ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ hai, 09h52 14/10/2024

Giá vàng hôm nay 14/10: Tâm điểm dòng tiền từ Bắc Mỹ

(KDPT) - Giá vàng thế giới được đánh giá có diễn biến khó lường trong bối cảnh tăng cao và liên tục bị điều chỉnh, trong khi đó giá vàng trong nước tiếp tục đi ngang.

Sáng nay 14/10, niêm yết tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC 1L, 10L, 1KG ghi nhận 82,5 triệu đồng mua vào - 84,5 triệu đồng bán ra, giữ nguyên mức giá trước đó. 

Về giá vàng nhẫn, DOJI niêm yết ở mức 82,5 - 84,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng hôm nay trên thế giới hiện dao động trên Kitco quanh mức 2.646 USD/ounce.

Giá vàng thế giới hôm nay 14/10.
Giá vàng thế giới hôm nay 14/10.

Các nhà phân tích lưu ý, hiện thị trường bắt đầu có ý định chốt lời, vì kỳ vọng về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục dao động mạnh.

Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 4/10 sau khi báo cáo việc làm tại Mỹ khả quan đã buộc thị trường phải loại bỏ kỳ vọng về đợt cắt giảm 50 điểm cơ bản vào tháng tới.

Những người theo chủ nghĩa ôn hòa về chính sách tiền tệ đã chịu thêm một đòn giáng nữa trong tuần này sau khi lạm phát tiêu dùng tăng cao hơn dự kiến, với Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi tăng 3,2% trong 12 tháng qua.

Mặc dù kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc FED sẽ nới lỏng lãi suất mạnh mẽ đã giảm bớt, nhưng giới phân tích lưu ý, giá vàng sẽ bị tác động từ nhiều yếu tố, không phải chỉ riêng chính sách từ Cục Dự trữ Liên bang. Có một điều chắc chắn, là ngân hàng trung ương Hoa Kỳ chắc chắn sẽ giảm lãi suất bất chấp lạm phát tại nền kinh tế số một thế giới vẫn ở mức cao. 

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các nhà đầu tư Bắc Mỹ, những người đã bị bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trên thị trường trong năm nay, đã đứng đầu khi xét đến dòng tiền đổ vào các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng.

Tháng trước, 1,36 tỷ đô la vàng đã chảy vào các quỹ niêm yết tại Bắc Mỹ, chiếm hầu hết dòng tiền trên toàn cầu là 1,4 tỷ đô la.

Đây là diễn biến giá điển hình trên thị trường vàng. WGC lưu ý, xu hướng này vẫn còn tương đối mới. Trong lịch sử, giá vàng đã tăng 6% trong 6 tháng đầu tiên của một chu kỳ nới lỏng mới.

Tuy nhiên, chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ chỉ là một yếu tố hỗ trợ giá vàng. Các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn có nhu cầu mua vàng tích trữ rất lớn, bất chấp việc Trung Quốc tuyên bố không tham gia "cuộc chơi" trong 5 tháng qua.

Khi nhu cầu của các ngân hàng trung ương tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trên thị trường, những câu hỏi mới về dòng tiền đã được đặt ra.

Trả lời phỏng vấn của Kitco News, nhà phân tích kim loại quý Jan Nieuwenhuijs cho rằng Ả Rập Xê Út đã mua 160 tấn vàng kể từ năm 2022.

Ông cho hay, không khó để tin rằng các ngân hàng trung ương đang mua vàng nhưng không công khai. Trong Báo cáo xu hướng toàn cầu mới nhất, WGC lưu ý: 67% ước tính về lượng mua của các ngân hàng trung ương đã không được báo cáo trong quý II.

Theo một mục trong Dự thảo Ngân sách Liên bang, chính phủ Nga đang cân nhắc chi 51 tỷ rúp (535,5 triệu đô la) trong 3 năm tới để bổ sung dự trữ kim loại quý của mình. Điều này sẽ bao gồm vàng, bạc và kim loại nhóm bạch kim.

Cuối cùng, kinh tế Mỹ vẫn chứng kiến áp lực lạm phát trong nước dai dẳng. Kèm theo đó, là đồng USD giảm vị thế với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới. Hai yếu tố này được cho vẫn không thể kiềm tỏa giá vàng.

Điều được nhấn mạnh nhất, là rủi ro bất ổn kinh tế toàn cầu luôn hiện hữu. Đó là động lực chính cho giá vàng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024