ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ bảy, 16h13 31/08/2024

Giá vàng đang trong "chế độ chờ"

(KDPT) - Giá vàng sẽ được định hình trong tuần tới khi Cục Dự trữ Liên bang có thêm căn cứ định hình chính sách. Thậm chí, một số chuyên gia đã đưa cảnh báo.

giá vàng đang có tiềm năng tăng giá, nhưng một số cảnh báo đã dần xuất hiện. Giới đầu tư đang chờ đợi các dấu hiệu về sức khỏe của thị trường lao động Mỹ và cách dữ liệu này có thể tác động đến chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang.

Các nhà phân tích lưu ý, xét đến những biến động giá gần đây, các nhà đầu tư đang áp dụng cách tiếp cận "chờ đợi và quan sát" vì dữ liệu việc làm của tuần tới dự kiến ​​sẽ tạo ra một số biến động. 

Cuối tuần này, giá vàng đang giao dịch ở mức hỗ trợ ban đầu quan trọng khi được củng cố gần mức cao kỷ lục. Giá vàng tương lai tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 2.538,30 USD/ ounce, giảm 0,3% so với tuần trước.

Theo một số nhà phân tích, một động thái "thú vị" đang phát triển trên thị trường vàng. Giá vàng bắt đầu đối mặt với tác động từ đồng đô la Mỹ. Dù đã bứt phá qua mốc 2.500 USD/ounce, song thị trường vàng chưa rơi vào trạng thái quá mua. Việc USD trượt giá có thể tạo ra rủi ro cho thị trường kim loại quý.

Giá vàng được một số nhà phân tích nhận định sẽ có nguy cơ giảm giá. (Ảnh minh họa: Xinhua)
Giá vàng được một số nhà phân tích nhận định sẽ có nguy cơ giảm giá. (Ảnh minh họa: Xinhua)

Matt Simpson, nhà phân tích thị trường tại CityIndex, đã đưa ra dấu hiệu cảnh báo đối với giá vàng.

“Nhiều nhà đầu tư vẫn đứng ngoài cuộc, không tin vào đợt tăng giá vàng, vốn là xu hướng tăng giá nói chung. Nhưng nếu có bất kỳ rủi ro ngắn hạn, đó là các nhà đầu tư có thể đã tự tin quá mức khi bán khống đồng USD. Chúng ta đã chứng kiến 2 tháng đồng bạc xanh bị bán tháo và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ vẫn ở mức cao. Tôi cho rằng USD đang rơi vào trạng thái quá bán. Đó là dấu hiệu cho việc giá vàng thoái lui" - ông nói. 

Han Tan, Trưởng phòng phân tích thị trường tại Exinity, lưu ý: "Giá vàng đã bị kìm hãm bởi kỳ vọng FED có thể giảm tổng cộng 100 điểm cơ bản về cuối năm. Dù vẫn được giao dịch ở mức cao kỷ lục, giới đầu cơ vẫn chưa muốn bắt sóng tăng ở thời điểm hiện tại".

Theo công cụ CME FedWatch, thị trường hoàn toàn kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 9. Đồng thời, có 30,5% khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giảm 50 điểm cơ bản lãi suất.

“Nếu tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,2%, làm giảm bớt một số lo ngại về suy thoái, điều đó có thể khiến giá vàng giao ngay giảm xuống dưới mức 2.500 USD/ounce khi thị trường loại bỏ hoàn toàn khả năng giảm 50 điểm cơ bản vào tháng 9. Nếu FED giảm như vậy, cơ quan này sẽ hụt hơi một lần nữa" - ông Tan nói thêm. 

Naeem Aslam, Giám đốc đầu tư tại Zaye Capital Markets, nhận xét: kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang phụ thuộc vào số liệu việc làm tuần tới. Biên độ 50 điểm cơ bản có thể sẽ không trở thành sự thật. 

“Theo góc nhìn vĩ mô, chúng tôi không tin rằng thị trường lao động yếu đến vậy, và nếu có số liệu yếu vào tuần tới, thì đó chỉ là một bước đệm. Do đó, cách tiếp cận của Fed có nhiều khả năng sẽ chậm rãi" - ông Aslam nhìn nhận.

Trong 15 năm qua, tháng 9 thường là tháng tiêu cực đối với giá vàng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine