ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ sáu, 10h46 11/10/2024

Giá vàng hôm nay 11/10: Chu kỳ tăng vẫn chưa đạt đỉnh?

(KDPT) - Giá vàng thế giới được chuyên gia dự báo sẽ còn tiếp tục tăng khi căng thẳng địa chính trị trên thế giới đang diễn ra cùng với quá trình phi đô la hóa.

Sáng nay 11/10, niêm yết tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC 1L, 10L, 1KG ghi nhận 82,5 triệu đồng mua vào - 84,5 triệu đồng bán ra, giữ nguyên mức giá so với hôm qua. 

Trong khi đó, DOJI niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 82 - 82,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên mức giá niêm yết ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Giá vàng hôm nay trên thế giới hiện dao động trên Kitco quanh mức 2.643 USD/ounce.

Giá vàng thế giới hôm nay 11/10.
Giá vàng thế giới hôm nay 11/10.

Dù đạt mức cao trong thời gian qua, nhưng theo một nhà phân tích thị trường, đợt tăng giá vàng hiện vẫn chưa kết thúc.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Chantelle Schieven, Trưởng phòng Nghiên cứu tại Capitalight Research, lưu ý: trong khi tốc độ cắt giảm lãi suất chậm có thể tiếp tục gây áp lực lên vàng trong thời gian tới khi thị trường điều chỉnh kỳ vọng, sự bất ổn về địa chính trị vẫn tiếp tục hỗ trợ kim loại quý này.

Vị chuyên gia nhấn mạnh, tình trạng bất ổn về địa chính trị là yếu tố chính khiến giá vàng tăng gần 30% trong năm nay. Căng thẳng địa chính trị gia tăng có thể dễ dàng đẩy giá vàng tăng thêm 10% như một tài sản an toàn.

Bà cho biết: "Trong kịch bản đó, 3.000 USD/ounce không còn xa nữa". “Nếu chúng ta thấy xung đột ở Trung Đông leo thang, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy giá vàng tăng 3.000 USD/ounce trước khi kết thúc năm. Nhưng chúng ta cũng có thể thấy mức tăng 10% đó giảm trở lại nếu căng thẳng giảm bớt”.

Nhìn xa hơn sự biến động trong ngắn hạn, Schieven nhận định, giá vàng vẫn được hỗ trợ tốt khi các yếu tố dài hạn bắt đầu được chú ý. Bà mô tả tiềm năng của vàng có thể biến đổi thị trường.

“Một số yếu tố mà chúng ta hiện thấy tác động đến thị trường vàng là những yếu tố mà chúng ta bắt đầu theo dõi và thảo luận cách đây 16 năm... Chúng ta luôn coi các vấn đề như nợ tăng là một yếu tố dài hạn, nhưng đến một lúc nào đó, dài hạn sẽ trở thành mối quan tâm của ngày hôm nay. Tất cả những điều nhỏ nhặt mà chúng ta đã thấy xảy ra trong hai năm qua hiện đang bắt đầu cộng lại và đó là lý do khiến giá vàng tăng cao” - chuyên gia từ Capitalight Research cho hay.  

Bà cũng lưu ý, dù đà tăng giá của vàng trong năm qua rất ấn tượng, nhưng kim loại quý này mới chỉ bắt đầu một chu kỳ tăng giá mới.

“Chúng ta vẫn chưa đạt đến đỉnh của chu kỳ vàng này. Chúng ta thậm chí còn chưa đạt đến giai đoạn hưng phấn khi giá thực sự có thể tăng” - bà nói.

Bà chỉ ra, ngay cả khi cuộc chiến của Nga với Ukraine kết thúc, vẫn sẽ có rủi ro đáng kể giữa các quốc gia phương Tây và phương Đông. Đây là tâm lý sẽ tiếp tục làm suy yếu đồng đô la Mỹ khi các quốc gia phát triển các hiệp định thương mại mới và đa dạng hóa tài sản khỏi đồng USD.

Bà cho biết: “Thế giới đang chuyển hướng khỏi toàn cầu hóa. Đồng đô la Mỹ sẽ không biến mất, nhưng vai trò của nó đang bị suy yếu và khi các quốc gia tìm kiếm các giải pháp thay thế, họ sẽ tiếp tục mua nhiều vàng hơn”.

Ngoài sự bất ổn về địa chính trị, mối đe dọa của một cuộc khủng hoảng nợ toàn cầu là mối nguy hiểm lớn nhất mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt.

"Các ngân hàng trung ương không thể giữ lãi suất ở mức cao như vậy, vì vậy chỉ có nhiều bất ổn hơn về lạm phát", bà nói. "Theo quan điểm của tôi, chỉ riêng yếu tố này sẽ giúp giá vàng duy trì được đà tăng giá trong vài năm tới"./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024