo của FED diễn biến bất ngờ. Trong khi nhiều nhà phân tích dự đoán đà tăng giá mạnh mẽ đối với vàng sau khi FED cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, kết quả lại khá khác biệt. Giá vàng tương lai tháng 12 ban đầu tăng vọt lên mức cao kỷ lục mới mọi thời đại là 2.627,20 USD/ounce ngay sau thông báo. Tuy nhiên, khi cuộc họp báo của với Chủ tịch FED diễn ra, giá vàng bắt đầu giảm 11,6 USD/ounce để đóng cửa ở mức 2.584,80 USD/ounce.

Tuy nhiên, tâm lý bi quan này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Báo cáo hôm nay từ Bộ Lao động Hoa Kỳ cho thấy đã có 219.000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu vào tuần trước, thấp hơn ước tính trước đó là 229.000 đơn. Dữ liệu này đã giúp xoa dịu mối lo ngại về sức khỏe của thị trường lao động và khơi dậy sự quan tâm mới đối với vàng.

Tính đến 4h50 chiều theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, giá vàng tương lai tháng 12 hoạt động mạnh nhất, đã phục hồi đáng kể khi giao dịch ở mức 2.612,20 USD/ounce sau khi tăng 27,40 USD/ounce. Sự phục hồi này cho thấy sự tương tác phức tạp giữa các quyết định về chính sách tiền tệ, các chỉ số kinh tế với thị trường kim loại quý.

Chiến lược "Hiệu chỉnh" của FED và tác động đối với giá vàng làm nổi bật sự cân bằng tinh tế mà ngân hàng trung ương phải Hoa Kỳ phải duy trì giữa việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và quản lý kỳ vọng lạm phát. Khi Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục quá trình bình thường hóa lãi suất, thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ cả các quyết định về chính sách và dữ liệu kinh tế để tìm dấu hiệu về xu hướng tương lai của giá vàng và các thị trường tài chính khác./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine