ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ bảy, 08h01 19/10/2024

"Giá vàng ở mức cao nhất mọi thời đại nhưng vẫn còn rất rẻ"

(KDPT) - Giá vàng tăng cao lên đỉnh đang khiến giới phân tích đưa ra hai luồng ý kiến: có thể là bong bóng, nhưng cũng có thể là khởi đầu của đợt tăng mới.

Theo các nhà phân tích, giá vàng tiếp tục được hưởng lợi từ bất ổn địa chính trị gia tăng và chu kỳ nới lỏng chính sách mới của Cục Dự trữ Liên bang. Tuy nhiên, đợt tăng giá mới nhất này cũng cho thấy thị trường đang ghi nhận tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO).

Hợp đồng tương lai vàng tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 2.732,20 USD/ounce, tăng gần 1% trong phiên và tăng 2% trong tuần.

Naeem Aslam, Giám đốc đầu tư tại Zaye Capital Markets, lưu ý, tâm lý FOMO ngày càng tăng trên thị trường vàng có thể là dấu hiệu của bong bóng.

"Mặc dù động lực vẫn thuộc về phe mua, nhưng mức tăng mạnh này có vẻ là do tâm lý thúc đẩy và bất kỳ sự thay đổi theo hướng' diều hâu' nào từ FED hoặc hoạt động chốt lời đều có thể làm điều chỉnh", ông bình luận. "Giá vàng càng tăng cao mà không có sự thoái lui thì càng trở nên mong manh. Sự lạc quan thận trọng là cần thiết, vì tình trạng quá mua có thể nhanh chóng đảo ngược.”

Biến động giá vàng thế giới nhiều ngày qua.
Biến động giá vàng thế giới nhiều ngày qua.

Daniel Ghali, chuyên gia hàng hóa cấp cao tại TD Securities, cũng chỉ ra những rủi ro ngày càng tăng trên thị trường vàng, lưu ý rằng phần lớn động lực hiện tại dường như đến từ các thị trường phi tập trung (OTC), vốn khó theo dõi. Ông nói thêm rằng, cũng rất khó để đánh giá mức độ bền vững của đợt tăng giá này.

"Giá vàng tiếp tục giảm mạnh hơn, nhưng chúng tôi không thể xác định được bất kỳ dòng tiền đáng kể", ông nói. "Mùa bầu cử đang diễn ra, điều này có thể giải thích một số sự quan tâm gia tăng đối với vàng, nhưng đây không phải là xu hướng nhất quán trong những tháng gần đây... Sự gia tăng gần đây của vàng cũng có thể là do nhu cầu bán giảm, khiến ngay cả dòng tiền nhỏ cũng có tác động lớn hơn bình thường đến giá. Chắc chắn, cần một tâm lý mạnh mẽ để bán vàng trong tuần bầu cử Hoa Kỳ, nhưng điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?"

Mặc dù các nhà phân tích không phải lúc nào cũng có thể xác định chính xác dòng tiền từ "cá mập" trên thị trường, nhưng đều cho rằng giá vàng vẫn đang được hỗ trợ mạnh mẽ.

"Bất ổn địa chính trị, tăng trưởng kinh tế chậm chạp ở các khu vực trọng điểm, sự thay đổi trong chính sách của ngân hàng trung ương theo hướng giảm lãi suất và gần đây nhất là sự không chắc chắn xung quanh cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đều là những yếu tố chính", Ricardo Evangelista, chuyên gia phân tích cấp cao tại ActivTrades, đánh giá.

Jesse Colombo, một nhà phân tích kim loại quý độc lập và là người sáng lập Báo cáo BubbleBubble, lại không nhận thấy giá vàng đang bong bóng do đợt tăng giá diễn ra sau một thời gian củng cố, ngay cả khi đó chỉ là một thời gian ngắn.

"Vàng mới chỉ bắt đầu chu kỳ tăng và các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn chưa tham gia hoàn toàn vào thị trường", ông cho biết. "Tôi tin rằng FOMO thực sự vẫn còn ở phía trước khi chúng ta tiến gần đến mức 3.000 USD/ounce".

Vị chuyên gia nói thêm, mức đóng cửa tuần vững chắc trên 2.700 USD/ounce sẽ đưa giá vàng vào đúng hướng để đạt 3.000 USD/ounce.

Rich Checkan, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Asset Strategies International, cũng đồng tình với quan điểm này, bày tỏ sự lạc quan về tương lai của giá vàng.

"Giá vàng ở mức cao nhất mọi thời đại, nhưng vẫn còn rất rẻ. Đợt tăng giá này mới chỉ bắt đầu", ông cho biết. "Các nhà đầu tư nên ngừng chờ đợi và tham gia vào thị trường".

Checkan nói thêm, những người lo ngại về bong bóng giá vàng cần cân nhắc đến bối cảnh rộng hơn do có ít lựa chọn cho các nhà đầu tư muốn gửi vốn: "Nếu bạn có tiền dư, bạn sẽ để tiền ở đâu? Trong ngân hàng hay trái phiếu ngắn hạn khi lãi suất đang giảm... Nhìn vào biểu đồ, giá vàng sẽ chỉ tăng cao hơn thôi."/.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/10/2024