ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ sáu, 11h05 30/08/2024

Giá vàng hôm nay 30/8: Củng cố mức tăng sau dữ liệu GDP

(KDPT) - Giá vàng SJC trong nước tiếp tục giữ nguyên, trong khi đà tăng của giá vàng thế giới được củng cố khi dữ liệu kinh tế Mỹ cho thấy sự khả quan.

Sáng nay 30/8, niêm yết tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC 1L, 10L, 1KG ghi nhận 79 triệu đồng mua vào - 81 triệu đồng bán ra. Với giá vàng SJC 5C, giá mua vào ở mức 79 triệu đồng và 81,02 triệu đồng bán ra. Như vậy, giá vàng SJC hôm nay tiếp tục giữ nguyên 8 ngày liên tiếp.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ được niêm yết giá mua vào - bán ra lần lượt ở mức 77,4 triệu đồng - 78,65 triệu đồng.

Giá vàng thế giới hiện dao động trên Kitco quanh mức 2.518 USD/ounce.

Giá vàng thế giới hôm nay 30/8
Giá vàng thế giới hôm nay 30/8

Nền kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục vượt qua khó khăn khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) này tăng trưởng vững chắc trong quý II. Tuy nhiên, bất chấp dữ liệu kinh tế tích cực này, giá vàng vẫn phần lớn không bị ảnh hưởng, thị trường tiếp tục củng cố gần mức kỷ lục.

Mới đây, Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ đã báo cáo rằng số liệu sơ bộ về GDP quý II cho thấy nền kinh tế số một thế giới đã tăng trưởng 3,0%, tăng so với ước tính ban đầu là 2,8%. Con số này cao hơn mức tăng trưởng 1,4% được báo cáo trong quý I.

"Sự gia tăng GDP thực tế chủ yếu phản ánh sự tăng trưởng trong chi tiêu của người tiêu dùng, đầu tư hàng tồn kho tư nhân và đầu tư cố định phi dân cư. Nhập khẩu, được trừ vào tính toán GDP, cũng tăng" - báo cáo nêu rõ. "So với quý I, sự tăng tốc trong GDP thực tế trong quý II chủ yếu được thúc đẩy bởi sự gia tăng trong đầu tư hàng tồn kho tư nhân và sự gia tăng trong chi tiêu của người tiêu dùng. Những mức tăng này phần nào đã bị kìm hãm bởi sự suy giảm trong đầu tư cố định dân cư".

Mặc dù dữ liệu kinh tế tốt hơn dự kiến, giá vàng vẫn phần lớn không bị ảnh hưởng. Giá vàng tương lai tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 2.543,20 USD/ounce, tăng 0,21% trong ngày.

Ngoài tăng trưởng kinh tế vững chắc, báo cáo còn trình bày dữ liệu lạm phát hỗn hợp. Chỉ số giá GDP tăng 2,5% trong quý II, tăng so với ước tính ban đầu là 2,3%. Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) tăng 2,8% - giảm so với ước tính ban đầu là 2,9%.

Áp lực giá dai dẳng không tác động nhiều đến chi tiêu của người tiêu dùng tại Mỹ, vì báo cáo nhấn mạnh đến đà tăng của mức tiêu dùng. Chi tiêu tiêu dùng của Mỹ tăng 2,9% trong quý II, cao hơn so với mức 2,0% được ghi nhận trong báo cáo ban đầu.

Adam Button, Trưởng phòng Chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com, cho rằng: báo cáo GDP mới nhất có thể hỗ trợ ít nhiều cho đồng USD, từ đó có thể gây áp lực lên vàng.

"Qúy II đã qua nhưng nền kinh tế vẫn cho thấy sức mạnh qua báo cáo tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp... GDP và chi tiêu tiêu dùng đã mạnh hơn. Thật khó để tưởng tượng đến việc giảm lãi suất 50 điểm cơ bản với dữ liệu này" - ông bình luận./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine